Thứ Năm, 09/02/2017, 21:37 (GMT+7)
.

Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị để bảo đảm trật tự ATGT

Năm 2016, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều kế hoạch về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Năm ATGT 2016; ban hành các văn bản phối hợp ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT… Để bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa ùn tắc giao thông trước, trong và sau các ngày lễ, tết, nhất là các tuyến quốc lộ (đoạn đi qua địa bàn tỉnh), Thường trực Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công phải bảo đảm các điều kiện về trật tự ATGT đối với các công trình đang thi công, nhất là trên các tuyến quốc lộ. Hàng tháng, Ban ATGT tỉnh đều tổ chức họp giao ban tháng do Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, Trưởng Ban ATGT tỉnh đi kiểm tra thực tế tình hình trật tự ATGT tại chợ gạo Bà Đắc (huyện Cái Bè).
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, Trưởng Ban ATGT tỉnh đi kiểm tra thực tế tình hình trật tự ATGT tại chợ gạo Bà Đắc (huyện Cái Bè). Ảnh: H.CHÍ

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật, Ban ATGT tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền tập trung vào chủ đề Năm ATGT 2016 là “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể duy trì, nâng cao chất lượng thực hiện các các mô hình tuyên truyền về ATGT đạt hiệu quả cao trong thời gian qua, như: cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”; mô hình “Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật về ATGT”, “Bến đò ngang văn hóa an toàn”, “Khu dân cư điểm, xã điểm về ATGT”, “Tuyến đường điểm về ATGT”, “Tuyến đường Thanh niên tự quản”, mô hình “Vai trò Hội Nông dân với văn hóa giao thông”…

Đặc biệt, trong năm 2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Hưởng đã trực tiếp kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tuyến Quốc lộ 1, trong đó, tập trung kiểm tra tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy, các điểm mua bán, họp chợ vi phạm hành lang ATGT và một số điểm phức tạp về ATGT trên địa bàn tỉnh trong cao điểm Tết Nguyên đán 2016. Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an các địa phương phối hợp với lực lượng cảnh sát khác triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ tỉnh đã thành lập các tổ công tác phối hợp thực hiện Kế hoạch liên ngành, các phương án xử lý theo chuyên đề; phối hợp công an các huyện, thành, thị có các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 30, Quốc lộ 50, Quốc lộ 60 đi qua và thực hiện có hiệu quả công tác điều hòa giao thông tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông như: ngã 4 Cai Lậy, ngã tư Đồng Tâm, khu công nghiệp Tân Hương, cầu Bình Phú, Phú Nhuận, Bà Tồn, Trà Lọt, Bà Đắc. Việc chủ động thực hiện các phương án điều hòa giao thông, phòng chống đua xe trái phép, xử lý nồng độ cồn, sử dụng các trang thiết bị quay phim, ghi hình xử lý các vi phạm ATGT đã kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm giao thông, tổ chức điều hòa giao thông kịp thời giải tỏa khi xảy ra ùn tắc giao thông...

Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên QL1. Ảnh: HỮU CHÍ
Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên QL1. Ảnh: HỮU CHÍ

Trong năm 2017, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương thực hiện Kế hoạch của Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT, Năm An toàn giao thông 2017, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT và giám sát chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông 2017 là xây dựng “Văn hóa giao thông cho thanh niên, thiếu niên”. với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể liên quan, các địa phương tổ chức triển khai các hoạt động, các chương trình phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trên phạm vi toàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí tuyên truyền thực hiện các quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; Nghị định 132/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vựa giao thông đường thủy nội địa và các quy định khác về ATGT. Tổ chức kiểm tra các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong năm 2016. Chủ trì, phối hợp các ngành khảo sát các kiến nghị, đề xuất của địa phương trong việc khắc phục các điểm có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Kịp thời đề xuất UBND tỉnh có biện pháp xử lý, khắc phục phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra.

Ban ATGT tỉnh sẽ lập kế hoạch cụ thể triển khai đến các thành viên Ban ATGT tỉnh, địa phương để thực hiện có hiệu quả trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành và bảo đảm về trật tự ATGT. Điều quan trọng là phải tăng cường sự quan tâm, chỉ đạo của hệ thống chính quyền đối với công tác quản lý, kiểm soát ATGT. Các cơ quan, ban ngành, các địa phương cần phải tập trung huy động tổng hợp cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của cấp ủy Đảng để thực hiện mục tiêu giảm từ 10 – 15% cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông trong năm 2017 so với năm 2016.

PHÙNG LONG


 

.
.
.