Thứ Bảy, 25/03/2017, 12:16 (GMT+7)
.

Quyết liệt kềm chế tai nạn giao thông

Trong quý I-2017, toàn tỉnh xảy ra 98 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 72 người, bị thương 59 người. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ TNGT giảm 17,6% (giảm 21 vụ) nhưng số người chết tăng 7,4% (tăng 5 người). Thực trạng này đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để kéo giảm số người chết vì TNGT trong thời gian tới.

Tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 1 là nguyên nhân dẫn đến TNGT.
Tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 1 là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 98 vụ TNGT (trong đó có 1 vụ TNGT đường thủy) xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh trong quý I-2017 làm 72 người chết, tăng 7,4% (5 người so với cùng kỳ năm 2016). Qua phân tích 97 vụ TNGT đường bộ cho thấy 15,46% người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 5,15% vi phạm tốc độ; 9,28% do người điều khiển xe không nhường đường; các nguyên nhân khác như vượt xe (chiếm 4,12%), chuyển hướng (3%), tránh xe do người đi bộ (chiếm 2,06%)… Phương tiện gây TNGT chủ yếu là mô tô, xe gắn máy với 29 vụ (chiếm 50%), ô tô 11 vụ (chiếm 19%). Về tuyến đường xảy ra TNGT: Quốc lộ 1 xảy ra 38 vụ (chiếm 39%); Quốc lộ 50 xảy ra 13 vụ (chiếm 13,4%); các tuyến tỉnh lộ xảy ra 33 vụ (chiếm 34%); đường huyện xảy ra 4 vụ (chiếm 4,1%); nội ô, nội thị xảy ra 4 vụ (chiếm 4,1%)… Năm địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016 là huyện Cai Lậy (tăng 350%), huyện Tân Phú Đông (tăng 100%), huyện Chợ Gạo (tăng 50%), huyện Châu Thành (tăng 33,33%), TP. Mỹ Tho tăng 100%.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh nhận xét: Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng TNGT vẫn xảy ra, số người chết tăng là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn còn chủ quan, bất cẩn vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT và các quy tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: Phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, không giảm tốc độ khi ra đường chính…

Ông Trần Văn Bằng, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy nêu ra hiện tượng “nhiều người và phương tiện dừng lại né, tránh khi phía trước có lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ” và cho rằng nhận thức của một bộ phận người dân về chấp hành pháp luật ATGT là chưa cao. Do đó, ông đề nghị cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm nhằm góp phần nâng cao nhận thức người dân để kéo giảm TNGT.

Phó Giám đốc Sở GT-VT kiêm Chánh Thanh tra GT-VT Huỳnh Văn Nguyện cho rằng: Hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT hiện nay cần phải được thay đổi để phù hợp với đối tượng cần được tác động để nâng cao hiệu quả việc nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của người tham gia giao thông…

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân quan trọng khác là tình trạng các đơn vị thi công sửa cầu trên Quốc lộ 1 nên thường xuyên gây ùn tắc giao thông trên toàn tuyến và là nguy cơ dẫn đến TNGT. Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh), bức xúc: Các đơn vị thi công sửa chữa chậm các cây cầu trên tuyến quốc lộ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và dây chuyền trên toàn tuyến, đặc biệt là vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Tình trạng này đã làm ảnh hưởng đến công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông do phải điều tiết lưu lượng giao thông tại các điểm cầu này trong khi lực lượng mỏng. “Vì vậy, để giải quyết tình trạng TNGT và ùn tắc giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1, Sở GT-VT cần làm việc với Công ty B.O.T để đẩy nhanh tiến độ thi công, khắc phục ngay tình trạng sửa chữa cầm chừng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, làm TNGT tăng” - Đại tá Bảo đề nghị.

Về những giải pháp để kéo giảm số vụ TNGT và số người chết vì TNGT trong thời gian tới, đại diện một số địa phương và các sở, ngành đã đóng góp xoay quanh một số vấn đề cốt lõi như: Việc sơn lại các vạch kẽ đường, phân làn đường và làm các gờ giảm tốc độ ở các điểm mở trên Quốc lộ 1; các địa phương có TNGT xảy ra nhiều cần rà soát các điểm đen, tuyến đường thường xảy ra TNGT để có biện pháp khắc phục kịp thời; kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và huyện lộ vì đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT; gắn đèn tín hiệu giao thông ở các điểm mở, giao nhau trên tuyến quốc lộ; gắn hệ thống camera giám sát ở các ngã ba, ngã tư trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường trọng điểm, phức tạp về ATGT; tăng cường lực lượng phối hợp tham gia cùng Cảnh sát giao thông để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; giám sát lực lượng thi hành nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT…

Phát biểu kết luận Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I - 2017, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Để kéo giảm TNGT và số người chết vì TNGT, toàn bộ hệ thống chính trị các cấp cần triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp đã được bàn bạc, thống nhất. Trong đó, đề nghị Ban ATGT cần rà soát, kiểm tra lại những chỉ đạo thực hiện một số giải pháp cần thiết cần thực hiện của Chủ tịch UBND tỉnh trong Hội nghị Tổng kết công tác ATGT năm 2016. Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Thanh tra GT-VT cần xác định lại chính xác số lượng nhân lực của đơn vị tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT để có biện pháp tăng cường quân số hoặc bố trí bổ sung lực lượng nếu cần thiết.

Cần thiết xây dựng ngay đề án kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh để sớm trình UBND xem xét, phê duyệt; xúc tiến lập đề án gắn camera giám sát trật tự ATGT. Sở GT-VT làm việc kiên quyết với các đơn vị thi công sửa chữa chậm các cầu trên quốc lộ, nếu cần thiết có thể tạm ngưng thi công để tránh xảy ra ùn tắc trên tuyến vào giờ cao điểm. Ngành Giao thông tham mưu UBND tỉnh làm kiến nghị Thủ tướng về tình trạng quá tải trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh để có kế hoạch nâng cấp, mở rộng; trước mắt là kiến nghị đơn vị quản lý cho sơn vẽ lại vạch kẽ đường, gờ giảm tốc độ trên Quốc lộ 1. Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đặc biệt chú trọng đến hành vi “vừa điều khiển phương tiện vừa nghe điện thoại, lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ… Cần có quy chế phối hợp liên ngành giữa Công an - Viện Kiểm sát trong công tác giải quyết, xử lý hiện trường TNGT. Đặc biệt, Thường trực Ban ATGT cần có sự phân công trách nhiệm các thành viên Ban ATGT tỉnh trong việc đi kiểm tra, giám sát địa phương phụ trách để có sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời.

PHÙNG LONG

.
.
.