Thứ Bảy, 29/04/2017, 07:03 (GMT+7)
.
Thị trấn Vàm Láng:

Xử phạt vi phạm trật tự ATGT qua camera: Những hiệu quả ban đầu

Thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) được xác định là địa phương có số vụ vi phạm giao thông còn nhiều. Do đó, để đảm bảo tốt an toàn giao thông (ATGT) và ổn định trật tự xã hội, UBND thị trấn Vàm Láng đã lắp đặt hệ thống camera an ninh dọc tuyến tỉnh lộ 871 và  các khu vực trọng điểm nhằm xử lý kịp thời các hành vi vi phạm qua hình ảnh camera.

Công an giám sát tình hình ATGT qua camera.
Công an giám sát tình hình ATGT qua camera.

Từ nguồn kinh phí trên 138 triệu đồng vận động được của một số hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn và trích từ nguồn vận động quỹ An ninh quốc phòng, đầu tháng 1-2017, UBND thị trấn Vàm Láng lắp đặt 14 camera, trong đó 6 mắt camera được lắp đặt tại các tuyến giao thông chính, ngã tư đèn xanh, đèn đỏ.
Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, hệ thống này đã phát huy hiệu quả, qua công tác tuyên truyền và có biển báo hiệu đoạn đường có lắp camera đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân; đồng thời giúp lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện và Công an thị trấn Vàm Láng trong phối hợp tuần tra phát hiện lập biên bản xử lý gần 30 trường hợp vi phạm. Trong đó, Công an thị trấn phát hiện xử lý tại chỗ 13 trường hợp, thu phạt trên 1,7 triệu đồng, chuyển CSGT huyện xử phạt các trường hợp còn lại. Ngoài ra, có một số trường hợp người vi phạm giao thông khi nhận được giấy thông báo đều có mặt đúng thời gian hẹn, khi xem lại hình ảnh do camera ghi lại đều thừa nhận lỗi vi phạm và ký biên bản vi phạm.

Chị Lưu Thị Duyên - ngụ khu phố Chợ 1, thị trấn Vàm Láng vi phạm vượt đèn đỏ bị CSGT xử phạt, nói: “Tôi nhận thấy có lỗi do vượt đèn đỏ. Từ nay về sau, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tôi sẽ chú ý hơn, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của mình và của mọi người”.  

Còn anh Trần Văn Lùm - ấp Xóm Lưới, xã Kiểng Phước, một thuyền viên thường xuyên đánh bắt xa bờ, rất ít khi dự nghe các buổi tuyên truyền về ATGT, khi bị CSGT chặn dừng thì anh vi phạm rất nhiều lỗi như: Không  có giấy tờ xe, không bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Anh cho biết, sau này sẽ chấp hành tốt hơn Luật giao thông.

Thượng úy Mai Trung Hiếu, Phó trưởng Công an thị trấn Vàm Láng cho biết: “Việc triển khai xử lý vi phạm qua camera ở một số tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn bước đầu giúp người dân quen dần với việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh và ý thức tự giác được nâng lên. Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát còn phục vụ thông tin, hình ảnh nhằm hỗ trợ việc điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xã hội, trộm cắp, đâm đánh nhau…Và cũng qua hình ảnh từ điện thoại của Bí thư và Chủ tịch UBND thị trấn Vàm Láng được kết nối qua hệ thống camera đã giúp Công an thị trấn khi xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc vi phạm được nhanh chóng, chính xác và kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật”.  
Từ hệ thống camera được lắp đặt trên địa bàn thị trấn Vàm Láng bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực nên được sự ủng hộ của rất nhiều người dân và họ mong muốn có thêm nhiều camera được lắp đặt trên các khu phố. Ông Nguyễn Văn Luôn, Trưởng khu phố 3 đề nghị UBND thị trấn Vàm Láng nên trang bị thêm camera ở các khu vực trọng điểm phức tạp, nhất là các tuyến đường sâu trong các khu phố để xử phạt các trường hợp thanh, thiếu niên uống rượu say chạy xe lạng lách, đánh võng, hay các trường hợp đá gà, đánh bài ăn tiền, thanh niên tụ tập mâu thuẫn, đâm đánh nhau, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khu phố.

Để phát huy hiệu quả bước đầu qua thực hiện hệ thống camera an ninh,  hiện Công an thị trấn Vàm Láng đang đề xuất với UBND thị trấn trang bị thêm một số camera ở các khu vực trọng điểm phức tạp ở các khu phố và phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng đường truyền giúp Công an phát hiện xử lý các vụ vi phạm, từng bước nâng cao ý thức của người dân chấp hành tốt giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn thị trấn Vàm Láng nói riêng, huyện Gò Công Đông nói chung.   

THU THẢO

.
.
.