Thứ Hai, 14/08/2017, 14:22 (GMT+7)
.

Thu phí phải hài hòa giữa lợi ích nhà đầu tư và người dân

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tại buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang vào sáng ngày 14-8. Nội dung buổi làm việc xoay quanh những vấn đề phát sinh từ khi Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy đi vào hoạt động từ ngày 1-8.

Buổi làm việc của Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Sở GTVT xoay quanh các vấn đề liên quan đến hoạt động của Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy vào sáng ngày 14-8.
Buổi làm việc của Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Sở GTVT xoay quanh các vấn đề liên quan đến hoạt động của Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy vào sáng ngày 14-8.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, trong thời gian qua, việc đưa vào sử dụng tuyến tránh TX. Cai Lậy đã góp phần làm giảm ùn tắc giao thông Quốc lộ 1, đặc biệt là tại ngã tư TX. Cai Lậy. Các phương tiện tham gia giao thông khi qua Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy đều đồng tình chấp hành mua vé qua trạm. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp tài xế không đồng tình về vị trí đặt trạm thu phí này và phản đối giá thu phí quá cao nên họ đã dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm, gây khó khăn cho hoạt động của trạm thu phí cũng như gây ùn tắc giao thông nơi khu vực Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy. Cụ thể là vào chiếu và tối ngày 13-8, tại Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy đã xảy ra ùn tắc giao thông, buộc chủ đầu tư phải xả trạm và hiện nay thì trạm đã trở lại thu phí bình thường.

Ông Trần Văn Bon cũng đã nêu đề xuất, kiến nghị của các tài xế, doanh nghiệp vận tải mà Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ghi nhận được, với mong muốn Tổng Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến kiến nghị với Bộ GTVT xem xét giảm giá vé thu phí đường bộ tại Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy, nhằm góp phần giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khi lưu thông qua trạm thu phí này.

Ông Bon cũng thông tin thêm, sau buổi làm việc này, Sở GTVT Tiền Giang sẽ cùng bàn bạc với Công an Tiền Giang để thống nhất phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy như vào chiều và tối ngày 13-8.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT tỉnh Tiền Giang tiếp tục đảm bảo an toàn trật tự, an toàn giao thông qua khu vực trạm thu phí cũng như đảm bảo an toàn xã hội. Bởi theo ông Thắng, Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch quốc gia nên không thể để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông. Còn đối với nhà đầu tư Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy, nếu để ùn tắc giao thông trên 1 km là phải xả trạm, nếu không xả trạm là sẽ xử phạt.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang về các vấn đề liên quan đến Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy vào sáng ngày 14-8
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang về các vấn đề liên quan đến Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy vào sáng ngày 14-8.

Phí đường bộ chỉ đáp ứng 50% công tác bảo trì

Về vấn đề vì sao Quốc lộ 1 là tuyến đường cũ, sẽ được đầu tư từ nguồn vốn bảo trì đường bộ thì tại sao không lấy nguồn kinh phí đó để thực hiện ? Theo giải thích của ông Nguyễn Mạnh Thắng, hiện nay cả nước có tổng cộng 24.000 km đường Quốc lộ, nhưng kinh phí bảo trì hiện nay chỉ đáp ứng được 50%. Công tác bảo trì được thực hiện là chỗ nào bị hư hỏng cục bộ thì sẽ vá sửa, thảm lại cục bộ tại vị trí đó, còn với kinh phí bị hư hỏng nhiều thì thông thường bình quân một chỗ chỉ được khoảng từ 5 - 10 tỷ đồng hay từ 20-30 tỷ đồng.

Đối với tuyến thảm Quốc lộ 1 đoạn qua TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy dài khoảng 26,5 km thì cần kinh phí hơn 300 tỷ đồng. Do đó, không có nguồn bảo trì nào đáp ứng được việc bảo trì cho đoạn Quốc lộ 1 này. Chính vấn đề khó khăn về kinh phí cho việc bảo trì, đảm bảo duy trì tuyến Quốc lộ 24.000 km mà Chính phủ, Bộ GTVT đã phải huy động nhiều nguồn để đầu tư nâng cấp cải tạo các tuyến đường quốc lộ, trong đó có thể huy động nguồn xã hội hóa, nguồn vốn ODA… Tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy dài khoảng 26,5 km đã được bảo trì bằng nguồn vốn xã hội hóa, do Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư thực hiện.

“Nhà đầu tư đã bỏ vốn đầu tư thì sẽ được phép thu phí. Tuy nhiên, việc thu phí này phải thực hiện làm sao cho hài hòa giữa việc đảm bảo thu hồi vốn theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư; đồng thời phải đảm bảo lợi ích người dân và phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, giao thông thông suốt trên toàn tuyến” - ông Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định.  Còn đối với các kiến nghị của tỉnh Tiền Giang liên quan đến hoạt động của Trạm thu phí tuyến tránh TX. Cai Lậy, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, Tổng Cục Đường bộ sẽ tập hợp và báo cáo với Bộ GTVT để có hướng xử lý phù hợp với quy định chung.

HỮU NGHỊ

.
.
.