Thứ Tư, 24/04/2019, 15:01 (GMT+7)
.

Phó Thủ tướng yêu cầu quy rõ trách nhiệm trong đảm bảo ATGT

Sáng nay (24-4), Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II.

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình; Bộ trưởng GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo một số bộ, ngành chủ trì hội nghị.
Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình; Bộ trưởng GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo một số bộ, ngành chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình cho biết, Quý I là cao điểm về trật tự ATGT với các kỳ nghỉ Tết, lễ hội Xuân nên nhu cầu đi lại, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đây cũng là cao điểm tiêu thụ rượu bia.

Theo Phó Thủ tướng, trong những tháng cuối năm 2018 đầu năm 2019 đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nguyên nhân lái xe vi phạm ma tuý, nồng độ cồn, vi phạm hành lang, lòng lề đường, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận, tạo áp lực cho công tác đảm bảo ATGT.

"Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo ATGT đã có chuyển biến tích cực, TNGT trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 giảm sâu, giúp TNGT trong Quý I giảm trên 10% về cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ", Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, ATGT trong Quý I vẫn diễn biến phức tạp, còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018; trong đó có 10 địa phương tăng trên 20%; vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như vụ TNGT tại Vĩnh Phúc làm 7 người chết. Bên cạnh đó, tình trạng “xe dù, bến cóc” có xu hướng gia tăng, xe đăng ký giữ tuyến để chạy dù, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn còn diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải chỉ rõ hạn chế của tình trạng trên, trong đó cần xác định rõ nguyên nhân chủ quan của quản lý nhà nước ở cả Trung ương và địa phương để từ đó đề xuất giải pháp có thể triển khai ngay. Trong đó, cần lưu ý các chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng tại các cuộc họp trực tuyến, đặc biệt cần quy rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở cả Trung ương và địa phương trong đảm bảo ATGT để tiếp tục kéo giảm sâu TNGT trong quý II; trong đó, kiên quyết giảm TNGT do vi phạm ma tuý, nồng độ cồn, mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn.

Chiếc xe biển tứ quý và hiện trường vụ tai nạn đâm vào đội dịch vụ tang lễ làm 4 người chết, 6 người bị thương ngày 11/4 tại Bình Định
Chiếc xe biển tứ quý và hiện trường vụ tai nạn đâm vào đội dịch vụ tang lễ làm 4 người chết, 6 người bị thương ngày 11-4 tại Bình Định

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy aban ATGT Quốc gia cho biết, trong Quý I (tính từ ngày 16-12-2018 đến 15-3-2019), toàn quốc xảy ra trên 4.000 vụ TNGT, làm chết trên 1.900 người, bị thương trên 3.000 người. So với 3 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT giảm 644 vụ, số người chết giảm 244 người, số người bị thương giảm 486 người.

Theo ông Hùng, phân tích trên gần 1.500 vụ TNGT cho thấy, nguyên nhân xảy ra TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiểm tới trên 23%. Do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có GPLX, vi phạm quy trình thao tác lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác chiếm trên 35%. Còn lại các nguyên nhân như: vi phạm tốc độ xe chạy, chuyển hướng không chú ý, không nhường đường, vượt xe sai quy định, vi phạm quy trình thao tác lái xe, sử dụng rượu bia chiếm từ 2-8%.

Ông Hùng cho biết, có 44 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 15 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau, Sơn La, Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Yên, Bến Tre, Thái Bình, Hà Giang, Ninh Thuận, Tuyên Quang, Bình Định, Hậu Giang. Đặc biệt: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau và Sơn La giảm trên 50% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Đà Nẵng, Yên Bái, Thanh Hóa, Bình Dương, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Khánh Hòa, Kon Tum, Vĩnh Phúc, trong đó, có 2 tỉnh có số người chết tăng từ 50% trở lên là: Kon Tum và Vĩnh Phúc.

Trong Quý I, xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người, gây bức xúc dư luận xã hội, xảy ra tại các địa phương như: Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Long An, Hải Dương, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Vĩnh Phúc. Đặc biệt là vụ tai nạn giữa xe ô tô khách với đoàn người đưa tang địa bàn xã Trung Nguyên, Huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, làm 7 người chết, 1 người bị thương; vụ tai nạn xảy ra đường Nguyễn Công Trứ, TP Quy Nhơn (Bình Định) khi đội dịch vụ tang lễ xếp hàng dưới lề đường chuẩn bị làm lễ đưa tang, bị xe ô tô Lexus mang biển kiểm soát 49X - 6666 đâm vào, làm 4 người thiệt mạng, 6 người bị thương.

Đánh giá về công tác đảm bảo ATGT trong 3 tháng đầu năm, ông Hùng cho biết, ATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục được bảo đảm, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục được kéo giảm trên 10%.

(Theo atgt.vn)

.
.
.