Thứ Năm, 30/05/2019, 10:03 (GMT+7)
.
Huyện Tân Phước:

Xử lý nghiêm các trường hợp uống rượu bia điều khiển xe

s
Tai nạn giao thông vào ngày 8-5 trên tuyến lộ 867 thuộc xã Phước Lập, huyện Tân Phước.

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 123 vụ tai nạn giao thông, làm chết 85 người, bị thương 64 người. Trong đó, nguyên nhân tai nạn do tài xế sử dụng rượu, bia chiếm 6,5% (trên 123 vụ). Và số vụ xử phạt vi phạm hành chính về nồng độ cồn trên toàn tỉnh lên đến 566 vụ.

Theo các chuyên gia Y tế, khi có uống rượu, bia vào dẫn đến những phán đoán hầu như không còn được bình thường, chạy xe với tốc độ khá nhanh mà vẫn cứ thấy chậm; thấy các biển báo, tín hiệu hoặc quan sát trên đường không còn rõ ràng nên có khi xử lý giao thông dễ gây ra tai nạn.

Còn một số người uống vào thì tư duy hoàn toàn tỉnh táo cứ tưởng rằng mình không say rượu nhưng thực tế ở bộ phận tiểu não, nơi điều chỉnh chuẩn xác các vận động cơ thể thì đã hoạt động không còn bình thường nên khiến cơ thể đi lảo đảo, lái xe chạy không thẳng mà lệch trái, lệch phải và nhất là khi gặp sự cố thì không thể xử lý nhanh và chuẩn như lúc bình thường… và thế là tai nạn giao thông xảy ra.

Riêng trên địa bàn huyện Tân Phước cũng xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người, 9 người bị thương với tổng thiệt hại tài sản gần 60 triệu đồng. Trong các vụ tai nạn giao thông đa phần là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khi lái xe.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hoàng Trương, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Tân Phước, đối với người điều khiển ô tô có thể phạt đến 18 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở và không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Còn đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có thể phạt đến 4 triệu đồng, tạm giữ xe 7 ngày, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng nếu nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở và không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Tai nạn giao thông tại KCN Long Giang ngày 14-5,
Tai nạn giao thông tại Khu công nghiệp Long Giang ngày 14-5, một thanh niêm đâm thẳng vào xe rơ móc đang đậu.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một công chức trên địa bàn huyện Tân Phước cho biết, thời gian qua báo, đài đều phát động "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đã giúp mọi người nâng cao ý thức hơn, nhưng thực tế khi tài xế đã sử dụng bia, rượu đến mức say xỉn, việc kiểm soát bản thân và nhớ đến những lời nhắc nhở là điều rất khó.

Thực tế cho thấy, các vụ tai nạn giao thông do bia, rượu là đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, vừa qua trên đường D2 Khu công nghiệp Long Giang thuộc xã Tân Lập 1,  anh Nguyễn Văn Tạo (sinh năm 1985) điều khiển mô tô 29V8 – 8104 lưu thông trên đường va chạm ô tô đầu kéo 66C - 036.08 đang đậu hướng cùng chiều. Hậu quả anh Tạo chết tại chỗ.

Và cũng tại đường D4 của Khu công nghiệp Long Giang, anh Ma Yu Hang (sinh năm 2000) quê quán An Huy, Trung Quốc điều khiển mô tô 64H1-170.55 chở theo anh Chang Jian Zhong (sinh năm 1997) ngụ Giang Tô, Trung Quốc không làm chủ tay lái té ngã lao vào dải phân cách làm cả hai bị gãy tay và chân.

Trước tình hình trên, đơn vị Cảnh sát giao thông huyện Tân Phước tuần tra thường xuyên các tuyến đường trên địa bàn đã xử lý 8 vụ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 vụ liên quan đến sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông với tổng số tiền phạt gần 6 triệu đồng.

“Mong rằng qua bài học đắt giá từ những vụ tai nạn giao thông, cũng như hình thức xử phạt nghiêm khắc hành vi uống rượu, bia còn lái xe thì mỗi người hãy cương quyết không uống rượu, bia nếu bạn là người phải cầm lái, cương quyết từ chối lên mô tô, ô tô mà người lái đã uống rượu, bia...” - Thiếu tá Nguyễn Hoàng Trương nhấn mạnh.

ĐỘI CSGT HUYỆN TÂN PHƯỚC

.
.
Liên kết hữu ích
.