Thứ Bảy, 15/06/2019, 16:53 (GMT+7)
.

Những giải pháp để kéo giảm TNGT trên QL.1

Từ đầu năm đến nay, trên tuyến Quốc lộ (QL) 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xảy ra 141 vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Qua phân tích của ngành chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trên QL.1 luôn xảy ra nhiều là do hạ tầng giao thông quá tải, chưa được cải thiện toàn diện nên vẫn còn tồn tại nhiều tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT.

 

THỰC TRẠNG

Là trục đường chính, nơi trung chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây và ngược lại, trung bình mỗi ngày trên tuyến QL.1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang có đến 150.000 lượt xe lưu thông, trong đó có trên 50.000 ô tô với phần lớn là xe khách, xe tải và xe container.

Vào thời gian cuối tuần, lễ, tết lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất đông, trong khi tổ chức giao thông còn nhiều điểm chưa hợp lý, nhất là việc phân làn đường cho phương tiện lưu thông, bề rộng mặt đường, cầu chưa đủ rộng, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT xảy ra nhiều và ở mức cao so với các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên QL.1 đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xảy ra 141 vụ TNGT, làm chết 100 người, bị thương 40 người.

Cụ thể, ngày 15-5, tại Km 1987 + 900 QL1, xã Tân Hội, TX. Cai Lậy, đã xảy ra TNGT giữa 2 mô tô, làm 1 người chết. Ngày 18-5, tại Km 1974 + 300, QL.1, xã Long Định, huyện Châu Thành, xảy ra vụ TNGT giữa xe đạp điện và mô tô, làm 1 người chết. Ngày 21-5, tại Km 1984 - 940m, QL.1, xã Tân Hội, TX.Cai Lậy, xảy ra vụ TNGT giữa ô tô tải và mô tô, làm 1 người chết…

Thượng tá Nguyễn Anh Thoa, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh nhận định: Về những nguyên nhân gây ra TNGT trên QL.1 là do ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, dẫn đến vi phạm các quy định về trật tự ATGT.

Mật độ dân cư sống ven tuyến QL.1 đông, tập trung nhiều nhà máy công nghiệp, chợ, trường học, điểm ăn uống và thói quen “đi tắt về ngang” của một số người dân sống ven các tuyến đường.

Ngoài ra, do QL.1 là trục đường chính qua địa bàn tỉnh, nơi trung chuyển đi TP. Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây và ngược lại, nên lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất lớn, không ngừng gia tăng, dẫn đến việc va chạm nhau giữa các phương tiện cao.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thông chưa phù hợp, nhất là việc phân cấp mô tô đi cùng làn với ô tô trên QL.1; nhiều đoạn đường, khu vực giao lộ, điểm mở dải phân cách chưa có đèn chiếu sáng về ban đêm và mặt đường, mặt cầu quá hẹp; đường dân sinh dọc tuyến QL.1 chưa lắp đặt dải phân cách cứng để hạn chế trường hợp người dân điều khiển xe đi ngược chiều, nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Vả lại, Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ chưa phù hợp với thực tế tình hình giao thông hiện nay.

Ngoài ra, công tác duy tu, sửa chữa hạ tầng tuyến QL.1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn chưa được đơn vị quản lý quan tâm, thực hiện.

Cụ thể là, việc sơn, kẻ lại vạch kẽ đường phân làn, phân luồng xe, đặc biệt là dải phân cách cứng trên toàn tuyến hầu như đã tróc hết sơn, vẫn chưa được sơn lại, rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là vào ban đêm, vì người điều khiển phương tiện không thể quan sát được làn, luồng…

Bên cạnh đó, việc kiến nghị lắp đặt một số đèn tín hiệu giao thông ở một số điểm giao nhau, điểm mở tại các dải phân cách nhằm giảm nguy cơ xảy ra TNGT giữa người và phương tiện giao thông vẫn chưa được giải quyết…

GIẢI PHÁP

Là địa phương có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đã nhìn thấy những bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông của QL.1 là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông trong thời gian qua, đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng kiến nghị đơn vị quản lý cấp trên có giải pháp thực hiện.

Một trong những nội dung cấp thiết đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV triển khai trên QL.1 như sau: Bổ sung cục dải phân cách giữa vị trí dành cho người đi bộ qua đường đã bị mất (ở một số vị trí).

Sơn, sửa, lắp tấm phản quang trên các cục đầu điểm mở dải phân cách giữa và bổ sung biển báo. Sơn bổ sung các vạch sơn bị mờ (vạch sơn phân làn đường ưu tiên tập trung qua khu vực trường học, khu vực đông dân cư trên đoạn; vạch sơn dành cho người đi bộ; vạch sơn dừng xe chạy, vạch người đi bộ tại đèn tín hiệu giao thông trên QL.1 khu vực đầu và cuối tuyến tránh TX. Cai Lậy).

Lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 60Km/h. Lắp bổ sung biển báo phân làn đường cho từng loại xe. Sửa chữa lại mặt đường tại Km2024 + 500. Kiểm tra và lắp đặt bổ sung tại tất cả các điểm mở quay đầu xe biển báo hiệu, đèn cảnh báo và phản quang đầu dải phân cách trên toàn tuyến QL.1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang

PHÙNG LONG

.
.
.