Thứ Hai, 22/07/2019, 20:44 (GMT+7)
.
An toàn giao thông 6 tháng đầu năm:

Nghĩ về những "điểm đen"

(ABO) Chiều 22-7, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2019. 
 
a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. 
Có một "điểm sáng" là so với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong cả nước giảm 641 vụ, số người chết giảm 311 người, và số người bị thương giảm 679 người. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của cả hệ thống chính trị trong việc kềm chế, kéo giảm TNGT như phát biểu đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 
 
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đã chỉ ra nhiều hạn chế cần khắc khục, những "điểm đen" còn tồn tại đang tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng với tính mạng của người dân. Bởi thực tế, tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng 6 tháng qua, toàn quốc vẫn xảy ra 8.385 vụ TNGT làm chết 3.810 người và 6.358 người bị thương. Còn quá nhiều người chết, nếu chúng ta xem tính mạng con người là trên hết thì cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Thủ tướng đã yêu cầu như thế.
 
Những vấn đề còn tồn tại, Thủ tướng cho rằng đó là nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn vẫn chưa có hướng giải quyết; nhiều vụ TNGT kinh hoàng vẫn còn xảy ra; tình trạng lái xe uống rượu bia, sử dụng ma túy vẫn đáng báo động. Những "điểm  đen" trong công tác đăng kiểm, trong các cơ sở dạy lái xe cũng gây bức xúc. Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý công tác ATGT cho đường hàng không, bởi thực tế các chuyến bay dày đặc, sân bay đã quá tải khi có thêm nhiều hãng bay xuất hiện. 
 
a
Xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh minh họa.
Mở đầu phát biểu, Thủ tướng đặt vấn đề tính  mạng con người là trên hết, và kết thúc Thủ tướng cũng nhắc lại; và yêu cầu Ban ATGT từ Trung ương đến các tỉnh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để kềm chế đến mức thấp nhất TNGT, giảm số người chết. 
 
Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ. Bộ Tư pháp trình dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt vi phạm ATGT để tăng sức răn đe.
 
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền ý thức người tham gia giao thông, xử lý triệt để những tiêu cực trong các cơ quan thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông; kiên quyết đóng cửa các cơ sở đăng kiểm, trường dạy lái xe vi phạm, không đảm bảo tiêu chuẩn. Thu vĩnh viễn giấy phép lái xe đối với tài xế nghiện ma túy. Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước; đẩy mạnh xử lý vi phạm bằng hình thức “phạt nguội” để tăng hiệu quả trong xử lý vi phạm.
 
DS
 
 
 
.
.
.