Thứ Sáu, 05/07/2019, 21:05 (GMT+7)
.
Tiền Giang:

Kiến nghị Bộ GTVT các bất cập trong thực hiện Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT

(ABO) Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản số 368/BATGT-VP về việc góp ý các bất cập trong thực hiện Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31-12-2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trong tham gia giao thông đường bộ.

Để cải thiện tình hình trật tự ATGT và góp phần phòng ngừa kiềm chế kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh và sớm điều chỉnh lại Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31-12-2015 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trong tham gia giao thông đường bộ cho phù hợp, mang tính khả thi hơn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ GTVT một số nội dung cụ thể như sau:

1. Kiến nghị Bộ GTVT thay đổi biển báo chỉ dẫn quy định làn đường, phần đường đang lắp đặt trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn địa bàn tỉnh Tiền Giang, thay vào đó là biển báo chỉ dẫn phân làn đường, phần đường cho từng loại xe cơ giới cụ thể để tránh tình trạng cho các phương tiện tùy tiện vượt bên phải xe khác, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. (Ví dụ làn đường cập dải phân cách cứng là làn đường cho xe ô tô tải dưới 3.500 kg, xe ô tô khách dưới 30 chỗ ngồi, làn đường giữa là làn đường cho xe ô tô tải trên 3.500 kg, xe ô tô khách trên 30 chỗ ngồi, làn đường sát lề đường trong cùng là làn đường cho xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ); đồng thời quy định tốc độ cụ thể cho từng làn xe (làn đường cập dải phân cách cứng 80km/h, làn đường liền kề 70 km/h (vì hiện nay các phương tiện lưu thông làn đường cập dải phân cách cứng lưu thông từ 60 đến 70 km/h, thì các phương tiện khác chạy liền sau muốn vượt, phải vượt bên phải xe khác, như vậy là không đúng Luật Giao thông đường bộ).

Ha
Phương tiện lưu thông trên QL.1 đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang.

2. Kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh lại tốc độ tối đa được quy định tại Thông tư 91 đối với khu vực ngoài khu dân cư từ 90 km/h xuống 80 km/h; đối với khu vực đông dân cư từ 50 km/h xuống 40 km/h. Bởi các căn cứ nêu trên, việc hạn chế tốc độ thấp hơn, là một biện pháp quan trọng để kiểm chế kéo giảm TNGT xảy ra và đặc biệt là làm giảm tính chất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đối với từng vụ TNGT, làm giảm thiệt hại về người và tài sản khi tai nạn giao thông xảy ra. 

3. Riêng đối với tuyến tránh Cai Lậy, kiến nghị cho phép lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tối đa cho phép trên toàn tuyến tránh là 70 km/h (hiện nay theo quy định tốc độ tối đa là 80 km/h), nguyên nhân: Do tuyến tránh có bề rộng mặt đường hẹp chỉ có 12 m, bao gồm: 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, nhiều đường nhánh đấu nối, không có dải phân cách cứng, hệ thống chiếu sáng không đảm bảo, phương tiện tham gia giao thông đông, chạy tốc độ cao trong khi điều kiện thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu cho phương tiện chạy tốc độ cao, dẫn đến TNGT thường xuyên xảy ra, từ khi đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2016 đến nay toàn tuyến chỉ dài 12,02 km đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người và bị thương 8 người, trong đó có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 26-7-2018 giữa xe ô tô khách và xe đầu kéo làm 3 người chết và 3 người bị thương.

P. LONG
 

.
.
.