Thứ Ba, 05/05/2020, 14:11 (GMT+7)
.
HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH TIỀN GIANG:

Hiệu quả từ những mô hình bảo đảm an toàn giao thông

Không chỉ phát huy vai trò gương mẫu của cựu chiến binh (CCB) trong xây dựng lực lượng nòng cốt tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), các cấp Hội CCB tỉnh còn tích cực tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc bảo đảm trật tự ATGT.

Bên cạnh triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền ATGT góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, Hội CCB cơ sở đã triển khai các mô hình cụ thể, như: Tuyến đường CCB tự quản, CCB với văn hóa giao thông, tổ cấp cứu ATGT…

Các thành viên “Tổ cấp cứu ATGT phường 4” diễn tập sơ cứu người tai nạn giao thông.
Các thành viên “Tổ cấp cứu ATGT phường 4” diễn tập sơ cứu người tai nạn giao thông.

TỪ TUYẾN ĐƯỜNG CCB TỰ QUẢN

Điển hình như mô hình “tuyến đường CCB tự quản”, Hội CCB cơ sở đã vận động hội viên phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, nhất là ở những ngã ba, ngã tư. Hội CCB cơ sở cũng thường xuyên ra quân tuyên truyền các hộ kinh doanh 2 bên đường tuân thủ các quy định không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; mỗi người dân khi đi xe máy, xe máy điện, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm và đội đúng cách. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở các phụ huynh kiên quyết không giao xe máy phân khối lớn cho con em mình khi các em chưa có Giấy phép lái xe.

Hơn 8 năm qua, Hội CCB xã Tân Hội (TX. Cai Lậy) chọn huyện lộ 53 xây dựng “Tuyến đường CCB tự quản” với chiều dài hơn 3,4 km từ chợ Tân Hội đến cầu Vĩ (giáp ranh xã Mỹ Hạnh Đông). Trước đây, người dân lấn chiếm lề đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán, nhiều khu vực cây cối rậm rạp cản trở tầm nhìn, ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông. Mỗi hội viên CCB là một cán bộ tuyên truyền, vận động con cháu, người thân mỗi khi ra đường phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Còn Hội CCB xã Mỹ Hạnh Đông (TX. Cai Lậy) đã vận động người dân đóng góp lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới…

Với sự tham gia tích cực của Hội CCB thị trấn Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây), thời gian qua, trên đường Đặng Khánh Trình, dài hơn 1,2 km do Hội CCB thị trấn quản lý luôn bảo đảm ATGT, không xảy ra tai nạn giao thông gây chết người; vỉa hè, lòng đường thông thoáng, sạch - đẹp. Chủ tịch Hội CCB thị trấn Vĩnh Bình Nguyễn Văn Láng cho biết, thời gian tới, Hội CCB thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động giúp hội viên và người dân nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ và các quy định khi tham gia giao thông.

ĐẾN TỔ CẤP CỨU ATGT

Hội CCB phường 4 (TX. Gò Công) là một trong số ít cơ sở triển khai mô hình “Tổ cấp cứu ATGT”. Hiện Hội CCB phường 4 có 5 tổ (mỗi tổ 3 thành viên) phụ trách các đoạn quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa bàn phường 4. Các thành viên trong tổ có nhiệm vụ: Nắm thông tin, đến ngay hiện trường, thông tin nhanh cho cơ quan chức năng khi xảy ra tai nạn giao thông, tổ chức cấp cứu người bị nạn, tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản người bị nạn, hỗ trợ lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, mỗi thành viên trong tổ đều được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức sơ, cấp cứu tại chỗ cho người bị thương và đưa ra phương án ứng cứu. Ngoài ra, các tổ phối hợp với lực lượng Công an địa bàn tham gia tuần tra trên Quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn phường, kịp thời phát hiện và tham gia xử lý, sơ cứu, ứng cứu TNGT, đảm bảo phân luồng giao thông khi có tai nạn, đặc biệt trong các dịp lễ, tết… Chủ tịch Hội CCB phường 4 Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ năm 2012 đến 2018, “Tổ cấp cứu ATGT phường 4” đã thực hiện sơ, cấp cứu 7 vụ tai nạn giao thông trên tuyến tránh Quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn phường.

Hiện nay, dụng cụ y tế do Hội CCB phường 4 vận động các mạnh thường quân hỗ trợ. Thời gian đầu, “Tổ cấp cứu ATGT phường 4” được bác sĩ Trạm Y tế phường 4 hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho các hội viên CCB phường. Hiện nay, bác sĩ này đã nghỉ hưu và được kết nạp vào Hội CCB phường, đồng thời là thành viên “Tổ cấp cứu ATGT phường 4”, do vậy các thành viên có nhiều cơ hội được trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn trong sơ, cấp cứu.

Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trần Trung Tín cho biết, hiện nay, trên địa bàn các xã, phường, thị trấn đều có các tuyến đường CCB chủ trì hoặc phối hợp với các hội, đoàn thể tự quản. Hằng năm, Hội CCB xã tổ chức cho hội viên, cựu quân nhân cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đề nghị các hội viên và cựu quân nhân giáo dục, tuyên truyền, vận động người thân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên chủ động tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Các cấp Hội sẽ có nhiều hoạt động đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, để mỗi CCB là tấm gương sáng, không vi phạm ATGT và góp phần giáo dục, vận động con cháu trong gia đình thực hiện đúng quy định. Đồng thời, phấn đấu xây dựng thêm các mô hình CCB với hoạt động tham gia đảm bảo ATGT có hiệu quả...

VĂN THẢO

.
.
.