Thứ Tư, 23/09/2020, 20:07 (GMT+7)
.
HUYỆN TÂN PHƯỚC, TỈNH TIỀN GIANG:

Để Khu công nghiệp Long Giang không còn mất an toàn giao thông

Phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe khi điều khiển xe, điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn…, đó là những hình ảnh ghi nhận sau 1 giờ tại các đường dẫn vào Khu công nghiệp (KCN) Long Giang (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang).

Hiện nay, KCN Long Giang đang đáp ứng việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mang lại nguồn thu ngân sách cho địa phương. Nhưng KCN Long Giang đã và đang phát sinh nhiều vấn đề mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Lực lượng chức năng tuần tra xử lý trường hợp vi phạm ATGT.
Lực lượng chức năng tuần tra xử lý trường hợp vi phạm ATGT.

NHIỀU KHÓ KHĂN, BẤT CẬP

Ghi nhận vào 16 giờ 30 phút hằng ngày trên các tuyến đường dẫn vào KCN Long Giang như huyện lộ 43, huyện lộ 44, đường tỉnh 866B, Quốc lộ 1…, chúng tôi không khó để bắt gặp cảnh dòng người chật cứng, công nhân chen nhau vào dòng xe tải, xe khách đưa rước công nhân. Đặc biệt, các trục đường trong và ngoài KCN nhỏ hẹp (đơn cử như đường tỉnh 866B) nhưng có hàng chục ô tô đưa rước công nhân cùng tình trạng mua bán hàng rong lấn chiếm hành lang ATGT khiến việc lưu thông của các phương tiện càng thêm khó khăn.

Trước tình trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Tân Phước thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử phạt... Theo Tổ công tác tuần tra kiểm soát CSGT, 1 giờ lực lượng xử lý 5 trường hợp công nhân không đội mũ bảo hiểm, 2 trường hợp điều khiến xe có nồng độ cồn, 4 xe tải vi phạm và nhiều xe đưa rước công nhân phóng nhanh, vượt ẩu.

Còn theo thống kê năm 2019, trên địa bàn huyện xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (TNGT); trong đó, có 5 vụ TNGT xảy ra trong KCN Long Giang làm 4 người chết, 1 người bị thương. Tuy nhiên, một số công nhân và người dân ở đây vẫn không ý thức được tầm quan trọng của các điều kiện đảm bảo ATGT cho bản thân và người xung quanh. Cụ thể, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy xe đạp điện, phóng nhanh vượt ẩu trước đầu xe đưa rước công nhân và xe tải, lạng lách qua dòng người đông nghịt…vẫn diễn ra.

Trung tá Nguyễn Hoàng Trương, Đội trưởng Đội CSGT huyện Tân Phước cho biết, nguyên nhân hàng đầu xảy ra các vụ TNGT là do ý thức của một bộ phận công nhân và người dân chưa cao nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ngoài ra, lực lượng CSGT gặp khó khăn khi không thể tuần tra, kiểm soát trong các đường nội bộ KCN nên tình trạng xe đậu, đỗ trên lòng đường, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên. Do đó, các vụ TNGT trong đường nội bộ KCN thường rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, có một thực tế đang tồn tại là công tác tổ chức giao thông tại KCN vẫn còn không ít điểm bất cập, thiếu sót. Hạ tầng giao thông của KCN chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của các phương tiện vận tải, một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm còn chưa quyết liệt khiến tình trạng mất ATGT vẫn còn diễn ra.

PHẤN ĐẤU GIẢM 15% - 20% VỤ TNGT

 

Trước thực trạng trên, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Công an huyện Tân Phước cho biết, Công an huyện triển khai quyết liệt các giải pháp, mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự ATGT và đặt ra mục tiêu giảm 15% đến 20% số vụ TNGT trong năm 2020. Đơn vị mở các đợt cao điểm về chuyên đề xử lý xe đưa rước công nhân; thanh tra, kiểm tra các hãng xe, tài xế hoạt động trong KCN nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải; phổ biến quy định ATGT cho gần 50 nhà xe và tài xế đang hoạt động kinh doanh trong KCN.

“Do đặc thù KCN Long Giang rộng và xa khu trung tâm huyện nên đơn vị đã chủ động bố trí một tổ công tác túc trực, gồm các đội an ninh, hình sự, CSGT… đóng quân tại KCN nhằm tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giữ an ninh trật tự, ATGT tại khu vực” - Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết thêm.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT - Công an huyện Tân Phước triển khai, rà soát, bố trí thêm các biển báo cấm đậu, đỗ, hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc... Trong đó, mô hình Camera an ninh giám sát phát huy hiệu quả khi kịp thời phát hiện, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép cũng như gây mất an ninh trật tự, ATGT trong và ngoài KCN Long Giang.

Đồng thời, Công an huyện Tân Phước còn chủ động phối hợp các ngành, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch giải tỏa, di dời các hộ mua bán hàng rong tại đường tỉnh 866B, đường dẫn vào KCN Long Giang nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông được an toàn. Đơn vị phối hợp Công an xã, dân phòng, bảo vệ khu thường xuyên tổ chức tuần tra trong KCN kịp thời nhắc nhở, giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập có biểu hiện gây mất an ninh trật tự, ATGT trong và ngoài KCN; chủ động lên danh sách các đối tượng thường xuyên vi phạm về trật tự ATGT để giáo dục, cảm hóa và làm cam kết không vi phạm thời gian tới.

HOÀNG LONG

.
.
.