Thứ Tư, 23/09/2020, 09:19 (GMT+7)
.
TIỀN GIANG:

Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

(ABO) 9 tháng đầu năm 2020 tình hình tai nạn giao thông (TNGT) của tỉnh Tiền Giang tăng cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2019.

Tuần tra kiểm soát,  xử các hành vi vi phạm ATGT.
Lực lượng CSGT huyện Tân Phước xử lý các vi phạm ATGT.

TĂNG CẢ 3 TIÊU CHÍ

9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 315 vụ TNGT, làm chết 198 người, bị thương 163 người. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 43 vụ (tăng 15,81%), tăng 17 người chết (tăng 9,39%) và tăng 15 người bị thương (tăng 10,14%). Trong đó, TNGT đường thủy xảy ra 6 vụ, thiệt hại 2,23 tỷ đồng.

3 địa phương có số người chết do TNGT giảm là huyện Châu Thành, huyện Cái Bè và TX. Cai Lậy; 7 địa phương có số người chết do TNGT tăng là các huyện: Cai Lậy, Tân Phước, Chợ Gạo, Gò Công Đông, Tân Phú Đông, TX. Gò Công và TP. Mỹ Tho; 4 địa phương tăng cả 3 tiêu chí gồm các huyện: Cai Lậy, Chợ Gạo, Tân Phú Đông và TX. Gò Công.

Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã xử lý 60.024 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT với tổng số tiền phạt 38,3 tỷ đồng.

Trong đó địa phương xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là huyện Cái Bè (80 vụ), huyện Châu Thành (60 vụ), TP. Mỹ Tho (33 vụ). Các vụ TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm gần 50% số vụ, còn lại xảy ra các tuyến đường tỉnh 864, 865, 867, 868, 877,…

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, trong thời gian qua, cơ quan chức năng các cấp từ tỉnh đến xã đã triển khai, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT.

Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, ATGT như: Vi phạm tốc độ, đi sai phần đường; vi phạm nồng độ cồn, vượt xe thiếu chú ý quan sát, không nhường đường, bộ hành sang ngang đường không đúng nơi quy định, thiếu chú ý quan sát...

Ngoài các nguyên nhân trên, TNGT thường xảy ra vào thời điểm ban đêm (từ 18 giờ đến 24 giờ) và vào các ngày cuối tuần thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật.  

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Trước diễn biến phức tạp của tình hình TNGT, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục rà soát, xử lý các "điểm đen", điểm nguy cơ tiềm ẩn TNGT; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tổ chức kiểm tra và xử lý kịp thời hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, phá hoại công trình giao thông, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường bộ; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, nhất là hành vi vi phạm về nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; đi sai làn đường, phần đường; tránh, vượt sai quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, chở quá số người quy định…

Bên cạnh đó, tập trung bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, ATGT đường bộ vào thời điểm ban đêm (từ 18 giờ đến 24 giờ) và vào chiều các ngày cuối tuần thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật.

CSGT các cấp tăng cường phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang bố trí ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc cao để tổ chức phân luồng hợp lý. Đồng thời, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Trưởng Ban ATGT các huyện, thành, thị cần chỉ đạo các lực lượng liên quan ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường, hành lang ATGT các tuyến đường bộ, đặc biệt là các tuyến quốc lộ qua địa phương; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành lang ATGT, vi phạm lòng, lề đường để hợp chợ, mua bán...

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để các sai phạm về hành lang ATGT dẫn đến TNGT gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh các quy định liên quan đến Nghị định 100/2019 của Chính phủ nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông...

HOÀNG LONG

.
.
Liên kết hữu ích
.