Thứ Sáu, 04/12/2020, 10:09 (GMT+7)
.

Giải pháp nào cho bãi tập kết cát, đá trên kinh Năng?

Một số người dân ở ấp 1, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang bức xúc trước tình trạng bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn hoạt động không phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Các sà lan neo đậu trên kinh Năng.
Các sà lan neo đậu trên kinh Năng.

Đoạn đường Đông kinh Năng chỉ dài gần 700 m (từ cầu Kinh Năng đến đường cùng) có 4 doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng làm nơi tập kết VLXD gồm: Doanh nghiệp tư nhân Hương An Khang, hộ kinh doanh VLXD Hoàng Minh, Công ty TNHH TMDV Đại Phước Thành và Công ty TNHH Xây dựng Hữu Đức.

VI PHẠM HÀNH LANG ATGT

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực trên gần như là một công trường với hàng chục sà lan (trên dưới 1.000 tấn) neo đậu bốc dỡ VLXD và mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải vận chuyển VLXD ra vào; nhiều phương tiện chở cát, đá không che chắn khi lưu thông gây ô nhiễm khu vực xung quanh.

Ngoài ra, các phương tiện bốc dỡ VLXD của các doanh nghiệp không những gây nguy hiểm cho người dân mỗi khi qua lại trên đoạn đường trên, mà còn gây tiếng ồn, đặc biệt là điểm tập kết nằm cạnh Trường Tiểu học Tân Lập 1.

Theo người dân quanh khu vực, trước đây tuyến đường có khoảng 20 hộ dân sinh sống nhưng do ô nhiễm và tiếng ồn cùng với nguy hiểm rình rập nên nhiều người dân đã đến nơi khác sinh sống.

 
Theo khảo sát, đoạn đường vào bãi tập kết VLXD hiện nay chỉ còn vài hộ dân. Trong thời gian tới, nếu huyện Tân Phước chưa tìm ra giải pháp quy hoạch bãi VLXD phù hợp thì việc quy hoạch ngay chính trên bãi VLXD cũng là một phương án, nếu đủ điều kiện về các tiêu chí ATGT và môi trường
 
PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TIỀN GIANG
PHAN VĨNH THANH

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, vừa qua đơn vị đã tổ chức Đoàn liên ngành của tỉnh (Sở Giao thông Vận tải, Ban ATGT tỉnh, Thanh tra Giao thông tỉnh, Cảng vụ đường thủy nội địa) kiểm tra các bãi tập kết kinh doanh VLXD khu vực này.

Đoàn đã xác định, các bãi tập kết cát, đá nơi này đã vi phạm hành lang bảo vệ đường Đông kinh Năng, ảnh hưởng đến ATGT đường bộ và đường thủy. Ngoài ra, Đoàn còn phát hiện 3/4 cơ sở chỉ được Sở Giao thông Vận tải cho neo đậu phương tiện tạm thời và chỉ cho phép sử dụng vùng nước bên bờ Đông kinh Năng (chiều rộng 5 m tính từ mép bờ tự nhiên ra kinh), trong khi đó các sà lan đậu gần như chiếm 2/3 diện tích mặt nước.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra phát hiện 1 bãi VLXD nằm trong hành lang bảo vệ cầu Kinh Năng và đường tỉnh 866B (không có giấy phép cho neo đậu). Sau đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản vụ việc và đã có 3/4 doanh nghiệp ký vào biên bản thừa nhận sai phạm.

GIẢI PHÁP NÀO?

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Phan Vĩnh Thanh cho biết, trước tháng 11-2019, khu vực bờ Đông kinh Năng (khu vực tập kết VLXD của các doanh nghiệp) không đủ điều kiện cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương cũng như hoạt động của các doanh nghiệp trong thời gian chờ huyện Tân Phước quy hoạch bến bãi đúng theo quy định, Sở Giao thông Vận tải đã cấp phép cho phương tiện neo đậu tạm tại bãi VLXD của 3/4 doanh nghiệp. Nhưng các doanh nghiệp phải đảm bảo công tác quản lý, khai thác bến thủy nội địa trên địa bàn một cách đồng bộ, chặt chẽ và đảm bảo ATGT khu vực.

Đoạn đường đi vào bãi tập kết VLXD.
Đoạn đường đi vào bãi tập kết VLXD.

Còn đồng chí Nguyễn Văn Vũ cho biết, qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã xác định được các vi phạm ATGT của các phương tiện đường bộ lẫn đường thủy; đồng thời, tìm các giải pháp xử lý, khắc phục cũng như đề xuất địa phương các phương án giải quyết lâu dài vấn đề này. Đơn vị cũng chỉ đạo Thanh tra Giao thông và Cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực trên, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Đoàn Văn Tuấn, trước tình trạng trên, địa phương đã và đang cho các ngành chức năng kiểm tra toàn diện. Cùng với đó, địa phương sẽ cử lực lượng thường xuyên đến tuyên truyền, vận động và cho lập biên bản cam kết đối với các doanh nghiệp yêu cầu phải làm gọn bãi tập kết và đảm bảo ATGT cũng như che chắn các phương tiện để đảm bảo môi trường xung quanh bãi VLXD, không ảnh hưởng đến người dân và trường tiểu học gần đó.

H. LONG

.
.
.