Thứ Sáu, 18/12/2020, 10:48 (GMT+7)
.

Tăng cường kiểm soát xe quá tải ở vùng nông thôn

Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (gọi tắt là Thanh tra giao thông) tỉnh Tiền Giang tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với các xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường nông thôn.

XỬ LÝ 90 TRƯỜNG HỢP

Thời gian gần đây, trên địa bàn Tiền Giang xuất hiện nhiều phương tiện giao thông quá khổ, quá tải chạy vào đường nông thôn làm đường hư hỏng. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn vừa đầu tư sửa chữa, nâng cấp đưa vào sử dụng hằng ngày phải chịu phương tiện vận chuyển quá tải, thậm chí gấp đôi thiết kế, gây mất an toàn giao thông, khiến người dân bức xúc. Các phương tiện quá tải chủ yếu là vận chuyển vật liệu xây dựng và hàng nông, thủy sản.

Xe quá tải di chuyển làm sập cầu Thiên Hộ (huyện Cái Bè) ngày 29-11.                                                                         Ảnh: Ý PHƯƠNG
Xe quá tải di chuyển làm sập cầu Thiên Hộ (huyện Cái Bè) ngày 29-11. Ảnh: Ý PHƯƠNG

Cụ thể nhất là vào lúc 22 giờ 15 phút ngày 29-11, xe ô tô tải mang biển số 66C-047.78 do tài xế Nguyễn Văn Thuận (42 tuổi, ngụ xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) điều khiển chở khoảng 15 tấn lúa hướng từ xã Hậu Mỹ Bắc B về xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Khi xe qua cầu dân sinh Thiên Hộ đã làm sập nhịp giữa của cầu. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe ô tô tải đi vào đường cấm, xe chở quá tải nên dẫn đến sập cầu.

Thời gian qua, Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch 15 về kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân xách tay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2020 để tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với các xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang cũng đã tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản của Trung ương và địa phương về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe; mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện… Theo đó, Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang đã phát hiện và xử lý 90 vụ vi phạm, trong đó một số trường hợp vi phạm trên đường nông thôn.

TRIỂN KHAI QUYẾT LIỆT CÁC GIẢI PHÁP

Theo Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hoàng Thanh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra và xử lý xe quá tải, quá khổ ở khu vực nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn như: Hiện nay có rất nhiều tuyến đường nông thôn được xây dựng mới, chiều dài của các tuyến đường ngày càng lớn nên thời gian kiểm tra của lực lượng Thanh tra giao thông còn hạn chế, chưa thường xuyên.

"Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang đề nghị UBND các huyện, thị xã và TP. Mỹ Tho chỉ đạo cấp xã tăng cường tham gia giám sát, phối hợp cùng cơ quan chức năng tuyên truyền và ngăn chặn xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng cho phép hoạt động trên các tuyến đường giao thông nông thôn để hỗ trợ tối đa các cơ quan chức năng xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải hoạt động".

CHÁNH THANH TRA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH TIỀN GIANG
NGUYỄN HOÀNG THANH

Bên cạnh đó, có doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho nhân viên lái xe né tránh lực lượng chức năng trong quá trình vận chuyển; chủ doanh nghiệp chưa có trách nhiệm trong quản lý, kiểm soát hoạt động bốc xếp hàng hóa, không có sổ sách theo dõi việc bốc xếp hàng hóa gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi kiểm tra.

Thời gian tới, Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến giao thông nông thôn; đồng thời, tham mưu cho Sở Giao thông Vận tải xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch về kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân xách tay, trong đó chú trọng xây dựng lịch kiểm tra tuyến đường, địa điểm và thời gian kiểm tra ở các tuyến đường giao thông nông thôn.

“Thanh tra giao thông tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân, các doanh nghiệp, chủ phương tiện và nhân viên lái xe có ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó chấp hành đúng quy định của pháp luật về tải trọng, góp phần nâng cao “tuổi thọ” của cầu, đường trên địa bàn tỉnh nói chung và giao thông nông thôn nói riêng.

Cùng với đó, Thanh tra giao thông tỉnh sẽ phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp ngăn chặn như: Lắp đặt barie hạn chế chiều cao ở các đầu đường; lắp đặt biển báo hiệu hạn chế tải trọng; đồng thời, vận động các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải và chủ các bến thủy nội địa kinh doanh vật liệu xây dựng chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, cam kết thực hiện việc xếp hàng, chở hàng đúng tải trọng, không tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành, thùng xe…” - đồng chí Nguyễn Hoàng Thanh cho biết.

CAO THẮNG

.
.
.