Thứ Sáu, 01/01/2021, 09:47 (GMT+7)
.

Đảm bảo an toàn tại các bến khách ngang sông

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 100 bến khách ngang sông, với hơn 120 phương tiện phục vụ vận chuyển đang hoạt động. Mặc dù trong thời gian qua chưa xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nào đáng tiếc, nhưng không vì thế mà lơ là các quy định về an toàn giao thông (ATGT) tại các bến khách ngang sông.

Ghi nhận tại bến đò Vàm Kỳ Hôn sang xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, vào giờ cao điểm, mặc dù chủ phương tiện đã trang bị hàng chục áo phao, dụng cụ nổi treo xung quanh lan can đò, nhưng hành khách trên đò vẫn chưa tự giác chấp hành việc mặc áo phao, mang dụng cụ nổi. Trong khi đó, theo thống kê từ các cơ quan chức năng, mật độ phương tiện qua tuyến kinh Chợ Gạo rất dày đặc, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.200 phương tiện tải trọng từ 200 tấn đến 1.000 tấn qua kinh này. Một số người dân qua đò cho biết: “Chủ đò thường xuyên nhắc nhở phải mặc áo phao nhưng thỉnh thoảng mới có người mặc”. Do người dân thấy thời gian di chuyển trên đò rất ngắn, nên đa phần phớt lờ quy định mặc áo phao...

Người dân phớt lờ quy định ATGT tại bến đò Vàm Kỳ Hôn.
Người dân phớt lờ quy định ATGT tại bến đò Vàm Kỳ Hôn.

Không chỉ bến đò Vàm Kỳ Hôn, tình trạng trên còn diễn ra tại bến đò Tân Long (TP. Mỹ Tho), số lượng áo phao và thiết bị nổi được trang bị trên đò rất ít so với số lượng khách sang sông. Áo phao và thiết bị nổi được trang bị dường như đã cũ, khiến khách đi đò còn e ngại. Không chỉ vậy, tình trạng hành khách dừng đỗ chắn đường lên xuống đò, đò vừa cập bến là hàng chục lượt xe chen nhau xuống đò, trong khi đó hành khách trên đò chưa kịp di chuyển lên bờ nên chỉ cần va chạm nhẹ có thể dẫn đến tai nạn khó lường.

Trung tá Nguyễn Văn Sinh, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn, xử lý vi phạm giao thông - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh cho biết, để đảm bảo trật tự ATGT đối với các bến khách ngang sông, lực lượng CSGT tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ bến, chủ phương tiện thủy và hành khách tham gia giao thông trên các phương tiện vận chuyển hành khách ngang sông nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa. Trong đó, chú ý tuyên truyền, vận động người đi trên phương tiện đưa, rước khách ngang sông mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo quy định tại Thông tư 15/2012 của Bộ Giao thông Vận tải.

Đồng thời, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác tuần tra kiểm soát các khu vực, bến khách ngang sông nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo an toàn cho hành khách trên các phương tiện vận chuyển hành khách ngang sông. Lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, người điều khiến phương tiện không bằng cấp.

Các ngành chức năng đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để đảm bảo ATGT đường thủy. Tuy nhiên, giải pháp quan trọng nhất là chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông tại các bến đò, phà ngang cần nâng cao ý thức sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại các bến đò, phà ngang.

HOÀNG LONG - HÀ NAM

.
.
.