.
TÌNH TRẠNG TÁI LẤN CHIẾM LỀ ĐƯỜNG, LÒNG ĐƯỜNG:

"Bài toán" khó, cần có lời giải hữu hiệu

Cập nhật: 15:41, 15/01/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, các ngành, các cấp, các đơn vị liên quan thường xuyên ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt những trường hợp lấn chiếm lề đường, lòng đường để kinh doanh, dừng đỗ xe gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn luôn tái diễn.

THỰC TRẠNG

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ 16 giờ 30 phút hằng ngày, tại ngã ba Ngô Gia Tự - Lữ Gia (giao đường tỉnh 864 và đường rẽ vào Trường Trung học phổ thông Chuyên Tiền Giang), những hình ảnh lộn xộn, phản cảm thường xuyên diễn ra tại chợ tự phát này: Người mua, người bán ồn ào, bát nháo hàng hóa bày bán tràn lan trên lề đường, dưới lòng đường. Không những vậy, nhiều người đi xe máy, thậm chí cả ô tô vô tư dừng dưới lòng đường mua hàng, trong khi lưu lượng người, xe qua lại khu vực này khá đông, kể cả xe tải trọng lớn, khiến đường huyện 864 không rộng, càng bị thu hẹp, tiềm ẩn  nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Các hộ bày bán hàng trên đường gom mở rộng.
Các hộ bày bán hàng trên đường gom, mở rộng.

“Mỗi chiều, khi đưa rước con đều phải qua khu vực này, đi không khéo là va chạm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì lòng đường có nhiều xe tải lưu thông, khá vất vả mới qua được…” - anh Nguyễn Ngọc Thắng, ngụ xã Trung An, TP. Mỹ Tho bức xúc.

Để chủ động ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, lề đường vào dịp Tết Nguyên đán 2021, Công an tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các huyện, thành, thị tổ chức điều tra cơ bản tuyến, địa bàn; đề xuất khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông.

Thanh tra Sở GTVT phối hợp Phòng CSGT tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông; trang bị đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tài liệu, biểu mẫu, sẵn sàng phục vụ cho công tác kiểm tra và xử lý vi phạm…

Những hình ảnh trên cũng tái hiện trên 2 km Quốc lộ 1, đoạn gần Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương, huyện Châu Thành. Thực tế, đoạn trên đã được xây dựng đường gom, mở rộng để xe máy lưu thông từ KCN Tân Hương ra Quốc lộ 1, giảm phần nào quá tải trong giờ cao điểm bị người dân tái lấn chiếm lề đường, lòng đường làm nơi buôn bán.

Còn các công nhân thì dừng hẳn dưới lề đường để mua hàng, trong khi đó phía sau lưng họ từng dòng người chen chút di chuyển; thậm chí nhiều đoạn dòng xe máy chạy vào len xe cơ giới và tình trạng công nhân chạy ngược chiều ở phần đường dành cho xe máy và xe cơ giới, nguy cơ TNGT cao.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ, “bài toán” đặt ra cho hàng loạt nguyên nhân gây ra tình trạng trên bắt nguồn từ nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một số người dân, thường tái phạm khi vắng lực lượng chức năng.

Mặt khác, chợ truyền thống chưa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, dẫn tới sự xuất hiện chợ tự phát. Công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm chưa thường xuyên, liên tục, thiếu kiên quyết, nhất là ở cấp xã. Những khi lực lượng chức năng ra quân là “lề thông, hè thoáng”, nhưng khi vắng bóng thì tiếp tục tình trạng tái lấn chiếm…

CẦN CÓ CÁCH LÀM MỚI

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho rằng, công tác quản lý, lập lại trật tự lề đường, lòng đường trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề cần giải quyết. Một số địa phương có giải pháp, mô hình hay, xử lý hiệu quả, triệt để, điển hình là huyện Cái Bè, lực lượng công an xã chính quy được giao quyền xử lý những người buôn bán, thậm chí xử lý các phương tiện đang dừng trên trên dốc cầu và đường dẫn cầu Mỹ Thuận, từ đó hàng chục ki ốt không còn xuất hiện trên đường dẫn, xe tải liên tục bị công an xã nhắc nhở, xử phạt…

Tuy nhiên, một số huyện, thành, thị giải quyết tình trạng trên chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Theo đồng chí Nguyễn Văn Vũ, một trong những mấu chốt để giải quyết vấn nạn trên là phải xác định vai trò nòng cốt, quan trọng của chính quyền cơ sở, địa phương. Theo đó, chủ tịch UBND các cấp sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng tái lấn chiếm diễn ra sau thời gian ra quân giải tỏa, xử lý quyết liệt. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát…

TUẤN LÂM

.
.
.