Thứ Sáu, 12/03/2021, 14:26 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hiệu quả từ đợt "cao điểm bảo đảm trật tự ATGT"

Trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và dịp Tết Tân Sửu 2021 (15-12-2020 - 28-2-2021) vừa qua, cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

TỪ QUYẾT LIỆT…

Ngay từ những ngày đầu ra quân, lực lượng Công an toàn tỉnh Tiền Giang đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể, Ban ATGT các cấp đề ra nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT; trong đó, trọng tâm là mở cao điểm bảo đảm trật tự ATGT nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong nhân dân.

Bên cạnh đó, huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh tuần tra trật tự ATGT, luôn có mặt tại các điểm nóng để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT (vi phạm nồng độ cồn, ma túy), kiên quyết xử lý nghiêm các tình trạng chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu, tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ… Các đơn vị quyết tâm lập lại trật tự ATGT, tạo tiền đề quan trọng để phòng ngừa, kéo giảm TNGT.

Tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết, là lực lượng đi đầu trong đợt cao điểm, đơn vị đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết. Đơn vị chủ động xây dựng các phương án chống ùn tắc giao thông tại các khu vực như: cầu Mỹ Đức Tây, ngã tư Đồng Tâm, ngã tư Lương Phú, vòng xoay Thân Cửu Nghĩa, cầu Rạch Miễu (Quốc lộ 60)… Ngoài ra, đơn vị phối hợp với CSGT các tỉnh lân cận bố trí lực lượng túc trực chủ động phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo thông suốt.

Song song đó, việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường thủy cũng được đẩy mạnh; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, nhất là tại các bến đò, bến khách ngang sông, thực hiện các biện pháp phòng ngừa TNGT liên quan đến phương tiện thủy nhỏ, thô sơ chở khách ngang sông, đò, tàu du lịch, các phương tiện nhỏ của hộ gia đình…

Cùng với lực lượng Công an tỉnh, huyện, việc triển khai thực hiện cao điểm cũng được Công an xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện rất nghiêm túc. Đồng thời, các đơn vị xác định cụ thể tuyến, địa bàn trọng điểm, tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn, tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng ngừa TNGT, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

…ĐẾN XỬ LÝ GẦN 9.000 TRƯỜNG HỢP

Sau 2 tháng thực hiện cao điểm, trên lĩnh vực trật tự ATGT đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh Tiền Giang đã tổ chức gần 4.957 ca tuần tra kiểm soát với hơn 8.255 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ; phát hiện, xử lý gần 8.698 vụ vi phạm trật tự ATGT với tổng tiền phạt trên 6,7 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng đánh giá, số vụ vi phạm có chiều hướng tăng ở mức cao so với năm 2020, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, nhất là vi phạm về việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện. Nhiều trường hợp phớt lờ, cố tình vi phạm, lực lượng chức năng xử lý 438 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Những trường hợp đó không chỉ gây nguy cho bản thân, cho mọi người xung quanh, mà còn gây mất trật tự ATGT, nguy cơ cao dẫn đến TNGT.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết, tới đây, đơn vị tiếp tục phối hợp với ngành Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan tổ chức khảo sát các bất cập về tổ chức giao thông, các vị trí có khả năng xảy ra TNGT để đề xuất, kiến nghị các biện pháp khắc phục, giải quyết các “điểm đen” phòng ngừa TNGT.

“CSGT sẽ là đơn vị nòng cốt tiếp tục thực hiện các kế hoạch, phương án của Cục CSGT, Công an tỉnh về đảm bảo trật tự ATGT, an ninh trật tự năm 2021, trọng tâm là kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”- Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

HOÀNG LONG

.
.
.