Thứ Sáu, 26/03/2021, 10:07 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ huyện Cai Lậy chung tay đảm bảo an toàn giao thông

Thời gian qua, nhờ triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ các mô hình an toàn giao thông (ATGT) đến đoàn viên, thanh niên nên việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của tuổi trẻ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có nhiều chuyển biến tích cực.

TỪ CÁC MÔ HÌNH HIỆU QUẢ

46 “Tuyến đường thanh niên tự quản” và 21 tuyến đường thanh niên tự quản “Sáng - xanh - sạch - an ninh” ra đời đã thể hiện sự chung tay của tuổi trẻ huyện Cai Lậy trong xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện không ngừng nâng chất các tuyến đường thanh niên tự quản.

Trong đó, tuyến đường tại ấp Hòa Hảo (xã Ngũ Hiệp) được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang chọn ra mắt Tuyến đường thanh niên tự quản “Sáng - xanh - sạch - an ninh” cấp cụm 6 tỉnh Bắc sông Tiền. Ngoài ra, hằng tháng các cơ sở Đoàn còn phối hợp với các ngành Công an, Quân sự tổ chức tuần tra kiểm soát giữ gìn trật tự ATGT trên các tuyến đường.

Xã đoàn Mỹ Thành Bắc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT... (Ảnh: Huyện đoàn cung cấp).
Xã đoàn Mỹ Thành Bắc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT... (Ảnh: Huyện đoàn Cai Lậy cung cấp).

Đối với ngành Giáo dục, Huyện đoàn Cai Lậy phối hợp với Ban Giám hiệu các trường xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” tại 34/34 trường học trong huyện. Cụ thể, mô hình triển khai thực hiện nhiều giải pháp như phát tờ rơi, tờ bướm về ATGT cho các học sinh; cuộc thi vẽ tranh với chủ đề ATGT..., giúp cho học sinh nắm vững các kiến thức, thay đổi nhận thức về ATGT trên đường bộ lẫn đường thủy.

Bên cạnh đó, mô hình Đội Thanh niên xung kích (TNXK) “Bến đò ngang an toàn” tại các xã Tam Bình, Hiệp Đức, Tân Phong với khẩu hiệu “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì bình yên sông nước” được Huyện đoàn triển khai trong thời gian qua cũng đạt được kết quả tích cực.

Cụ thể, trung bình hằng tháng, mỗi đội TNXK ra quân thực hiện ít nhất từ 2 - 3 lần tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa, hỗ trợ người dân lên xuống bến đò an toàn, phối hợp ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện đăng ký, đăng kiểm chủ phương tiện lưu thông đường thủy. Đồng thời, đội TNXK phát hiện tố giác hàng chục trường hợp các phương tiện, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Từ những hoạt động trên, từ đầu năm 2021 đến nay trên các tuyến đường thanh niên tự quản, các điểm trường học, các bến phà không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

TIẾP TỤC PHÁT HUY, NHÂN RỘNG

Theo Bí thư Xã đoàn Tân Phong Lê Thị Hồng Châu Long, qua các mô hình, ý thức chấp hành pháp luật giao thông không chỉ trong đoàn viên, thanh niên, mà cả trong người dân được nâng lên đáng kể, đặc biệt tình trạng chen lấn khi lên, xuống phà không còn diễn ra. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn trong quá trình tham gia lưu thông đường thủy.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tổ chức tập huấn các kỹ năng bơi lội, thoát hiểm, cứu nạn cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn, góp phần làm giảm tình trạng tai nạn giao thông đường thủy nội địa cũng như xây dựng nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Bí thư Huyện đoàn Cai Lậy Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết, trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục phối hợp với Công an tổ chức tuần tra, tuyên truyền bảo vệ an ninh chính trị trật tự ATGT; tiếp tục tổ chức ký kết thực hiện và ra mắt các tuyến đường không có thanh thiếu nhi mắc tệ nạn xã hội, gây rối trật tự ATGT; lắp đặt các biển báo “Dừng đèn đỏ” tại các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn huyện…

“Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục xây dựng các mô hình mới, nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT nhằm thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng thường xuyên tổ chức, tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng cho các em thiếu nhi khi tham gia giao thông, góp phần chung tay cùng xã hội nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông, giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ tai nạn giao thông” - Bí thư Huyện đoàn Cai Lậy Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết thêm.

TUẤN LÂM

.
.
.