Thứ Năm, 29/04/2021, 19:25 (GMT+7)
.

Đảm bảo đi lại an toàn, thông suốt trong dịp lễ 30-4, 1-5

(ABO) Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong những ngày nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 năm nay sẽ tăng cao, các ngành, các cấp và các lực lượng chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xây dựng các kế hoạch, phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng như giải pháp đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, thông suốt.

ĐẢM BẢO NHU CẦU ĐI LẠI

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong các ngày nghỉ lễ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Thanh cho biết: “Đơn vị đã yêu cầu tại bến xe phải niêm yết công khai giá vé của các đơn vị vận tải, chỉ giải quyết tăng giá vé phụ thu khi điều động phương tiện chạy rỗng để giải tỏa hành khách. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi thực hiện kê khai, niêm yết giá vé, bán và thu tiền vé đúng giá kê khai”.

 Lực lượng CSGT túc trực tại các điểm nóng đảm bảo người dân và phương tiện thông suốt.
Lực lượng Cảnh sát giao thông túc trực tại các điểm nóng đảm bảo người dân và phương tiện thông suốt.

Giám đốc Bến xe Tiền Giang Lê Trung Chánh cho biết, mặc dù ảnh hưởng của Covid-19 nhưng dự báo lượng khách tại bến xe trước và sau lễ vẫn tăng khoảng 30% đến 40% so với ngày thường, đặc biệt tuyến TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang và ngược lại. Riêng tại các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh liền kề, hành khách đã biết giờ chạy cố định, nên khi có nhu cầu sẽ chuyển sang đi bằng xe buýt hoặc các xe ngoài tỉnh tại các nơi đón trả khách, nên khả năng ứ đọng hành khách tại bến sẽ rất ít.

“Để giải tỏa hành khách trong dịp lễ, bến xe chủ động phối hợp các doanh nghiệp vận tải đăng ký xe tăng cường, phối hợp với Bến xe Miền Tây (TP. Hồ Chí Minh) điều xe theo chiều rỗng để giải tỏa khách phía Bến xe Tiền Giang và Bến xe Miền Tây trên cơ sở số lượng xe hiện có và tăng chuyến, tăng vòng quay đầu để đảm bảo đủ xe phục vụ hành khách. Nếu xảy ra trường hợp cần thiết, bến xe sẽ huy động thêm các doanh nghiệp có xe chở công nhân, học sinh hỗ trợ tại đầu Bến xe Tiền Giang vào những ngày và giờ cao điểm” - ông Lê Trung Chánh cho biết thêm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh cũng đã có kế hoạch tăng chuyến theo thời điểm đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo ông Đỗ Tấn Dương, đại diện nhà xe Tân Lập Thành, để đảm bảo nhu cầu đi lại trong dịp lễ, nhà xe cũng tăng số chuyến; đồng thời, cũng tăng 40% giá vé trong 4 ngày lễ (từ ngày 29-4 đến 2-5). Tuy nhiên, nhà xe cũng tiếp tục giảm 10.000 đồng cho tất cả học sinh và sinh viên.

Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được Sở GTVT chỉ đạo các nhà xe, bến xe đặt lên hàng đầu. Theo đó, đơn vị chỉ đạo các nhà xe yêu cầu người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ mang khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên và xe được dọn dẹp, lau rửa sạch sẽ sau mỗi chuyến đi; trên xe không được vận chuyển người nhập cảnh trái phép, nếu phát hiện phải báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý…

ĐẢM BẢO ATGT

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh cho biết, hiện nay, đơn vị đã ban hành kế hoạch cao điểm kiểm tra, theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Cụ thể, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải chấp hành nghiêm việc theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình; tuyệt đối không đưa phương tiện ra hoạt động khi thiết bị giám sát hành trình hư hỏng, không hoạt động, không truyền dữ liệu; cấm các trường hợp đấu nối, phá sóng nhằm can thiệp vào quá trình hoạt động hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

Cùng với đó, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các điều kiện hoạt động của phương tiện, lái xe (trong đó có kiểm tra nồng độ cồn, ma túy), đặc biệt là đối với xe ô tô chở khách như xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông; kiểm tra xe ô tô hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, địa điểm, khu vực có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, cầu Rạch Miễu, đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Đồng thời, chủ động các giải pháp sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã và đang mở các cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Lễ 30-4, 1-5. Cụ thể, lực lượng Cảnh sát giao thông huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội để kiềm giảm tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông. Các đơn vị được phân công, phân cấp tập trung vào những đoạn đường mật độ phương tiện giao thông cao, phức tạp về trật tự ATGT và các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông; tập trung vào các địa bàn giáp ranh với các tỉnh (Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre), các huyện, cụm - khu công nghiệp… Đồng thời, lực lượng ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm tình trạng tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, đảm bảo cho nhân dân đi lại thông suốt, an toàn trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

HOÀNG LONG - HÀ NAM
 

.
.
.