Thứ Ba, 27/04/2021, 07:48 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

“Xác định công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), kiềm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 mặt là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách trong thời gian tới, đặc biệt đối với 7 huyện, thị, thành có số vụ TNGT tăng cao” - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh như vậy trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp.

TỪ NHỮNG NGUYÊN NHÂN…

Theo Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu do ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan, vi phạm các nguyên tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông. TNGT thường xảy ra vào ban đêm và các ngày cuối tuần. Xe tải, xe container là một trong những phương tiện liên quan nhiều nhất đến các vụ TNGT chết người. Ngoài ra, một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, các thành viên Ban ATGT tỉnh được phân công phụ trách địa bàn vẫn chưa nắm chắc tình hình, thiếu kiểm tra, đôn đốc để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Lực lượng chức năng xử lý vụ TNGT trên đường dẫn vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Lực lượng chức năng xử lý vụ TNGT trên đường dẫn vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Trần Văn Út cho biết, số vụ TNGT trên địa bàn xảy ra chủ yếu trên Quốc lộ 1 và đa số các vụ đều do người ngoài tỉnh thiếu ý thức lưu thông qua địa bàn gây tai nạn. Một nguyên nhân khách quan khác là quân số lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) của huyện giảm từ 39 đồng chí xuống 13 đồng chí nên tổ tuần tra kiểm soát chỉ còn có 4 đồng chí; trong khi đó, các tuyến đường trên địa bàn huyện Cái Bè rất rộng, với 6 tỉnh lộ, hàng chục huyện lộ, chưa kể các đường giao thông nông thôn liên huyện, xã, nên không thể bao phủ hết, dẫn đến người dân lơ là, chủ quan.

Còn Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn cho rằng, thời gian qua, lực lượng CSGT rất mỏng, không đảm bảo bố trí được số lượt để tuần tra, kiểm soát đang là vấn đề đặt ra cho nhiều địa phương có số vụ TNGT tăng cao. Bên cạnh đó, một số nơi chính quyền địa phương còn buông lỏng quản lý, chưa kiên quyết trong giải tỏa các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè; đặc biệt, các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, phế liệu ven các tuyến giao thông gần khu vực chợ, điểm giao nhau, trước cổng các trường học... Các phương tiện cơ giới (xe tải, xe ben, xe máy cày) chở đất san lấp nền còn phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải khiến hạ tầng ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

… ĐẾN ĐỀ RA CÁC GIẢI PHÁP

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu, các ngành, các cấp, các đoàn thể, các địa phương và thành viên Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều nội dung, hình thức mới; thời gian, thời điểm tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, đúng địa bàn để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đồng thời, tiếp tục rà soát điều kiện hoạt động của các xe chở công nhân, xe trung chuyển trên địa bàn tỉnh (bằng lái, tốc độ, phương tiện không đảm bảo giao thông). “Thường trực Ban ATGT tỉnh và các thành viên Ban ATGT cần phát huy hơn nữa vai trò công tác, đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, phát huy các mô hình hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể trong thời gian qua để tuyên truyền và thuyết phục đến mọi tầng lớp người dân” - đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh xảy ra trong 4 tháng đầu năm 2021 bằng trên 1/2 số vụ của cả năm 2020, khi xảy ra 267 vụ TNGT, làm chết 98 người, bị thương 164 người. Điều đáng chú ý, số vụ TNGT và số người chết chủ yếu liên quan đến xe máy (chiếm đến 44% số vụ).

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai kiến nghị, lực lượng Công an xã cần tăng thêm quyền tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường huyện, xã khi cần thiết; việc lắp đặt mới camera tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT cũng là một giải pháp tác động đến ý thức người tham gia giao thông cũng như biện pháp xử lý hiệu quả.

Đồng thời, thời gian tới Sở Giao thông Vận tải sẽ là đơn vị nòng cốt trong công tác rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; bổ sung hệ thống biển báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, biển chỉ dẫn... trên các tuyến đường có mật độ người và phương tiện lưu thông đông, phức tạp về trật tự ATGT và thường xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, lực lượng liên quan đến ATGT (CSGT, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an xã...) sẽ tăng cường và mở cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt các tuyến đường giao thông nông thôn; xử lý nghiêm các hành vi điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, dừng phương tiện trái phép, không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải trọng và số người quy định, không đảm bảo an toàn kỹ thuật và trang bị dụng cụ cứu sinh trên phương tiện thủy.

TUẤN LÂM

.
.
Liên kết hữu ích
.