Thứ Năm, 10/06/2021, 07:06 (GMT+7)
.

Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ tai nạn giao thông

Theo thống kê, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT), chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích.

Liên quan đến nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ, Thượng tá Lê Huy Trí, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát - Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết, với đặc điểm về tâm lý và lứa tuổi nên trẻ em rất hiếu động, ý thức của trẻ về an toàn giao thông (ATGT) chưa cao và khả năng làm chủ các hành vi tham gia giao thông còn hạn chế. Ngoài ra, do thể chất các em còn yếu, khung xương chưa hoàn thiện nếu xảy ra TNGT dễ dẫn đến chấn thương nặng, dễ thương vong.

Thượng tá Lê Huy Trí hướng dẫn các giáo viên kiểm tra chất lượng nón bảo hiểm. Ảnh chụp trước tháng 4-2021.
Thượng tá Lê Huy Trí hướng dẫn các giáo viên kiểm tra chất lượng nón bảo hiểm. Ảnh chụp trước tháng 4-2021.

Các lỗi trẻ em vi phạm ATGT dễ bắt gặp khi tham gia giao thông như: Vượt đèn đỏ, đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường bất ngờ, đi xe đạp dàn hàng ngang lấn chiếm làn đường của các phương tiện khác, lên xuống phương tiện không quan sát trước sau nên dễ bị va quẹt… Còn phụ huynh bất cẩn, thiếu ý thức phòng tránh TNGT cho trẻ như: Để trẻ nhỏ đứng hoặc ngồi phía trước xe máy, ngồi trên xe máy với tư thế không an toàn, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, chở người quá quy định…

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cũng là một trong các nguyên nhân khiến TNGT liên quan tăng cao trong những năm gần đây. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông đối với trẻ em rất cần thiết. Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam thực hiện Dự án “ATGT cho trẻ em” tại 14 trường tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, dự án đã triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại cổng trường như: Gờ giảm tốc, đèn cảnh báo, mặt bằng vỉa hè và cả sân trường để trẻ em được an toàn ngay khi rời cổng trường. Bên cạnh đó, đơn vị đã tiến hành tập huấn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh.

Song song đó, Ban ATGT tỉnh tổ chức tập huấn công tác tuần tra, xử lý vi phạm ATGT cho lực lượng Công an xã, tổ dân phố, tổ an ninh tự quản, lực lượng đoàn viên, thanh niên… để tổ chức tốt việc tuần tra điều tiết giao thông tại cổng trường. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã hỗ trợ thực hiện các biện pháp ATGT tại cổng trường như: Nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đậu không đúng quy định, lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong…

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Trị (TP. Mỹ Tho) Phạm Quốc Tín cho biết, nhà trường thường xuyên cử giáo viên có nhiều kinh nghiệm dự các lớp tập huấn của dự án ATGT, sau đó về triển khai lại cho giáo viên nhà trường. Thông qua chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các buổi ngoại khóa…, trường phổ biến lại cho học sinh những tình huống giả định, để các em biết cách tham gia giao thông an toàn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tạo góc tuyên truyền ATGT, trang bị biển báo hiệu để tuyên truyền cho các học sinh ngay trong sân trường.

Bên cạnh sự vào cuộc phối hợp của cơ quan chức năng với nhà trường, các phụ huynh phải làm gương cho trẻ em trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT để đảm bảo sự an toàn cho các em. Hãy để phía sau tay lái là tương lai con trẻ. Hãy hành động để không còn những nỗi đau do TNGT đối với trẻ em ngay hôm nay.

TUẤN LÂM - VĂN THẢO

.
.
.