Thứ Hai, 26/07/2021, 13:46 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông hàng hóa

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), ngành Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan liên quan của tỉnh Tiền Giang đã và đang triển khai nhiều giải pháp để việc lưu thông hàng hóa được thuận tiện, tránh ùn ứ...

TAN NẠN GIAO THÔNG GIẢM NHIỀU

Cả nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19, đa số người dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo về thực hiện giãn cách xã hội, giảm thiểu đi lại, nên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Tiền Giang khá thông thoáng.... Do đó, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, so với tháng liền kề trước đó, giảm 11 vụ (36/47 vụ), giảm 23,4%; giảm 8 người chết (19/27 người), giảm 29,63%; số người bị thương giảm 1 (21/22 người) giảm 4,55%... Tuy nhiên, tình TNGT trên các tuyến đường huyện lại tăng (11 vụ, tăng 6 vụ), làm chết 6 người (tăng 3 người), bị thương 7 người (tăng 4 người).

Các phương tiện quá cảnh sẽ được tạo “luồng xanh” lưu thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Các phương tiện quá cảnh sẽ được tạo “luồng xanh” lưu thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Giải thích về vấn đề này, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, do chủ quan, lơ là bởi ít phương tiện lưu thông hoặc do ý thức của người điều khiển phương tiện kém, như đi sai làn đường, phần đường, chạy xe quá tốc độ..., dẫn đến TNGT ở các đường huyện, đường nông thôn.

“Ban ATGT sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, đấu tranh và lên án các hành vi vi phạm trong thời gian tới. Ngoài ra, các lực lượng liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, khai thác hệ thống camera an ninh, camera thông minh… để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT;  đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia công tác tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động trên các tuyến đường huyện, xã và các địa bàn trọng điểm, phức tạp thường xảy ra TNGT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…” -  đồng chí Nguyễn Văn Vũ cho biết thêm.

ĐẨY MẠNH “LUỒNG XANH” LƯU THÔNG HÀNG HÓA

Mặc dù lưu lượng phương tiện giảm nhưng tình trạng ùn ứ tại các chốt kiểm trong vài ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội tăng, nhiều phương tiện vận tải gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển nông sản, hàng hóa.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã triển khai một số giải pháp đảm bảo ATGT trong lưu thông vận chuyển hàng hóa mà vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, trong đó có việc thực hiện mã QRCode ưu tiên hoạt động phân “luồng xanh” trên phương tiện vận tải đang triển khai sử dụng.

Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cũng đã đề nghị ngành Công an và Sở GTVT các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra nhanh thông qua quét mã QRCode hoặc xem xét miễn kiểm tra hoặc chỉ kiểm tra xác suất đối với các phương tiện được cấp Thẻ nhận diện, nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông thông suốt.

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hồng Thanh cho biết, đơn vị ban hành văn bản đề nghị Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các trạm chốt kiểm dịch, các tổ kiểm dịch lưu động quyết liệt hơn trong thời gian tới. Các lực lượng tuần lưu tăng cường các đội, tổ tuần tra các phương tiện xử lý các phương tiện quá cảnh không được dừng, đỗ trong suốt hành trình.

“Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động nội tỉnh và phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác vào tỉnh Tiền Giang (không phải xe quá cảnh), các phương tiện từ tỉnh Tiền Giang đến tỉnh khác và quay trở về tiếp tục thực hiện việc kiểm tra phòng, dịch tại các trạm, chốt kiểm dịch; các đầu mối hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất..); các điểm nhận trả hàng hóa tại các tuyến đường thuộc địa bàn cấp xã, cấp huyện.

Ngoài ra, công tác kiểm tra phải đảm bảo chặt chẽ, khoa học, thuận lợi và không gây ùn tắc giao thông. Giao Thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Tiền Giang) độc lập và phối hợp với lực lượng tuần lưu kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bị phát hiện trong quá trình kiểm tra tại đầu mối hàng hóa hoặc trên tuyến đường vận chuyển” - đồng chí Nguyễn Hồng Thanh cho biết thêm.

TUẤN LÂM - CAO THẮNG

.
.
.