Chủ Nhật, 22/08/2021, 20:11 (GMT+7)
.

Đêm tại Chốt kiểm soát Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa

Hàng loạt xe có biểu hiện nghi vấn đều phải dừng lại kiểm tra.
Các cán bộ, chiến sĩ trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa

(ABO) Trong lúc mọi người đang chìm vào giấc ngủ, thì trên những tuyến đường, các chốt kiểm soát ra vào tỉnh Tiền Giang, các cán bộ, chiến sĩ đang căng mình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

CĂNG MÌNH SUỐT ĐÊM

20 giờ ngày 21-8, theo chân Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang, chiếc xe của chúng tôi xuyên qua màn đêm yên tĩnh của TP. Mỹ Tho những ngày giãn cách đến chốt kiểm soát cửa ngõ của tỉnh Tiền Giang, nơi các anh em báo về liên tục xuất hiện những trường hợp nghi vấn khi qua chốt.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, Trung tá Lê Anh Tuấn cho biết do từ ngày 23-8, TP. Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm hơn nữa giãn cách xã hội, nên số người dân đang tìm cách "thông chốt" nhiều hơn, đặc biệt qua nắm thông tin hàng loạt xe tải nhỏ khoảng 2,5 tấn đang nhận chở người qua chốt với giá vài triệu đồng 1 người.

Các tài xế và người vi phạm bị xử lý ngay trong đêm.
Các tài xế và người vi phạm bị xử lý tại chốt kiểm soát ngay trong đêm.

Cuộc nói chuyện chưa dứt, đã có tin báo tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương) phát hiện một xe ô tô mang biển kiểm soát 66A-068.86 do tài xế Phạm Thanh Huy (25 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) đang chở 6 người từ TP. Hồ Chí Minh về miền Tây có ý định qua chốt bị tạm giữ.

Qua điều tra, tài xế Huy khai, nhận 3 triệu đồng để chở 6 người từ TP. Hổ Chí Minh về tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu; đồng thời, phát hiện tài xế Huy sử dụng giấy phép lái xe mua trên mạng với giá 11 triệu đồng. Phòng CSGT tiến hành lập biên bản ngay với tài xế Huy về hành vi vi phạm trên, riêng xe ô tô tạm giữ để điều tra, còn 7 người kể cả tài xế yêu cầu quay về TP. Hồ Chí Minh theo đúng quy định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù đã 23 giờ nhưng tại Chốt kiểm soát Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa lưu lượng phương tiện vẫn cao, các lực lượng từ CSGT, Công an, Cảnh sát cơ động, Quản lý thị trường…, chia làm nhiều vị trí chốt chặn nhằm vừa kiểm soát vừa xác định xe nghi vấn nhưng vẫn đảm bảo không để ùn ứ phương tiện.

Hàng trăm phương tiện vào chốt kiểm soát liên tục chỉ sau 1 giờ đồng hồ, tất cả thùng xe, cabin đều được kiểm tra khá kỹ. Do vậy, cường độ làm việc của các cán bộ, chiến sĩ phải tập trung cao độ, hết sức căng thẳng. Nhiều tài xế viện cớ xe chở nhiều hàng hóa, khóa kỹ thùng xe không muốn mở nhưng các lực lượng kiên quyết kiểm tra. Nhiều vụ phát hiện người trốn trong thùng xe cùng hàng hóa phía sau và tất cả đều bị xử lý.

Lực lượng chốt kiểm soát luôn thực hiện đúng quyền hạn và nhiệm vụ của mình. Xe nào vi phạm sẽ buộc quay đầu hoặc xử lý.
Tại chốt kiểm soát xe nào vi phạm sẽ buộc quay đầu hoặc xử lý; xe đầy đủ giấy tờ sẽ giải quyết nhanh chóng.

Trung tá Lê Anh Tuấn cho biết, các tài xế gần đây dùng nhiều cách nhằm qua mắt lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Không chỉ dùng xe ô tô, mà liên tiếp dùng các xe cấp cứu, xe "luồng xanh"…, kể cả xe tang lễ để vận chuyển người trái phép và thi thể người tử vong không rõ nguyên nhân có ý định "thông chốt".

Đặc biệt, có nhiều trường hợp tài xế canh lúc 3 giờ sáng, khi cán bộ, chiến sĩ mệt mỏi để "thông chốt" nhưng bất thành. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát luôn đối mặt với rất nhiều hiểm nguy, vất vả, bởi thường xuyên thức khuya và trong quá trình xử lý rất dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh.

QUYẾT LIỆT XỬ LÝ

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT - Công an Tiền Giang cho biết: Từ đầu tháng 8 tới nay, lực lượng Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-10 Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa đã lập biên bản gần 50 trường hợp vi phạm với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trên 150 trường hợp không được vào Tiền Giang mà phải quay trở lại mỗi ngày. Trong đó nhiều trường hợp xử lý khiến các anh em tại chốt kiểm soát không khỏi xót xa khi biết người thân của những người "thông chốt" đang nằm trong cỗ quan tài phía sau xe, bởi họ đánh liều thuê xe để về các địa phương hỏa táng trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp.

Trong 2 ngày gần đây lực lượng kiểm soát khá vất vả bởi thời tiết thất thường.
Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát vào đêm khuya.

“Các lực lượng chức năng chúng tôi chia sẻ với nỗi đau mất người thân của người dân nhưng việc di chuyển trên là vi phạm những quy tắc trong phòng, chống dịch tại các địa phương và gây khó khăn cho lực lượng chốt kiểm soát. Tất cả các trường hợp đi vào địa phận Tiền Giang không có giấy phép hợp lệ, tử vong không rõ nguyên nhân và sự đồng ý của địa phương thì lực lượng chốt kiểm soát đều bắt quay đầu trở lại và kiên quyết xử lý theo pháp luật”. Đại diện lực lượng Chốt kiểm soát Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa cho biết.

Hàng loạt xe tải buộc kiểm tra thùng hàng phía sau để đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch.
Lực lượng tiến hành kiểm tra thùng hàng phía sau xe tải để đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch.
Liên tục là những cái xịt khuẩn trên tay và thiết bị của đồng chí Đức sau 1 lượt kiểm tra.
Trung úy Nguyễn Văn Định sát khuẩn tay và thiết bị sau một lượt kiểm tra nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, với chức năng, nhiệm vụ được phân công, lực lượng CSGT cùng với các lực lượng khác sẽ nỗ lực, khắc phục khó khăn, vững vàng trên mặt trận phòng, chống dịch; quyết tâm cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, giữ bình yên trên các tuyến đường.

TUẤN LÂM

.
.
.