Thứ Sáu, 13/08/2021, 10:00 (GMT+7)
.
PHÒNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG - CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG:

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Tiền Giang đã chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuần tra, kiểm soát, xử lý và ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh trên các tuyến đường, tuyến giao thông trọng điểm.

QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN “NHIỆM VỤ KÉP”

Xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang đã quán triệt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, luôn phải đảm bảo các biện pháp an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị và các chốt kiểm soát để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót, chủ động thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Lực lượng tuần tra kiểm soát kiểm tra mã code QR “luồng xanh” các phương tiện vận tải.
Lực lượng tuần tra kiểm soát kiểm tra mã code QR “luồng xanh” các phương tiện vận tải.

Theo đó, Phòng CSGT phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác, Công an địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự cùng các lực lượng ngoài ngành (Y tế, Thanh tra giao thông, Quản lý thị trường) thiết lập 9 chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh Tiền Giang trên cả đường bộ và đường thủy.

Bên cạnh đó, đơn vị còn là lực lượng chủ công của 3 đội tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch thực hiện 24/24 giờ trên dọc Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50. Các cán bộ, chiến sĩ quyết tâm không để người từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh Tiền Giang (kể cả người Tiền Giang đi ra địa phương khác và quay về tỉnh) trái quy định.

Sau hơn 2 tháng thực hiện tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT vừa phòng, chống dịch bệnh, Phòng CSGT xử lý 673 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí. Ngoài ra, trong khi làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát và tuần tra, lực lượng làm nhiệm vụ cũng đã phát hiện xử lý hơn 30 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; lập biên bản xử lý hành chính trên 1.500 trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch…

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT cho biết, lực lượng kiểm tra đã phát hiện, nhắc nhở nhiều trường hợp người dân lợi dụng mua hàng hóa thiết yếu để ra đường không cần thiết, giấy đi đường không đầy đủ thông tin và mục đích, ra đường sau 18 giờ… gây khó lực lượng kiểm soát làm nhiệm vụ.

Phòng CSGT cũng chỉ đạo các đơn vị tại địa phương trong quá trình làm nhiệm vụ tiếp tục phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 để hoạt động phạm tội, nhất là đối với các hành vi cướp, trộm cắp, buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch bệnh.

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ CÁC VI PHẠM

Cùng với các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch, các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT luôn ngày đêm giữ vững tinh thần thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, cũng như những ngày mưa giông với nhiều khó khăn về điều kiện sinh hoạt. Mặt khác, một bộ phận người dân thiếu ý thức tự giác trong thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh khiến lực lượng chức năng đang gặp khó khăn thêm phần khó khi hàng loạt hành vi chở người trong cabin xe tải, sử dụng xe cấp cứu để chở người từ các địa phương thông chốt…

Thời gian qua, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang đã tuần tra, kiểm tra 354.929 lượt phương tiện với 565.498 người. Trong đó, 7.480 người từ vùng dịch về không có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 buộc quay về nơi xuất phát; 1.205 người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác về Tiền Giang lưu trú; 160 người Tiền Giang ra ngoài tỉnh quay về Tiền Giang lưu trú.

Qua đó, phát hiện và xử lý 9 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch; 14 trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT. Ngoài ra, lực lượng làm nhiệm vụ còn phát hiện 2 người nước ngoài đi lang thang vào địa bàn tỉnh Tiền Giang và bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đang sử dụng “luồng xanh” để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện, hạn chế ùn tắc, ùn ứ hàng hóa đảm bảo thực hiện mục tiêu “kép” của Thủ tướng Chính phủ vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, một số lái xe lợi dụng giấy xác nhận “luồng xanh” để vận chuyển các mặt hàng không phải là hàng hóa thiết yếu, xuất trình kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 đã quá hạn hoặc có biểu hiện nghi vấn. Do đó, Phòng CSGT huy động 100% cán bộ, chiến sĩ trực chiến tại đơn vị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trước tình hình khó khăn và phức tạp trên.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, lãnh đạo phòng chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tham gia tại các chốt, đội tuần tra, kiểm soát phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng, tập trung siết chặt việc kiểm tra người vào địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh và vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nhằm đảm bảo hoạt động giao thông được thuận lợi, an toàn, thông suốt phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong thực hiện công tác phòng, chống dịch tại đơn vị và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đơn vị này cũng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch” - Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

HOÀNG LONG

.
.
.