Thứ Hai, 18/10/2021, 10:35 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Cần sớm khắc phục tình trạng đường xuống cấp

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường, nhất là quốc lộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG XUỐNG CẤP

Trên Quốc lộ 50 (đoạn 2 bên cầu Sơn Qui) bị cày nát, mặt đường xuất hiện hàng trăm “ổ voi”, “ổ gà” khiến các ô tô và xe máy di chuyển rất khó khăn.

Chị Lê Thị Thu Hương (chủ quán phở 12, ấp Sơn Qui B, xã Tân Trung, huyện Gò Công Đông) cho biết, đoạn đường xuống cấp nhiều tháng qua, xuất hiện hàng loạt “ổ voi”, “ổ gà” lớn, có những chỗ khá sâu, rộng đến vài mét, khi mưa xuống mặt đường đầy vũng nước khiến nhiều phương tiện bị hư hỏng, người đi xe máy bị tai nạn, nhất là trời tối. “Trong 1 tuần trở lại đây, có mấy người đến dậm đá, tình trạng có đỡ hơn, nhưng hang ổ vẫn còn, bụi bay rất nhiều” - chị Hương chia sẻ.

Tuyến tránh TX. Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến tránh TX. Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng.

Còn ghi nhận trên tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TX. Cai Lậy (tuyến tránh TX. Cai Lậy), một số nơi (khu vực giao với đường tỉnh 868 và khu vực xây dựng trạm thu phí mới), mặt đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện “ổ gà”, sụp lún, bong tróc, đọng nước sâu mỗi khi trời mưa. Ngoài ra, một số đoạn trên tuyến bị ngập nước, ban gạt lề đường chưa được thực hiện triệt để, một số hệ thống biển báo, cọc tiêu bị nghiêng ngả, xiêu vẹo... chưa được sửa chữa kịp thời gây nguy cơ mất ATGT rất cao.

Một số người dân xung quanh nơi đây cho biết, đường ở đây xuống cấp nghiêm trọng, nhiều lần ô tô tải chạy bị sụp “ổ gà”, “ổ voi”; đã có một số phương tiện lưu thông qua khu vực không để ý bị tai nạn dẫn đến hư hỏng phương tiện. Trước đây, nơi đây được sửa chữa vài lần nhưng sau đợt mưa này lại bị như cũ. “Vào ban đêm, tuyến tránh trên còn thiếu đèn chiếu sáng nên người và phương tiện lưu thông khó phát hiện chướng ngại vật, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra”- chị  T.T.T. (xã Phú An, huyện Cai Lậy) thường xuyên đi đoạn đường trên chia sẻ.

Trước thực trạng nhiều tuyến xuống cấp, Phó Trưởng Ban ATGT, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon chỉ đạo Ban ATGT tỉnh phối hợp các ngành, các cấp, các địa phương liên quan ATGT tổ chức rà soát, khảo sát các “điểm đen” về tai nạn giao thông, các bất cập về tổ chức giao thông, những điểm, vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến mất ATGT, tai nạn giao thông để tham mưu, kiến nghị đề xuất khắc phục kịp thời trong thời gian tới.

Hay trên đường dẫn cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh, tại khu vực vòng xoay có những rãnh cắt ngang khiến người dân “mất ăn, mất ngủ” ban ngày cũng như đêm bởi tiếng động lớn phát ra từ các phương tiện giao thông lưu thông qua do mặt đường xấu. “Từ đầu năm đến giờ tuyến đường đã được sửa chữa 3 lần, nhưng cứ sau 1 tháng dậm vá thì đâu vào đấy.Tôi kiến nghị ngành chức năng có giải pháp lâu dài, chứ tình trạng này thì không ai ngủ được”, ông Vương Quốc Cường (ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) bày tỏ.

CẦN SỚM KHẮC PHỤC

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang Lê Trung Duy cho biết, nguyên nhân hàng đầu của việc hư hỏng nặng tại tuyến giao đường tỉnh 868 với tuyến tránh TX. Cai Lậy là người dân lấn chiếm hành lang làm nhà ở, kho bãi, san lấp cao hơn mặt đường hiện hữu nên không còn chỗ thoát nước. Sau mỗi cơn mưa, tuyến trên ngập nước dẫn đến tình trạng bong tróc, sụp lún, hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, đơn vị nhiều lần đề xuất địa phương sớm xử lý việc lấn chiếm hàng lang trên nhưng đến nay sự việc không được khắc phục, thậm chí tình trạng còn nhiều hơn trước.

Mặc dù đã dậm vá, nhưng “ổ gà”, “ổ voi” trên Quốc lộ 50 vẫn còn.
Mặc dù đã dậm vá, nhưng “ổ gà”, “ổ voi” trên Quốc lộ 50 vẫn còn.

Tuyến tránh TX. Cai Lậy do Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 - Tiền Giang đầu tư xây dựng từ năm 2014 theo hình thức BOT, đi qua địa bàn TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy. Từ đầu năm đến nay, công ty đã 4 lần triển khai bảo trì, sửa chữa tuyến đường. Đến nay, do dịch bệnh kết hợp với không có nguồn thu, nên đơn vị không còn nguồn kinh phí bảo trì, sửa chữa; đang đề xuất nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí, phương tiện để sửa chữa tạm nhằm đảm bảo ATGT cho người dân và phương tiện qua lại trong thời gian tới”- ông Lê Trung Duy khẳng định.

Trước trình trạng nhiều tuyến đường hư hỏng nặng, Chánh Văn phòng Ban ATGT Nguyễn Văn Vũ cho biết, đơn vị đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm, chỉ đạo khắc phục những bất cập trên nhằm bảo đảm các điều kiện về ATGT trên tuyến tránh TX. Cai Lậy. “Nếu trình trạng mất ATGT như nêu trên chưa được xử lý, sửa chữa kịp thời thì đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo tạm thời không cho các phương tiện lưu thông vào tuyến tránh nhằm đảm bảo ATGT” - đồng chí Nguyễn Văn Vũ đề xuất.

Ban Quản lý dự án 8 đang tiến hành thi công trên đường dẫn 2 bờ cầu Mỹ Thuận nhằm bảo đảm trật tự, ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông, góp phần kiềm giảm tai nạn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa của 2 tỉnh cũng như các tỉnh miền Tây. Cụ thể, đơn vị thi công sẽ tiến hành sửa chữa mặt đường, làn xe đạp để bố trí làn xe máy tách ra từ làn ô tô trên đường dẫn 2 bờ cầu Mỹ Thuận; sữa chữa cầu Chéo (khe co giãn, dầm thép, hạ thấp lề bộ hành); Quốc lộ 1 nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Theo đó, đơn vị thi công 5 tháng (từ tháng 10-2021) nên khuyến cáo người và phương tiện qua lại cần chú ý đảm bảo ATGT.


HOÀNG LONG

.
.
.