Thứ Hai, 01/11/2021, 11:57 (GMT+7)
.
HUYỆN CÁI BÈ:

Cần sớm khắc phục nguy cơ mất an toàn trên tuyến đường cặp kinh 28

Nhiều tháng qua, tuyến đường cặp kinh 28 nối Quốc lộ 1 vào trung tâm huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (chạy qua 2 xã An Cư và Đông Hòa Hiệp) đang xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông và những hộ dân sống dọc tuyến đường này.

Theo ghi nhận, tuyến đường nối Quốc lộ 1 vào trung tâm huyện Cái Bè (được gọi đường Làng nghề Bánh phồng Cái Bè) có một đoạn dài 1,5 km bị cày nát, mặt đường chi chít “ổ gà”, “ổ voi”, khiến các loại ô tô nhỏ và xe máy di chuyển rất khó khăn, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do sụp “ổ gà”, đặc biệt vào ban đêm.

 Nền móng tuyến đường yếu mà còn phải “gánh” xe tải trọng lớn.
Nền móng tuyến đường yếu mà còn phải “gánh” xe tải trọng lớn.

Một số hộ dân sống dọc tuyến đường này cho biết, nguyên nhân dẫn đến đường hư hỏng là do mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng chở gạo của nhà máy xay xát, lau bóng gạo lưu thông. Chị Phan Thị Nhi (ấp An Hiệp, xã Đông Hòa Hiệp) cho biết, không chỉ chịu ảnh hưởng do đường xuống cấp, mà chúng tôi còn sống chung với tình trạng ô nhiễm từ các nhà máy xay xát gạo và làm trấu gần đó.

Chủ tịch UBND xã Đông Hòa Hiệp Nguyễn Văn Hải cho biết, tuyến đường trên được huyện thường xuyên duy tu bảo dưỡng. Tuy nhiên, với lượng xe tải trọng như vậy, con đường thường xuyên hư hỏng nặng. Địa phương đã có bản thiết kế nâng cấp tuyến đường và đang tiến hành khảo sát các trụ điện cần di dời để chuẩn bị cho huyện đầu tư nâng cấp.

“Còn đối với vấn đề ô nhiễm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với đơn vị độc lập ở TP. Hồ Chí Minh xuống đo và kiểm tra nồng độ nhưng kết quả vẫn ở mức cho phép. Riêng về cấp độ địa phương, chúng tôi thường xuyên xuống nhà máy để kiểm tra, tuyên truyền hạn chế mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm” - đồng chí Nguyễn Văn Hải cho biết.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Lê Văn Ý cho biết, tuyến đường trên đã được UBND tỉnh Tiền Giang cho chủ trương đầu tư. Huyện đang làm hồ sơ đưa vào đấu thầu thi công, với dự toán kinh phí đầu tư trên 40 tỷ đồng, đảm bảo cho cả xe tải và container vận chuyển hàng hóa. Đối với doanh nghiệp xay xát, lau bóng  gạo ở khu vực này, nếu doanh nghiệp nào hoạt động không đảm bảo môi trường thì đề nghị khắc phục hoặc xử lý theo đúng quy định.

“Huyện cũng đã tính phương án di dời các nhà máy này vào Cụm công nghiệp An Thạnh 2 để không ảnh hưởng đường xá và tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, địa phương đang gặp khó khăn trong di dời và thu hồi đất của người dân”- đồng chí Lê Văn Ý cho biết thêm.

HOÀNG LONG

.
.
.