.

Tai nạn giao thông - nỗi đau không thể bù đắp

Cập nhật: 08:59, 21/12/2021 (GMT+7)

Những giọt nước mắt gạt vội của “người tóc bạc tiễn người đầu xanh” hay đôi mắt thất thần của những đứa con trước nén nhang còn nghi ngút khói luôn gây ám ảnh cho nhiều người. Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ gây ra thương vong cho người bị nạn, mà còn để lại những nỗi đau không gì bù đắp được.

CÒN ĐÓ NỖI ĐAU

Cả gia đình 4 người của bà M. lâm vào cảnh túng quẫn khi lao động trụ cột duy nhất là anh L.T.T. (con trai bà) tử vong do TNGT. Vợ chồng bà M. đang mang căn bệnh hiểm nghèo. Đứa con gái lớn lúc tỉnh, lúc mê do di chứng TNGT, còn dẫn cả đứa cháu ngoại về đây sống chung.

Nước mắt người mẹ khi kể về người con đã mất vì TNGT.
Nước mắt người mẹ khi kể về người con đã mất vì TNGT.

Căn nhà ọp ẹp nằm sâu trong con đường nhỏ của xã Phú Cường (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) bỗng trở nên buồn vắng. Bà M. kể lại, cách đây chưa đầy 1 tháng, nhà khó khăn, dịch bệnh kéo dài, nên bà bảo anh T. đi lấy đồ từ thiện trên xã. Đi chưa được bao lâu, chính quyền địa phương báo về gia đình là con trai bà bị một người nhậu say chạy cùng chiều tông trên đường tỉnh 865, thuộc ấp 5B, xã Phú Cường, cách nhà vài cây số.

Thật không gì còn đau đớn bằng cảnh “người tóc bạc tiễn người đầu xanh”, bà M. ngồi sụp cạnh ngôi mộ, không tin nổi những gì đang diễn ra. “Phải chi tôi không kêu nó đi lấy đồ từ thiện thì đâu đến nỗi. Người ta đến xin lỗi và bồi thường cho gia đình tôi nhưng có đánh đổi được người con trai của tôi không?” - bà M. nói trong nước mắt.

Còn khi đến gặp em Nguyễn Trường Giang (xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của em khi chúng tôi hỏi về ngày 3 người trong gia đình (cha mẹ và em trai của Giang) tử vong tại chỗ sau khi va chạm xe tải mang biển kiểm soát 29C 289.84 trên Quốc lộ 1 (thuộc ấp An Bình, xã An Cư, huyện Cái Bè). “Em vẫn nhớ như in cái ngày hôm đó, cha mẹ nói chở em trai đi khám bệnh nhưng có ngờ đâu đó là những lời cuối cùng. Sao mọi người ai cũng bỏ em đi hết vậy? Giờ em phải sống sao đây?”- em kể trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Cách đây ít ngày, hình ảnh người mẹ trẻ gục ngã cạnh đứa con gái 10 tuổi vừa bị một chiếc xe tải cướp đi sinh mạng trên Quốc lộ 1 (đoạn xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè) làm nhiều người không khỏi xót xa. Chỉ một cú va chạm, nỗi bất hạnh đã ập đến. Người mẹ trẻ không thể chở con về nhà, không thể làm gì được hơn ngoài việc chịu đựng nỗi đau theo suốt cuộc đời.

Đây chỉ là 3 trong số hàng trăm gia đình khác ở tỉnh Tiền Giang có người bị TNGT trong những năm qua. Vậy mà, hằng ngày đều có những nỗi đau như thế xảy ra do TNGT. Hầu hết các vụ TNGT, ngoài cướp đi sức khỏe, sinh mệnh của nhiều người, còn kéo theo nhiều hệ lụy khác khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn bế tắc, hay bỗng chốc trở thành đứa trẻ mồ côi.

VÌ NGƯỜI Ở LẠI

Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ, đa số nguyên nhân TNGT xuất phát từ sự chủ quan của con người, thậm chí có cả việc xem thường pháp luật dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Tình trạng giao thông như hiện nay khiến ai cũng có thể là nạn nhân, nguy cơ luôn rình rập mọi người, mọi nhà và toàn xã hội.

Chính vì vậy, hằng năm, Ban ATGT tỉnh đều triển khai kế hoạch “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” nhằm tưởng niệm những nạn nhân tử vong. Thông qua các hoạt động tưởng niệm nhằm cảnh báo cho toàn xã hội nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại Tiền Giang.

Đây là hồi chuông cảnh báo cho những người tham gia giao thông cần chấp hành những quy định về bảo đảm ATGT. Qua đây, Ban ATGT mong muốn nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT để phòng tránh TNGT. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT từ 5% đến 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

“Do ảnh hưởng dịch Covid-19 phức tạp, năm nay, Ban ATGT không tổ chức lễ tưởng niệm nhưng đơn vị vẫn xây dựng kế hoạch chỉ đạo các địa phương mở cao điểm tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng. Đơn vị cũng lên danh sách 10 nạn nhân để đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ những đau thương mất mát của gia đình nạn nhân tử vong do TNGT gây ra” - đồng chí Nguyễn Văn Vũ cho biết thêm.

TUẤN LÂM

.
.
.