.

Nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 17:10, 08/01/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong năm 2021, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tuy có chuyển biến tích cực nhưng cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn cao, tăng giảm không bền vững.

VẪN CÒN DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 (từ ngày 15-12-2020 đến 14-12-2021) giảm về số người chết, nhưng tăng 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương. Toàn tỉnh xảy ra 510 vụ TNGT, làm chết 254 người, bị thương 333 người. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ tăng 16 vụ (510/496 vụ, tăng 2,82%); số người chết giảm 43 người (254/297 người, giảm 14,48%); số người bị thương tăng 59 người (333/274 người, tăng 21,53%).

Tuần tra kiểm soát, quyết liệt xử lý các hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT.
Tuần tra kiểm soát, quyết liệt xử lý các hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT.

So với cùng kỳ, có 2 địa phương giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương là huyện Gò Công Tây và TX. Gò Công; 2 địa phương tăng cả 3 tiêu chí là huyện Gò Công Đông và TX. Cai Lậy. Trong đó, huyện Gò Công Đông có tỷ lệ tăng cao khi để xảy ra 18 vụ TNGT (tăng 10 vụ, tăng 125%), chết 17 người (tăng 9 người, tăng 112,5%) và bị thương 4 người (tăng 3 người, tăng 300%).

Ngoài ra, huyện Châu Thành tuy có giảm về số người chết nhưng vẫn tăng cao 2 tiêu chí là số vụ và số người bị thương, khi xảy ra 138 vụ (tăng 38 vụ, tăng 38%), tử vong 52 người (giảm 7 người, giảm 11,86%) và bị thương 85 người (tăng 46 người, tăng 117,95%).

Theo đánh giá của ngành chức năng, tuyến đường có TNGT xảy ra chủ yếu là trên các tuyến đường tỉnh (141 vụ, chiếm 27,92%); Quốc lộ 1 (139 vụ, chiếm 27,52%); tuyến đường giao thông nông thôn 41 vụ (tăng 17 vụ, tăng 70,83%), chết 25 người (tăng 12 người, tăng 92,31%) và bị thương 19 người (tăng 3 người, tăng 18,75%). Đặc biệt, TNGT xảy ra trên tuyến đường dẫn và đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng cao so với cùng kỳ năm 2020.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Vũ cho biết, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là TNGT đường bộ. Để đánh giá cụ thể tình hình TNGT, Ban ATGT tỉnh phải chia làm hai khoảng thời gian. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí (số vụ tăng 85%, số người chết tăng 44% và số người bị thương tăng 143%).

Còn 6 tháng cuối năm, do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên trên địa bàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 Thủ tướng Chính phủ, dừng các hoạt động vận tải không thiết yếu, do đó lưu lượng phương tiện giao thông giảm rõ rệt, đường sá thông thoáng, góp phần giảm các tiêu chí về TNGT (toàn tỉnh chỉ xảy ra 134 vụ, chết 77 người và bị thương 83 người).

“Qua những số liệu trên, có thể nói, việc kéo giảm được số người chết do TNGT vẫn là bài toán khó đối với ngành chức năng, nếu không có đợt giãn cách xã hội trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021 thì tình hình TNGT sẽ còn tăng cao cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ” - đồng chí Nguyễn Văn Vũ nhận định.

NGHỊ QUYẾT KÉO GIẢM TNGT

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh Tiền Giang, khóa X đã ban hành Nghị quyết 42 ngày 8-12-2021 về biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2022 - 2026 (gọi tắt Nghị quyết 42). Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để UBND tỉnh, các ban, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phấn đấu kéo giảm tỷ lệ TNGT hằng năm xuống từ 5% - 10%.

Theo Nghị quyết 42, sẽ huy động và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, cũng như tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu nhằm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, bất cập trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, cần đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên và là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên. Đặc biệt, đối với phương thức tuyên truyền cần đổi mới nội dung, hình thức, chú trọng các kỹ năng phòng tránh tai nạn, điều khiển phương tiện an toàn, hậu quả của TNGT do vi phạm về tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn... đến từng đối tượng cụ thể.

Lực lượng liên quan ATGT tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung vào các lỗi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, đặc biệt các đối tượng là lái xe tải, xe container, xe khách và các hành vi tổ chức đua, kéo xe trái phép.

Cùng với đó, các địa phương cần chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các trục giao thông chính, các tuyến đường trọng yếu, nâng cấp các cầu xuống cấp gắn với duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; kiên quyết lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện.

Đối với các địa phương nên phân bổ nguồn ngân sách thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông để tập trung xử lý kịp thời điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và đầu tư hệ thống chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông (tại các nút giao), các điều kiện về bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về trật tự ATGT, tuyến đường qua khu dân cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Ngoài ra, ngành Công an sẽ phối hợp với các ngành liên quan vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến đầu tư lắp đặt camera giám sát, xử phạt vi phạm giao thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp và người dân phát huy hiệu quả các mô hình đội, nhóm tình nguyện sơ cứu TNGT bằng mô tô, xe máy trên các tuyến quốc lộ; nâng cao năng lực các trạm y tế cấp xã dọc tuyến quốc lộ, đảm bảo khả năng cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông…

TUẤN LÂM

.
.
.