.

An toàn giao thông cho học sinh trở lại trường

Cập nhật: 08:56, 19/02/2022 (GMT+7)

Năm 2021, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, làm chết 10 trẻ và bị thương 8 trẻ. Do đó khi tất cả học sinh trở lại trường học trực tiếp, ngoài công tác đảm bảo phòng, chống dịch thì công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cần được nhà trường và phụ huynh quan tâm.

Học sinh từ khối lớp 7 đến 12 trên địa bàn toàn tỉnh đã trở lại trường học trực tiếp 2 tuần qua và các khối lớp còn lại sẽ đến trường trong tuần tới. Tuy nhiên, hiện nay, trước và sau giờ tan học, một số học sinh chưa đủ điều kiện nhưng vẫn vô tư điều khiển xe phân khối lớn lưu thông trên đường. Hay trên các tuyến đường, nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội nón bảo hiểm, chạy dàn hàng 2, hàng 3…

Học sinh không đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp điện và đi hàng 3 trên đường Hùng Vương (TP. Mỹ Tho).
Học sinh không đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp điện và đi hàng 3 trên đường Hùng Vương (TP. Mỹ Tho).

Ghi nhận trước Trường THPT Vĩnh Kim (huyện Châu Thành), nhiều học sinh chạy xe đạp, các loại xe điện dàn hàng 2, hàng 3 trên đường tỉnh 876 để đến trường. Đường tỉnh 876 là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông nhiều, nhất là xe tải vận chuyển hàng hóa. Do đó, việc các em học sinh đi xe dàn hàng 2, hàng 3 hay nhiều học sinh đến trường bằng xe máy, xe đạp điện nhưng không đội nón bảo hiểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Kim Trần Trọng Hưng, nhà trường thường xuyên nhắc nhở và kiểm tra ngay cổng trường, đa phần các em học sinh đều chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc điều khiển các phương tiện của một số học sinh ở xa trường thì rất khó để quản lý. Mặc dù vậy, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp thường xuyên nhắc nhở học sinh tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn, tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên của trường còn tổ chức Chương trình Phát thanh thanh niên, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và nhắc nhở học sinh chấp hành luật giao thông đường bộ.

Tương tự, Trường THCS Long Bình Điền (huyện Chợ Gạo) nằm trên tuyến Quốc lộ 50 với lưu lượng xe qua lại rất đông. Nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp nhắc nhở học sinh và phụ huynh đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Theo Hiệu trưởng Trường THCS Long Bình Điền Lê Ngọc Sự, nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh, phụ huynh đậu xe trên phần sân trước cổng trường, không đậu xe dưới lòng đường lúc vào trường hay tan học.

Bên cạnh đó, hiện nay, không ít phụ huynh chỉ quan tâm công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà chủ quan, xem nhẹ việc đảm bảo ATGT khi đưa đón con em đến trường. Một số phụ huynh chở con em trên đường nhưng không đội nón bảo hiểm cho trẻ; chở quá số người quy định… Chính sự chủ quan này dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc.

 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Phương Toàn cho biết, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức ATGT cho học sinh được thực hiện từ trước khi học sinh đi học trực tiếp thông qua việc tích hợp, lồng ghép vào các môn học có liên quan khi học trực tuyến. Khi học sinh đến trường học trực tiếp, các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT, như: Chống ùn tắc giao thông trước cổng trường; cho phụ huynh và học sinh ký cam kết về đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện và khi người di chuyển trên xe máy. Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường kiên quyết không cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe đi xe mô tô trên 50cc đến trường…

Một trong những giải pháp đảm bảo ATGT cho trẻ là phụ huynh phải gương mẫu chấp hành; đồng thời, hướng dẫn trẻ các kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông; tuyệt đối không dung túng trẻ khi có những hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT. Đặc biệt là không giao mô tô, xe máy cho trẻ chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định.

Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở GD-ĐT yêu cầu các trường học phối hợp với Ban Đại diện cha, mẹ học sinh tiếp tục thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội nón bảo hiểm khi ngồi di chuyển trên xe mô tô, xe máy hay đi xe máy điện, xe đạp điện, không chở quá số người quy định; không điều khiển xe mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe. Hiệu trưởng các trường kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên điều khiển xe mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục. Yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh. Gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân vi phạm…

Song song đó, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các địa phương kiểm soát, chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đối với học sinh điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm, như: Chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, không có giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định… Đặc biệt, tập trung xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện…


HÀ NAM - KIỀU THU
 

.
.
.