Thứ Tư, 20/04/2022, 10:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Xử lý nghiêm xe quá tải, quá khổ

Xe chở quá tải, quá khổ… là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng, xuống cấp các tuyến đường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Tiền Giang đã và đang mở cao điểm tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

KIẾN QUYẾT XỬ LÝ

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo quá kích thước thành, thùng xe đã và đang diễn biến phức tạp. Trước tình trạng này, cùng với CSGT toàn quốc, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang thành lập các tổ công tác xử lý chuyên đề, trong đó tập trung xử lý các hành vi vi phạm nhằm góp phần kéo giảm TNGT, nhất là các vụ tai nạn mà nguyên nhân trực tiếp từ việc chở hàng quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn.

Xe quá tải bị lực lượng chức năng xử lý.
Xe quá tải bị lực lượng chức năng xử lý.

Theo đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề, tập trung trên các quốc lộ trọng điểm, như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, Quốc lộ 30; các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, tuyến đường thường xuyên có xe quá tải hoạt động; các tuyến vận tải hàng hóa từ các cảng, bến thủy nội địa, địa bàn khu vực khai thác cát, trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất gạch, các khu công nghiệp…

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, các đội, trạm trực thuộc đơn vị, Đội CSGT - Trật tự Công an các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương bố trí tuần tra, kiểm soát và kể cả thực hiện đột xuất, bất ngờ, không để các đối tượng biết trước và né tránh.

Đồng thời, các lực lượng sẽ trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, các trang thiết bị cần thiết, vận hành và sử dụng cân tải trọng xách tay, cũng như sử dụng camera mini cho các trường hợp cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác để ghi nhận đầy đủ, rõ ràng đáp ứng yêu cầu để xử lý theo quy định pháp luật.

Qua hơn 1 tháng mở cao điểm (từ ngày 15-3-2022), các tổ tuần tra kiểm soát đã phát hiện, xử lý 32 trường hợp vi phạm, thu vào ngân sách nhà nước khoảng 715 triệu đồng. Đa phần các trường hợp vượt quá tải trọng cho phép từ 30% - 50%, cao nhất lên đến 150% và đã có trường hợp vi phạm xử phạt lên tới 117, 5 triệu đồng.

TĂNG CƯỜNG TUẦN TRA, KIỂM SOÁT

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng xe chở hàng hóa quá tải, quá khổ, cơi nới thành, thùng phương tiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp và công tác xử lý gặp không ít khó khăn khi làm nhiệm vụ.

Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều điểm kiểm soát của lực lượng CSGT trên Quốc lộ 1, hàng loạt các phương tiện quá tải, quá trọng nằm “chờ thời”, chờ khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, tài xế xuất hiện, tiếp tục cho xe lưu thông. Nhiều trường hợp vi phạm cố tình né tránh hoặc khi bị bắt thì gây khó dễ cho lực lượng chức năng.

Đơn cử, vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 12-4 trên Quốc lộ 1 (đoạn thuộc xã Đông Hòa, huyện Châu Thành), Tổ công tác của CSGT phát hiện xe tải biển số 35H-008.49 do tài xế Nguyễn Văn Hà (29 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Bình) điều khiển đang lưu thông theo hướng từ Mỹ Thuận về Trung Lương có biểu hiện quá tải nên chặn dừng kiểm tra.

Tuy nhiên, tài xế nhất quyết không cho cân xe. Sau 3 giờ đấu tranh và cưỡng chế, lực lượng mới cân được xe và quá tải 112,2%. Tài xế bị phạt lái xe 7,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, phạt chủ phương tiện 17 triệu đồng, thu phù hiệu trong 2 tháng để răn đe.

“Có thời điểm, lực lượng làm nhiệm vụ phải chờ rất lâu mới có thể xử lý được 1 phương tiện vi phạm. Ngoài ra, nhiều lái xe khi phát hiện xe tuần tra hoặc điểm chốt thường báo cho nhau dừng hoạt động nên rất khó cho công tác xử lý vi phạm. Đặc biệt, các nhà xe, bến bãi vật liệu xây dựng còn thuê “xe ôm” theo dõi các tổ tuần tra để tìm cách né tránh khu vực kiểm soát” - Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng CSGT đường bộ - Phòng CSGT, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết thêm.

Có thể nói, tình trạng xe vi phạm chở quá tải trọng cho phép đã và đang là vấn đề diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng hạ tầng giao thông và cũng là nguyên nhân hàng đầu của các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, việc xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải, quá khổ là việc làm mang tính cấp bách hiện nay và trong thời gian tới.

TUẤN LÂM

.
.
.