Thứ Sáu, 13/05/2022, 08:02 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chấn chỉnh tình trạng mất ATGT ở các khu - cụm công nghiệp

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có 3 khu công nghiệp (KCN) và nhiều cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động. Tại các khu - cụm công nghiệp đang xảy ra tình trạng ùn tắc, mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

BẤT CHẤP NGUY HIỂM

Đa phần các khu - cụm công nghiệp nằm gần các trục đường lớn, nên gây áp lực lớn về bảo đảm trật tự, ATGT. Đặc biệt, vào giờ cao điểm trên các tuyến đường gần các KCN Tân Hương, Long Giang, Mỹ Tho…, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh hàng ngàn công nhân cùng đổ ra đường và tình trạng chạy xe ngược chiều, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm… liên tục xảy ra.

Không mũ bảo hiểm, chạy ngược chiều và bán hàng rong lấn chiếm đường mở rộng trên Quốc lộ 1.
Không đội nón bảo hiểm, chạy ngược chiều và bán hàng rong lấn chiếm đường mở rộng trên Quốc lộ 1 (đoạn gần KCN Tân Hương, huyện Châu Thành).

Qua ghi nhận thực tế, trên Quốc lộ 1 đoạn gần KCN Tân Hương, huyện Châu Thành hàng ngàn công nhân làm việc ở đây hằng ngày vẫn “liều mình” chạy xe máy ngược chiều để đến nơi làm, bất chấp nguy hiểm. Có những lúc, hàng chục xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều gần cả trăm mét.

Không dừng lại ở đó, tại đây luôn có hàng trăm người bán hàng rong tận dụng lồng, lề đường làm nơi bày bán, thậm thí bày bàn, ghế xuống cả lòng đường để “đón” khách. Có người bất chấp nguy hiểm tràn ra đường bày bán, còn công nhân cũng không ngại nguy hiểm dừng xe lại bên đường để mua hàng, bất chấp tiếng còi “inh ỏi” của những xe tải, xe container khiến tình trạng giao thông càng thêm phức tạp. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các KCN Long Giang, Mỹ Tho, dọc đường tỉnh 864.

Anh Phạm Tuấn Trung, công nhân đang làm việc tại một công ty trong KCN Tân Hương chia sẻ, đường đông người và hàng quán cũng đông không kém, nhất là vào giờ tan ca. Hàng ngàn phương tiện như ô tô, xe máy, xe đạp và cả người đi bộ mạnh ai nấy chen nhau nên nguy cơ mất ATGT rất cao.

GIẢI PHÁP NÀO?

Trung tá Đặng Văn Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự huyện Châu Thành cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang ra quân giải tỏa hành lang ATGT hàng trăm lượt, nhắc nhở thu dọn trên 138 trường hợp mua bán và lấn chiếm lòng lề đường; tạm giữ nhiều máy che, ghế, bàn, bảng hiệu… tại các KCN Tân Hương, CCN Song Thuận và dọc đường tỉnh 864.

“Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, nhưng tình trạng trên vẫn không giảm. Không ít nơi, lực lượng chức năng nhiều lần ra quân tuần tra, xử lý, giải tỏa, nhưng sau đó tình trạng lại tiếp tục tái diễn” - Trung tá Đặng Văn Cường cho biết thêm.

Còn theo ghi nhận của chúng tôi, để đảm bảo ATGT và chống ùn tắc vào giờ cao điểm, tỉnh Tiền Giang đã đầu tư mở rộng 2 bên Quốc lộ 1. Tuy nhiên, nhiều người lại lợi dụng đường mở rộng để chạy xe  ngược chiều trên Quốc lộ 1 và né tránh, đối phó với lực lượng CSGT. Mặt khác, hàng trăm người bán hàng rong tận dụng đoạn đường mở rộng này để bày bán, khiến trật tự, ATGT nơi đây thêm phức tạp.

Còn đối với KCN Long Giang, Trung tá Nguyễn Hoàng Trương, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự huyện Tân Phước cho biết, thực tế công tác tổ chức giao thông tại KCN vẫn còn không ít bất cập, thiếu sót. Hạ tầng giao thông của KCN chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của KCN. Đặc biệt, các trục đường trong và ngoài KCN nhỏ hẹp nhưng có hàng chục ô tô đưa rước công nhân cùng tình trạng mua bán hàng rong lấn chiếm hành lang ATGT mỗi lúc tan ca khiến việc lưu thông của các phương tiện càng thêm khó khăn.

Việc đảm bảo ATGT tại các khu - CCN là vấn đề cấp thiết hiện nay, các cơ quan chức năng cần có giải pháp quyết liệt, triệt để để dứt điểm tình trạng trên nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động. Cùng với nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, mỗi công nhân, lao động trong các khu - CCN cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân, người khác, góp phần giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

TUẤN LÂM

.
.
Liên kết hữu ích
.