.

Để "cung đường" từ nhà đến trường an toàn hơn

Cập nhật: 10:17, 25/06/2022 (GMT+7)

Để giảm tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT) khu vực trường học, thời gian qua, các ngành, các cấp phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, nhất là Ban giám hiệu các trường tiểu học triển khai nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông.

ATGT QUA “ĐÔI MẮT TRẺ”

Trong tháng 5 và tháng 6, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho triển khai hoạt động “Kể truyện bằng hình ảnh”. Đây là hoạt động nằm trong Dự án ATGT cho trẻ em tại TP. Mỹ Tho - giai đoạn 2 (gọi tắt là Dự án) do 3 cơ quan trên phối hợp tổ chức. Hoạt động này được thực hiện bởi chính các học sinh, nhà trường và cả phụ huynh.

Học sinh tham gia chụp ảnh về điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông trên con đường đến trường và các hành vi tham gia giao thông tại khu vực cổng trường trong 1 - 2 tuần. Sau đó, cán bộ Dự án nhận lại hình ảnh và cùng với học sinh lựa chọn ảnh để triển lãm “Kể truyện bằng hình ảnh” tại 4 trường tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thích thú với những hình ảnh phản ánh ATGT  mà các bạn đã chụp qua 2 tuần.
Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thích thú với những hình ảnh phản ánh ATGT mà các bạn đã chụp qua 2 tuần.

Theo chị Đặng Thị Khánh Linh, cán bộ quản lý Dự án của Tổ chức Cứu trợ trẻ em, nội dung ảnh phản ánh là các thay đổi về cơ sở hạ tầng tại khu vực cổng trường, phản ánh các điểm mất an toàn về cơ sở hạ tầng giao thông trên con đường đến trường, các hành vi mất ATGT của người tham gia giao thông tại khu vực cổng trường (đội mũ bảo hiểm, giảm tốc độ, đậu xe, bán hàng rong...) và những mong muốn của học sinh về ATGT đối với cơ sở hạ tầng, hành vi của người tham gia giao thông.

Dự án triển khai các hoạt động thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng tại khu vực 4 Trường Tiểu học Trung An, Phước Thạnh, Thiên Hộ Dương và Thủ Khoa Huân. Dự án đã tiến hành lắp đặt các biển báo giao thông đường bộ nhằm mục đích cảnh báo từ xa cho người tham gia giao thông, giúp lái xe quan sát, giảm tốc độ và xử lý tình huống kịp thời khi đi qua các khu vực trường học; vẽ vạch đường dành cho người đi bộ trước cổng trường; lắp đèn cảnh báo chớp vàng trên đường trước khu vực cổng trường. Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm tại 4 trường tiểu học tham gia Dự án, Dự án bố trí các hàng rào phân luồng dòng xe ra, vào giúp cho hoạt động đưa, rước học sinh được trật tự hơn, thông thoáng hơn, an toàn hơn cho cả phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Sau một thời gian thực hiện, Dự án không những mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền từ trong nhà trường, mà còn mang tính nhân văn.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng cho rằng, các đối tượng tác động trực tiếp là các em học sinh. Dự án mang lại hiệu quả cao khi để các em chính là những tuyên truyền viên cho bản thân và gia đình trong thực hiện tốt ATGT.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, thông qua hoạt động Dự án, học sinh sẽ nói lên tiếng nói của mình, mỗi tiếng nói ấy sẽ là “cầu nối” truyền lửa cho các học sinh khác trong trường. Mặc dù tiếng nói chưa hoàn thiện nhưng qua đó cũng đã phần nào khích lệ được phong trào đảm bảo ATGT. Từ đó, các ban, ngành, đoàn thể sẽ có thêm một kênh tiếp nhận thông tin để hoàn thiện trong quá trình xây dựng kế hoạch, chương trình, chiến lược đảm bảo ATGT cho trẻ em tại các trường học.

ĐẾN CẢI THIỆN CƠ SỞ HẠ TẦNG

Thời gian qua, phần lớn khu vực trước cổng trường tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho có lưu lượng xe qua lại rất lớn, mật độ dày đặc. Vào cao điểm tại cổng trường, phụ huynh đậu xe dưới lòng đường gây kẹt xe, tắc nghẽn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là trẻ em. Từ khi triển khai Dự án, tình hình chuyển biến rõ nét.

Các em học sinh trường tiểu học Nguyễn Trãi thích thú với những hình ảnh phản ánh ATGT mà các bạn đã chụp qua 2 tuần.
Các em học sinh trường tiểu học Nguyễn Trãi thích thú với những hình ảnh phản ánh ATGT mà các bạn đã chụp qua 2 tuần.

Cô Đoàn Thị Bích Thuận, giáo viên Trường Tiểu học Phước Thạnh cho biết, sau một thời gian thực hiện và triển khai Dự án, bây giờ mặt đường khá thoáng, phụ huynh có chỗ dừng xe để đưa, rước học sinh một cách an toàn, không còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Cây cối được tỉa thông thoáng, biển báo lắp đặt đầy đủ góp phần giảm bớt tai nạn trước cổng trường.

Còn chị Phan Thị Thúy có con học Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương cho biết, sau khi Dự án triển khai, việc đưa, rước học sinh được phân luồng đi theo chiều nhất định giúp giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa, rước học sinh.

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ nhìn nhận, việc xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông tại khu vực 4 trường tiểu học tại TP. Mỹ Tho đã và đang góp phần tạo ra những thay đổi đáng kể trong đảm bảo trật tự, ATGT tại các khu vực cổng trường, mang lại niềm vui cho trẻ em, sự yên tâm cho phụ huynh, niềm tự hào cho nhà trường và ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông.

TUẤN LÂM

.
.
.