Thứ Bảy, 11/06/2022, 15:43 (GMT+7)
.

Hội Nông dân các cấp tỉnh Tiền Giang: Nâng cao nhận thức của nông dân về an toàn giao thông

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang triển khai nhiều hoạt động để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nông dân trong việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Thực hiện Chương trình phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã cụ thể hóa bằng việc chỉ đạo củng cố và xây dựng mô hình “Vai trò của Hội Nông dân với ATGT nông thôn” (gọi tắt là Mô hình) tại 110 cơ sở hội ở các huyện, thành, thị. Từ đó, HND tỉnh tiếp tục xây dựng thêm 54 Mô hình, nâng toàn tỉnh hiện có 164 cơ sở Hội có Mô hình, với 134.456 cán bộ, hội viên, nông dân tham gia.

Tiếp theo đó, Ban Chỉ đạo xây dựng Mô hình ở cơ sở đã thành lập 164 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” (CLB), với 6.454 thành viên tham gia. Các CLB đã tư vấn pháp lý, tuyên truyền pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức như: Họp Ban Chấp hành cơ sở hội, sinh hoạt chi, tổ hội nông dân, tập huấn, hội thảo, lồng ghép vào các hoạt động chuyển giao công nghệ, kỹ thuật… Qua đó, các cấp HND đã chuyển tải các nội dung có liên quan đến ATGT do Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh ban hành cho cán bộ, hội viên, nông dân.

Cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo ATGT  ở khu vực nông thôn.
Cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo ATGT ở khu vực nông thôn.

Theo HND tỉnh, trong giai đoạn 2015 - 2020, các cấp HND trong tỉnh đã tổ chức được 86.586 cuộc tuyên truyên với hơn 16 triệu lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Bên cạnh đó, các đài truyền thanh và Bản tin của HND tỉnh đã đưa 16.997 tin, bài tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATGT, các hoạt động của Mô hình, gương người tốt việc tốt, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan…

HND các cấp cũng đã cấp phát 245.000 tờ bướm về văn hóa giao thông, nội dung cam kết “7 không”, xây dựng 56 pa nô; thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã có 198.497 hộ hội viên tham gia cam kết thực hiện nội dung “7 không”. HND các cấp cũng đã phối hợp với các ngành, các doanh nghiệp thực hiện Chương trình đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ cũ lấy mũ mới, với 16.896 mũ bảo hiểm được đổi mới (trong đó, tặng 4.557 mũ cho đối tượng chính sách, đổi có hỗ trợ giá trên 5.000 mũ bảo hiểm).

Trong năm 2021, hoạt động tuyên truyền ATGT của các cấp HND trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù vậy, các cấp HND trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều hoạt động. Đơn cử như HND huyện Châu Thành đã củng cố và nâng chất CLB để tổ chức tuyên truyền trực tiếp và thông qua các kênh mạng xã hội như Zalo với 135 cuộc tuyên truyền cho hơn 2.026 lượt cán bộ, hội viên, nông dân về các thông tin đảm bảo ATGT.

Chủ tịch HND huyện Châu Thành Trần Trung Đông cho biết: “Qua hoạt động tuyên truyền, các HND cơ sở còn vận động nhân dân hiến đất, tham gia xây dựng cầu, đường nông thôn với 25 km đường được sửa chữa, làm mới; 55 km kinh mương nội đồng được nạo vét và sửa chữa 2 cây cầu nông thôn đảm bảo ATGT cho người dân đi lại. Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến rõ nét nhận thức của nông dân khi cán bộ, hội viên trên địa bàn chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ và văn hóa giao thông”.

Theo Ban Kinh tế - HND tỉnh, trong năm 2022, Hội đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền cho 1.150 lượt người về ATGT ở 23 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 theo Công văn 459 của UBND tỉnh.

Đồng thời, HND tỉnh còn xây dựng mô hình điểm “Tuyến đường nông dân tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp” theo chỉ đạo của Trung ương HND Việt Nam tại 23 xã trên. Cùng với đó, HND tỉnh sẽ tổ chức Hội thi “Tìm hiểu ATGT” năm 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” dự kiến tổ chức vào tháng 9-2022.

CAO THẮNG

.
.
.