Thứ Năm, 02/06/2022, 17:23 (GMT+7)
.

Nguy cơ mất ATGT trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

(ABO) Chỉ trong 2 ngày, liên tục xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cùng với đó là ý thức tham gia giao thông chưa cao của bộ phận không nhỏ tài xế khiến tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trở nên mất an toàn giao thông (ATGT).

Một vụ TNGT trên cao tốc tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận do không có làn dừng khẩn cấp.
Một vụ TNGT trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

NHIỀU VỤ TAI NẠN GIAO THÔNG

Vào lúc 00 giờ ngày 30-5, trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đoạn xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), ô tô tải biển kiểm soát 66C-144.55 do Võ Bảo Trị (SN1988, xã Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) bất ngờ tông vào đuôi xe chuyên dùng biển kiểm soát 50LA-1733 do anh Nguyễn Minh Hoàng (SN 1992, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) điều khiển đang đỗ trên làn đường trong cùng do xe bị sự cố. Hậu quả, vụ tai nạn làm bà Nguyễn Thị Thanh Trúc (SN 1972) và Võ Bảo Quốc (SN 2010) đi cùng tử vong, anh Trị bị thương nặng.

Và khoảng 5 giờ ngày 1-6, xe tải biển số 67H-013.44 lưu thông trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hướng từ TP. Hồ Chí Minh về miền Tây. Khi đến đoạn thuộc địa bàn huyện Cai Lậy xe này bất ngờ tông vào xe tải biển số 94C-051.90 đang lưu thông phía trước. Sau cú tông mạnh, xe tải biển số 94C-051.90 hư hỏng nặng, hàng hóa trên xe rơi vãi xuống đường. Riêng xe tải biển số 67H-013.44 hư hỏng nặng phần hông, va vào taluy mới dừng lại. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng khiến phương tiện ùn ứ nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Được biết, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km đã hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào vận hành phục vụ miễn phí 3 tháng cho người dân từ ngày 30-4-2022, tốc độ cho phép trong khoảng 60 - 80 km/h, với quy mô 2 làn xe, mỗi chiều theo thiết kế được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Tuy nhiên, trên tuyến đã bố trí các điểm dừng khẩn cấp cách nhau 4 - 5 km nhưng khi phương tiện bất ngờ bị hư hỏng, vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Nhiều tài xế khi lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đều mong muốn về sự cấp thiết của làn dừng khẩn cấp như thế nào. Có thể nói, trên cao tốc làn dừng khẩn cấp có 2 chức năng là để các xe gặp sự cố tấp vào đó để xử lý, tránh nguy hiểm cho xe phía sau và trong trường hợp trên cao tốc xảy ra tai nạn liên hoàn dẫn đến ùn tắc, làn dừng khẩn cấp sẽ là đường để các loại xe cứu hỏa, cứu thương nhanh chóng tiếp cận hiện trường cũng như nạn nhân. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp dẫn đến gây tai nạn và ùn tắc kéo dài mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông

Ý THỨC THAM GIA GIAO THÔNG CHƯA CAO

Hiện nay, trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương xảy ra tình trạng mỗi ngày có hàng trăm phương tiện chạy vào làn đường khẩn cấp, không giữ khoảng cách và tốc độ quy định, xe máy đi vào đường cao tốc, xe cứu thương, cứu hộ “bất lực” không có lối đi; hạ tầng xuống cấp, tai nạn luôn chực chờ...

Vẫn còn đó hàng loạt xe chạy vào làn đường khẩn cấp.
Hằng ngày vẫn có hàng loạt xe chạy vào làn đường khẩn cấp trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Đặc biệt, sau sự cố xe tải chở nhớt bốc cháy trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương gần đây, gây thiệt hại nghiêm trọng, càng đặt ra câu hỏi về công tác quản lý, kiểm soát phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc ở Việt Nam nói chung và tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương nói riêng.

Đại diện Đội tuần tra Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ cao tốc số 7, phòng 8, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, mỗi ngày camera đã xử lý “phạt nguội” hàng loạt các trường hợp lưu thông vào làn đường  khẩn cấp. Ngoài ra, lực lượng tuần tra kiểm soát cũng thường xuyên tuần tra xử lý tại chỗ đối với các phương tiện né camera vượt ẩu ở làn đường khẩn cấp. “Tuy nhiên, tình trạng ý thức người điều khiển phương tiện vẫn chưa cao, hầu như cứ đi tuần tra là có xử phạt, còn xử phạt nguội mỗi ngày thì camera ghi nhận xử lý hàng loạt” - một cán bộ tuần tra trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Cứ bình quân mỗi ngày đều có1 trường hợp bị xử lý chạy vào làn đường khẩn cấp khi tuần tra
"Bình quân mỗi ngày đều có 1 trường hợp bị xử lý chạy vào làn đường khẩn cấp khi tuần tra" - một cán bộ tuần tra tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương cho biết.

Các cơ quan ban, ngành liên quan đến ATGT khuyến cáo người dân, dù trong bất kỳ tình huống nào khi ùn tắc trên cao tốc thì không nên chạy vào làn dừng khẩn cấp, mong người dân ý thức trong việc chấp hành để lực lượng chức năng sớm tiếp cận hiện trường và xử lý kịp thời. Người dân phải thấy tầm quan trọng của làn dừng khẩn cấp, khi để giải quyết các trường hợp đột xuất xảy ra. Các trường hợp vi phạm sẽ xử phạt từ 5 triệu đồng trở lên và tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với trường hợp chạy làn dừng khẩn cấp.

HOÀNG LONG

 

.
.
.