.

Tiền Giang: Quyết tâm không để xảy ra đua, kéo xe trái phép

Cập nhật: 17:27, 20/06/2022 (GMT+7)

Thời gian gần đây, các “quái xế” bắt đầu nhen nhóm hoạt động trở lại. Các nhóm đua xe thường thông qua mạng xã hội (Zalo, Facebook) để hẹn thời gian, địa điểm đua và giải tán rất nhanh.

Các đối tượng đua, kéo xe trái phép trên Quốc lộ 1 bị phục kích tóm gọn trong đêm.
Các đối tượng đua, kéo xe trái phép trên Quốc lộ 1 bị phục kích tóm gọn trong đêm.

QUÁI XẾ “SỤP BẪY”

Rạng sáng 15-6, hàng loạt “quái xế sụp bẫy” lực lượng Công an Tiền Giang khi tiến hành tổ chức đua, kéo xe trái phép trên Quốc lộ 1. Công an huyện Châu Thành tiến hành tạm giữ 17 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi “Gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép”.

Cũng trên địa bàn huyện Châu Thành, trước đó hàng chục thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập cổ vũ và đua, kéo xe trái phép trên Quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba Hòa Tịnh (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành) đến Khu công nghiệp Tân Hương để đua, kéo xe trái phép. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an Tiền Giang đã bí mật giám sát, ghi hình và chuẩn bị sẵn sàng “giăng bẫy” các đối tượng trên. Theo ghi nhận, các nhóm “quái xế” không chỉ cử nhiều đối tượng cảnh giới đoạn đường đua, mà còn cắt cử người canh trước cổng trụ sở Công an nhằm báo động cho nhóm đua xe.

Như đã hẹn trước, đúng 23 giờ, khi không thấy bất thường từ trụ sở Công an nên cả nhóm đưa “xe cọp” chuẩn bị đua. Khi các đối tượng vừa kéo được 1 vòng, lập tức hàng chục mũi trinh sát thuộc các Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang phục kích nhiều giờ trên Quốc lộ 1 khống chế bắt gọn 17 đối tượng. Nhiều “quái xế” bỏ xe chạy thoát thân. Qua kiểm tra, Công an thu giữ 18 xe máy, trong đó có 2 “xe cọp” và nhiều phương tiện đã thay đổi kết cấu nhằm phục vụ mục đích đua xe trái phép.

Theo Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ - Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang, điều quan trọng trong phòng, chống đua xe trái phép là phải chủ động xây dựng cơ sở, nắm tình hình, nguồn tin (đua khi nào, thời gian, địa điểm, bao nhiêu đối tượng) để kịp giải tán khi vừa mới manh nha hay tổ chức vây bắt. “Dù hoạt động rất “tinh vi”, có cử các đối tượng cảnh giới, nghiên cứu để né tránh xử lý hoặc thoát vòng vây khi gặp lực lượng chức năng,  nhưng các đối tượng một khi đua xe, kéo xe trái phép ở Tiền Giang đều bị theo dõi và tóm gọn không lâu sau đó” - Trung tá Lê Anh Tuấn khẳng định.

XỬ LÝ NGHIÊM ĐỂ RĂN ĐE

Tòa án nhân dân TX. Cai Lậy vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên án 40 năm tù cho 12 “quái xế’ trong vụ án 90 “quái xế” cùng 110 xe máy của các thanh, thiếu niên chặn Quốc lộ 1 đua, kéo xe trái phép trên địa bàn TX. Cai Lậy. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Võ Hoàng Khang và Nguyễn Thanh Hiển mỗi người 5 năm 6 tháng tù; Huỳnh Văn Hí 4 năm 9 tháng tù; Võ Hoàng Khánh 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Trường Huy, Nguyễn Vũ Minh Nhựt, Nguyễn Nhã Phong và Trần Đỗ Đăng Châu mỗi người 3 năm 6 tháng tù. Tất cả cùng bị xử phạt về tội “Tổ chức đua xe trái phép”. Nguyễn Hữu Dương và Lê Hữu Thiện mỗi người 2 năm tù; Trương Hoài Bảo và Lương Huỳnh Tuấn mỗi người 2 năm 6 tháng tù, cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Trước đó, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành cũng đã đưa vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 11 bị cáo từ 9 tháng cải tạo không giam giữ đến 9 tháng tù giam. Trong đó, bị cáo Nguyễn Thành Nam tông thẳng vào Thiếu tá Nguyễn Lê Hồ (Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang) khi làm nhiệm vụ chống đua xe trái phép bị phạt 6 tháng tù giam.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, trong thời gian tới, Phòng CSGT cùng với Công an các địa phương phối hợp tập trung xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu, chủ mưu để kịp thời đưa ra truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm răn đe cho các đối tượng còn lại. Bên cạnh đó, các lực lượng tiếp tục khảo sát nắm tình hình, nghiên cứu các tuyến, địa bàn, các đối tượng thường xuyên có biểu hiện tụ tập đua xe trong thời gian qua để có giải pháp và kế hoạch tuần tra, xử lý kịp thời. Đối với Công an cơ sở nên rà soát các đối tượng thường xuyên có biểu hiện tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng để có biện pháp gọi hỏi, răn đe, giáo dục. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ủng hộ lực lượng khi làm nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác giáo dục con em từ trong gia đình: “Nói không với đua, kéo xe trái phép” và kể cả hành vi cổ vũ.

TUẤN LÂM

.
.
.