Thứ Hai, 11/07/2022, 10:37 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường kiểm tra, xử lý việc lắp đặt camera giám sát hành trình

Thực hiện quy định về lắp đặt camera giám sát trên xe ô tô, thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đã tập trung tuyên truyền, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Đến nay, việc chấp hành quy định này cơ bản được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh chấp hành.

Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra phương tiện lắp đặt camera giám sát hành trình.
Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra phương tiện lắp đặt camera giám sát hành trình.

Theo quy định tại Nghị định 10 ngày 17-1-2020 của Chính phủ và Nghị quyết 66 ngày 1-7-2021 của Chính phủ, các ô tô kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo phải hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát trước ngày 31-12-2021. Thực hiện quy định này, thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp không lắp đặt camera giám sát hành trình. Qua ghi nhận thực tế, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn chấp hành việc lắp đặt camera giám sát hành trình.
 

CHẤP HÀNH NGHIÊM QUY ĐỊNH

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Thiên Di (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) hiện có khoảng 20 phương tiện vận tải các loại. Dù chịu tác động của giá xăng, dầu tăng dẫn đến lợi nhuận giảm, nhưng công ty vẫn chấp hành thực hiện quy định lắp đặt camera giám sát hành trình. Hiện công ty đã trang bị camera trên tất cả các phương tiện.

Theo Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, đơn vị bố trí lực lượng chủ yếu kiểm tra các phương tiện trước khi xuất bến, còn việc kiểm tra sử dụng camera trong quá trình hoạt động trên đường rất khó khăn. Hiện nay, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT có thẩm quyền xử phạt, nhưng chưa được cấp tài khoản để truy cập kiểm tra việc vi phạm thông qua camera giám sát.

Vấn đề khó nhất hiện nay là đối với những xe đang chạy, lực lượng chức năng không được dừng xe, cho nên việc xử lý đối với những xe không lắp camera phụ thuộc vào công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông trên đường.

Bên cạnh đó, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đơn vị vận tải chỉ hoạt động từ 40% - 60% số lượng đầu xe nên các lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý. Theo các chuyên gia trong ngành GT-VT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi lại rất ít, hàng chục ngàn xe đã ngừng hoặc chưa hoạt động kinh doanh trở lại.

Tới thời điểm này, nhiều người dân vẫn có tâm lý e ngại khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải khách công cộng và giá cước tăng cao do giá xăng, dầu tăng, nên nhiều nhà xe vẫn “trốn” quy định lắp camera và chỉ cam kết lắp trong thời gian sớm nhất.

Còn tại Hợp tác xã Vận tải thủy bộ Châu Thành (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành), hiện có trên 500 phương tiện chuyên vận tải hàng hóa, hành khách, đưa rước công nhân. Đến giữa tháng 6-2022, có trên 95% phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tải lắp đặt camera giám sát hành trình. Số phương tiện còn lại chưa lắp đặt chủ yếu là do tạm ngừng hoạt động.

Ông Phạm Văn Của, Giám đốc Hợp tác xã Vận tải thủy bộ Châu Thành cho biết: “Hiện hợp tác xã có hơn 300 xe container và khoảng 200 xe khách. Thời gian qua, các ngành chức năng liên tục tuyên truyền về việc lắp đặt camera giám sát hành trình. Đến nay, cơ bản các thành viên của hợp tác xã đã chấp hành nghiêm quy định này”.

Để kiểm tra việc chấp hành quy định lắp đặt camera giám sát hành trình trên phương tiện kinh doanh vận tải, Thanh tra Sở Giao thông - vận tải (GT-VT) tỉnh Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch về kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, triển khai đến các đội nghiệp vụ và tổ chức thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải từ ngày 20-5 đến hết 20-6-2022.

Theo Thanh tra Sở GT-VT, qua thống kê, toàn tỉnh hiện có 5.315 phương tiện thuộc đối tượng phải lắp đặt camera giám sát. Trong đó có 3.458 phương tiện đã lắp đặt camera giám sát theo quy định, 1.857 phương tiện chưa lắp đặt camera giám sát theo quy định và có 812 xe khách thuộc đối tượng phải lắp camera nhưng không hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Qua kết quả kiểm tra việc lắp đặt camera giám sát trên xe ô tô kinh doanh vận tải, Thanh tra Sở GT-VT đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 vụ với số tiền 12,5 triệu đồng (phạt chủ xe 11 triệu đồng và tài xế 1,5 triệu đồng).

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ

Mức phạt với xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát theo Nghị định 100 ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Đối với người điều khiển xe ô tô: Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng nếu phương tiện không lắp camera theo quy định hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

Đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải: Phạt tiền từ 5 đến 6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 10 đến 12 triệu đồng nếu sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định; sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định; không thực hiện việc truyền, lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng phù hiệu từ 1 đến 3 tháng đối với xe vi phạm.

Trên thực tế, việc triển khai lắp đặt camera giám sát hành trình trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện vẫn còn một số khó khăn. Hiện nay vẫn còn nhiều phương tiện phải lắp đặt camera nhưng chưa lắp đặt do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài trong thời gian qua khiến lượng khách đi lại giảm; giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng đến doanh thu của các đơn vị vận tải. Mặt khác, một số phương tiện vận tải vẫn chưa đi vào hoạt động. Một số tuyến xe cố định tạm ngừng hoạt động và bán bớt phương tiện do hoạt động không hiệu quả.

Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Tiền Giang Diệp Anh Hà cho biết, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, hiệu quả trong quản lý nhà nước của ngành GT-VT, trong thời gian tới, Thanh tra Sở GT-VT sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ các phương tiện kinh doanh vận tải nhận thức được tầm quan trọng của việc lắp đặt camera là trách nhiệm cũng như quyền lợi của các đơn vị. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm việc lắp đặt camera giám sát đối với xe ô tô kinh doanh vận tải và các loại xe có quy định bắt buộc phải lắp camera.

Thực tế, việc lắp đặt camera giám sát hành trình là việc làm nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn. Do đó, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải cần nâng cao nhận thức trong việc chấp hành quy định của pháp luật nhằm góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Ý PHƯƠNG - HÀ NAM

.
.
Liên kết hữu ích
.