.

Xử phạt vi phạm giao thông từ phản ánh trên mạng xã hội

Cập nhật: 10:04, 25/07/2022 (GMT+7)

Giữa tháng 7 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip gây bức xúc về việc một bé trai ngồi trên nóc xe ô tô khi xe đang lưu thông trên Quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Hay sau đó không lâu, trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện đoạn clip một bé gái ngồi trên người đàn ông và cầm vô lăng điều khiển xe ô tô. Đoạn clip được quay trên đường Rạch Gầm hướng ra đường Lê Lợi (TP. Mỹ Tho).

Những hình ảnh trên đã được lực lượng Cảnh sát, giao thông (CSGT) xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý tài xế ô tô. Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế chở bé trai ngồi trên nóc xe ô tô về hành vi “điều khiển xe ô tô chở người trên mui xe”. Với lỗi này, tài xế đã bị phạt 4 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 2 tháng. Lực lượng CSGT đã xác minh và củng cố hồ sơ làm rõ vụ bé gái cầm vô lăng điều khiển xe ô tô 4 chỗ chạy trên đường ở TP. Mỹ Tho. Những hình ảnh được ghi lại cho thấy hành động xem thường tính mạng không chỉ người trên phương tiện vi phạm, mà cả những người tham gia giao thông khác.

CSGT đã lập biên bản xử phạt đối với tài xế chở bé trai ngồi trên nóc xe ô tô.
CSGT đã lập biên bản xử phạt đối với tài xế chở bé trai ngồi trên nóc xe ô tô.

Những vi phạm giao thông trên chỉ là số ít trường hợp được người dân bức xúc và ghi hình lại đăng trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, CSGT có được quyền xử phạt các hành vi, vi phạm luật giao thông dựa vào những thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội hay không? Theo đó, bên cạnh việc phát hiện, xử phạt trực tiếp các hành vi vi phạm pháp luật giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, CSGT có thể dựa vào thông tin, hình ảnh… người dân đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm giao thông.

Nội dung trên được nêu rõ tại Thông tư 65 ngày 19-6-2020 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 5-8-2020.

Như vậy, ngoài tuần tra kiểm soát, tăng cường các chốt giao thông ở những “điểm nóng”, “điểm đen”, CSGT còn phạt nguội qua hệ thống camera và phạt nguội qua thông tin phản ánh của người dân hay những thông tin qua mạng xã hội. Việc có thêm sự vào cuộc, tham gia của người dân trong việc giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm an toàn giao thông sẽ có tác dụng răn đe và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Qua đó, nâng cao hơn nữa ý thức tham gia giao thông và văn hóa giao thông trong thời gian tới.

HÀ NAM

.
.
.