.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và phòng, chống tai nạn đuối nước

Cập nhật: 14:09, 18/08/2022 (GMT+7)
(ABO) Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang vừa đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, TP. Mỹ Tho thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy nội địa và phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh, trẻ em trong dip nghỉ hè năm 2022.
 
Theo đó, các ngành, các cấp tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống chết đuối cho trẻ em, học sinh, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện những quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 cho chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, hành khách, nhân dân sinh sống ven sông…
 
Tổ chức tuyên truyền nhiều hình thức như: Cấp phát tờ rơi, pa nô, áp phích; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, hệ thống loa phát thanh cơ sở); tuyên truyền trực tiếp tại các địa phương có sông, bến tàu, bến phà, bến khách ngang sông, các điểm tham quan, du lịch vui chơi giải trí...
 
Ban ATGT tỉnh đề nghị Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, giám sát, thực hiện các quy định ATGT đường thủy nội địa, chú trọng việc kiểm tra việc thực hiện các quy định về trang bị và sử dụng phao cứu sinh, dụng cụ nổi cá nhân trên các phương tiện vận tải hành khách, vận tải khách sang sông, phương tiện thô sơ có sức chở dưới 5 người, đặc biệt tại các du lịch, lễ hội có nhiều học sinh, trẻ em tham gia giao thông.
 
Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Ảnh: KIỀU LOAN
Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Ảnh: KIỀU LOAN
Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan; Ban ATGT các huyện, thị xã, TP. Mỹ Tho tổ chức hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, thuyền viên, người tham gia giao thông về kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, công tác cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, trẻ em khi xảy ra sự cố bất ngờ hoặc tai nạn giao thông đường thủy.
 
Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông Vận tải tại các bến thủy và trên các phương tiện thủy vận tải khách du lịch trên địa bàn tỉnh để kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân cho học sinh, trẻ em trong dịp nghỉ hè năm 2022.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền đến các trường học về nâng cao nhận thức và trách nhiệm, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống chết đuối cho trẻ em, học sinh, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện những quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.
 
Tổ chức các lớp dạy bơi để trang bị kỹ năng bơi lội cũng như cách thoát khỏi đuối nước, nhất là với trẻ em; trang bị kỹ năng cứu hộ sơ cứu người bị đuối nước; không cho trẻ em tắm sông hay chơi đùa ở gần khu vực bờ sông để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và chỉ cho trẻ em bơi ở các hồ bơi, bãi tắm… bảo đảm an toàn và có nhân viên cứu hộ giám sát.
 
Trẻ học bơi tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Gạo. Ảnh: NGỌC XUYÊN
Trẻ học bơi tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Gạo. Ảnh: NGỌC XUYÊN
Đối với Ban ATGT các huyện, thị xã, TP. Mỹ Tho tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống chết đuối cho trẻ em, học sinh; tuyên truyền trực tiếp tại các địa phương có sông, bến tàu, bến phà, bến khách ngang sông, các điểm tham quan, du lịch vui chơi giải trí...
 
Nội dung tuyên truyền tập trung về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện; quy định về trang bị và sử dụng áo phao; dụng cụ mỗi cá nhân trên phương tiện vận chuyển hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ.
 
Đồng thời, bố trí các biển cảnh báo ở các vị trí nguy hiểm, để cảnh báo cho trẻ em nguy cơ bị đuối nước khi tắm ở sông, bãi biển, tại các khu du lịch… Chỉ đạo lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa, trong đó tập trung xử lý nghiêm các vi phạm chở quá số người quy định, không trang bị đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh... theo quy định.
 
Chỉ đạo Ban ATGT cấp xã nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về trật tự, ATGT đường thủy nội địa ở địa phương theo quy định tại Điều 100 của Luật Giao thông đường thủy nội địa (được sửa đổi, bổ sung năm 2014). Có trách nhiệm đảm bảo trật tự, ATGT đối với bến và phương tiện chở khách ngang sông, các phương tiện nhỏ của gia đình hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt chú ý đến công tác phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh, trẻ em trong dịp nghỉ hè.
HÀ NAM
 
.
.
.