.
TUYẾN CAO TỐC TP. HỒ CHÍ MINH - TRUNG LƯƠNG - MỸ THUẬN:

Vẫn thường xảy ra tai nạn giao thông

Cập nhật: 09:56, 11/11/2022 (GMT+7)

Trong thời gian qua, trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận qua địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Theo thống kê của các ngành chức năng, mỗi ngày đêm có khoảng 23 ngàn lượt ô tô lưu thông trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, riêng đối với ngày cao điểm (ngày cuối tuần, lễ, tết), số phương tiện tăng lên gần 30 ngàn lượt phương tiện.

TNGT trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
TNGT trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trong khi đó, tuyến đường cao tốc này đầu tư chưa đạt theo tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc như chưa có làn dừng khẩn cấp, mà chỉ có 11 điểm dừng khẩn cấp bố trí so le cách nhau 10 km, mỗi điểm dài 270 m, rộng 2 m.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào hoạt động nhưng không có đèn đường, chỉ có ánh sáng tại các điểm giao nhau ra Quốc lộ 1, rất dễ gây ra TNGT, nhất là vào mỗi khi trời mưa. Với những bất cập trên, khi xảy ra tai nạn thì hiện trường trên tuyến cao tốc này chiếm từ 1 - 2 làn đường dẫn đến ùn ứ giao thông kéo dài nhiều giờ.

Anh Phạm Minh Tài (xã Long Tiên, huyện Cai Lậy), tài xế xe tải thường xuyên đi trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, với việc không có làn dừng khẩn cấp dẫn đến tình trạng khi xe bị sự cố không có điểm dừng hoặc xa điểm dừng, buộc phương tiện phải dừng đỗ trên đường cao tốc dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là ban đêm. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc này chỉ có 2 làn đường, nếu không chú ý quan sát các phương tiện sẽ rất dễ đâm va vào nhau, hoặc tông vào xe đang gặp sự cố ven đường.

Theo thống kê của ngành chức năng, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã xảy ra hơn 10 vụ TNGT, làm ít nhất 2 người chết, 3 người bị thương, hơn 20 ô tô bị hư hỏng và hàng trăm trường hợp phương tiện bị các sự cố khác phải cứu hộ.

 

Không chỉ có tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, mà tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương cũng chưa giải quyết được vấn nạn kẹt xe, mà còn đối mặt với tình trạng xuống cấp, nhiều đoạn chắp vá, hàng rào gãy đổ, mố sắt nhô cao nguy hiểm, nghiêm trọng hơn là tình trạng xe tải đậu không đúng quy định… Nhất là tình trạng nhiều xe tải, container xếp hàng dài đậu dọc hai bên đoạn đường dẫn lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, TNGT từ hướng đường tỉnh 830 vào cao tốc thuộc địa bàn xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Theo ghi nhận, ngay đầu đoạn dẫn từ hướng đường tỉnh 830 vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương có nhiều điểm sửa chữa ô tô ở vị trí thuộc phần đất hành lang an toàn giao thông đường bộ, bên cạnh nhiều ô tô tải, container dừng đậu xếp hàng hai, dọc theo đường dẫn lên cao tốc, lấn chiếm gần hết làn đường ô tô, gây cản trở giao thông, nguy cơ TNGT cao. Còn từ hướng cao tốc xuống đường tỉnh 830, có nhiều điểm bán nước giải khát, với nhiều xe máy, mô tô, ô tô đậu đổ lấn chiếm gần hết làn đường ô tô.

 Theo thống kê của Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 7 thuộc phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), tính từ ngày 15-12-2021 đến 15-10-2022, trên toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 8 người, bị thương 14 người, làm hư hỏng 95 xe ô tô và 2 xe mô tô.

HOÀNG LONG

.
.
.