Thứ Sáu, 25/11/2022, 09:49 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch và chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

TNGT GIẢM  SÂU CẢ 3 TIÊU CHÍ

Trong 11 tháng của năm 2022, TNGT trên địa bàn thị xã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; cụ thể, xảy ra 19 vụ, làm chết 15 người và có 10 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, TNGT giảm 13 vụ (giảm 41%), giảm 5 người chết (giảm 25%), giảm 7 người bị thương (giảm 41%).

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.
Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.

Ban ATGT thị xã đã tham mưu UBND thị xã trình HĐND thị xã ban hành Nghị quyết về biện pháp bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TX. Cai Lậy giai đoạn 2022 - 2026; chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, đường thủy nội địa; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo các quyết định được thực thi có hiệu quả.

 Giải pháp trọng tâm, xuyên suốt trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT là công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường thực hiện. Lực lượng chức năng thị xã đã phát hiện 1.214 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT; tạm giữ 431 phương tiện, 834 giấy tờ, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 204 trường hợp; tổng số tiền xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công an thị xã đã giải tán được nhiều trường hợp thanh thiếu niên tụ tập gây mất an ninh trật tự và trật tự, ATGT, ngăn ngừa được tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 vụ đua xe trái phép, tạm giữ 6 đối tượng và 10 phương tiện; đã khởi tố vụ án về tội “Tổ chức đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng” với 5 bị can.

Trong năm, Công an thị xã mở các cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn có tác dụng răn đe hiệu quả; xây dựng các phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, phối hợp điều hòa giao thông nhằm phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trên quốc lộ, các tuyến đường trọng điểm và tại các điểm giao thông phức tạp, nhất là vào những dịp lễ, tết.

Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT thị xã Trần Mạnh Khương cho biết, công tác duy tu, sửa chữa hệ thống đường bộ, hệ thống báo hiệu, chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn được thực hiện thường xuyên  nhằm bảo đảm thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường nội thị được thị xã quan tâm đầu tư phục vụ nhu cầu của nhân dân và góp phần bảo đảm trật tự, ATGT. Điển hình là đầu tư mới gần 6 km hệ thống chiếu sáng bằng đèn led trên các đường tỉnh 868, 874B (từ đường Kinh Kháng Chiến đến giáp Mỹ Long); đường huyện 51; đường Bến Cát…

Song song đó, công tác ra quân lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường được tập trung thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tình trạng người dân mua bán, đặt biển hiệu, quảng cáo vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè trên các tuyến đường, phương tiện đậu xe trên lòng đường đô thị vẫn còn tồn tại, nhưng chưa được kiểm tra, xử lý dứt điểm; một số xã, phường chưa duy trì tốt kết quả thực hiện sau khi ra quân kiểm tra, giải tỏa.

ĐẢM BẢO ATGT DỊP CUỐI NĂM

Những tháng cuối năm, đặc biệt là giáp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Với quyết tâm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, từ nay đến cuối năm, một trong các giải pháp được Ban ATGT TX. Cai Lậy đưa ra là tập trung thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT bằng những hình thức hiệu quả, nội dung phù hợp từng đối tượng, tập trung vào những hành vi là nguyên nhân gây TNGT.

Ban ATGT thị xã đã tham mưu UBND thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi đất dành cho đường bộ, đường thủy nội địa; theo dõi, đôn đốc việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; kịp thời báo cáo, đề xuất cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành thực hiện quyết định; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa 10 trường hợp, với tổng tiền phạt là 180 triệu đồng.

Bên cạnh đó là tiếp tục rà soát những điểm có nguy cơ gây ra TNGT để có biện pháp khắc phục, cảnh báo đến người tham gia giao thông chú ý quan sát nhằm hạn chế TNGT xảy ra. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT và phê phán, lên án các hành vi cố ý vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT.

Công an thị xã tăng cường thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT trên các tuyến đường, khép kín địa bàn; tập trung theo chuyên đề như: Xe chở quá tải trọng, quá khổ; chống đua, kéo xe; xe đậu không đúng quy định… trên địa bàn thị xã.

Đồng thời, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong dịp lễ, tết. Công an thị xã kịp thời bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại khu vực ngã tư Cai Lậy, trên các tuyến giao thông khi xảy ra sự cố mất điện hoặc sự cố, TNGT, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

Đồng chí Trần Mạnh Khương cho biết, Ban ATGT thị xã tiếp tục ra quân thực hiện chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa theo quy định pháp luật. Ban ATGT thị xã còn phối hợp UBND các phường ra quân giải tỏa trên tuyến đường đô thị, Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thị xã… góp phần chỉnh trang tạo mỹ quan đô thị.

Đồng thời, đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người dân tham gia, đặc biệt là góp phần tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng Ấp Bắc; tiếp tục công tác quản lý và bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường thủy trên địa bàn thị xã; tập trung rà soát và đề xuất thực hiện cưỡng chế điểm đối với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, Ban ATGT thị xã tham mưu UBND thị xã tổ chức làm việc với các sở, ngành tỉnh và các doanh nghiệp viễn thông về việc chỉnh trang bó gọn cáp viễn thông, truyền hình trên trụ điện lực, đảm bảo quy chuẩn, mỹ quan và ATGT trên địa bàn thị xã…

Cùng với đó  là thường xuyên tổ chức rà soát, khảo sát các bất cập về tổ chức giao thông, những điểm, vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến mất ATGT, TNGT để kiến nghị, đề xuất khắc phục kịp thời; kiến nghị Ban ATGT tỉnh lắp đặt đèn tín hiệu tại điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh với các tuyến giao thông chính…

VĂN THẢO

.
.
.