.

Chung tay để không còn nỗi đau do tai nạn giao thông

Cập nhật: 08:16, 02/12/2022 (GMT+7)

P(ABO) Chỉ trong vòng 1 tháng (từ ngày 14-10 đến 15-11-2022), trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9 người, bị thương 10 người. Những đôi mắt thất thần, những giọt nước mắt của người chồng, người vợ, người con, hay của những người mẹ trước cái chết thương tâm của người thân do TNGT. TNGT không chỉ gây thương vong cho người bị nạn, mà còn để lại những mất mát không gì bù đắp được.

Chánh Văn phòng Ban ATGT quốc gia thăm gia đình tử vong vì TNGT tại Tiền Giang.
Chánh Văn phòng Ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh thăm gia đình có người tử vong do TNGT tại Tiền Giang.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Nhằm hưởng ứng các hoạt động Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2022 tại Việt Nam, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang triển khai kế hoạch thực hiện các hoạt động đến các ban, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan và Ban ATGT của 11 huyện, thành, thị; phát thông điệp tuyên truyền tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT.

Trong đó, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức treo 700 banner tuyên truyền trên địa bàn tỉnh tại các tuyến đường trục chính, trung tâm của 11 huyện, thành, thị; tổ chức in ấn 55.000 tờ rơi, cấp phát đến Ban ATGT các địa phương để tuyên truyền những nội dung hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Ban ATGT các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, mục đích của việc tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, cũng như những hậu quả của TNGT ảnh hưởng đến cuộc sống của những người bị tai nạn và gia đình.

Cụ thể từng địa phương đã chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như tuyên truyền lưu động tại các tuyến đường trọng điểm, khu dân cư đông; tuyên truyền trực quang, phát tờ rơi; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình đến tận các xã, phường, thị trấn và trong trường học. Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp giao ban, buổi sinh hoạt chuyên đề của các chi, hội, các tổ nhân dân tự quản; tổ chức các diễn đàn, các buổi đối thoại về thảm họa TNGT, phổ biến cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; sinh hoạt câu lạc bộ…

Đồng thời, các đơn vị tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, các nghị định của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Vụ TNGT thương tâm làm một nam sinh tử vong vào trưa ngày 1-12-2022.
Vụ TNGT thương tâm làm 1 nam sinh tử vong vào trưa ngày 1-12-2022.

Đặc biệt, các cơ quan thông tấn báo chí đều dành nhiều thời lượng để tuyên truyền các hoạt động của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong TNGT; phát sóng các phóng sự, chuyên mục, tin, bài phản ánh tình hình trật tự ATGT, hậu quả do TNGT ảnh hưởng đến cuộc sống, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội; tập trung tuyên truyền trên tiết mục ATGT 24 giờ phát trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang và trên chuyên trang, chuyên mục ATGT hằng tháng trên báo in và điện tử của Báo Ấp Bắc.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang lập danh sách đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi, động viên 5 gia đình nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo của các huyện Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Đông và TP. Mỹ Tho với tổng kinh phí 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban ATGT các huyện, thành, thị kết hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương tổ chức Đoàn đến tại gia đình nạn nhân do TNGT để thăm hỏi, tặng quà nhằm động viên tinh thần nạn nhân và gia đình nạn nhân TNGT vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, phòng tránh TNGT.

TĂNG CƯỜNG TUẦN TRA, KIỂM SOÁT 

Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, ATGT; đời thời, có phương án cụ thể cho từng địa phương, theo từng địa bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể đến khu vực dân cư, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các biểu hiện vi phạm giúp người tham gia giao thông hiểu và nhận thức được các hành vi vi phạm.

Công an các xã, phường, thị trấn đã có sự phối hợp tốt với các ban, ngành địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giải tỏa hành lang, bố trí, sắp xếp lại nơi buôn bán, họp chợ, tuyên truyền, vận động nhân dân không tái phạm. Ban ATGT các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chủ động tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân do TNGT và hỗ trợ kinh phí cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, trên lĩnh vực đường bộ lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ toàn tỉnh Tiền Giang đã ra quân phát hiện và xử lý 2.926 vụ vi phạm trật tự, ATGT với tổng tiền phạt trên 4,7 tỷ đồng. Trên lĩnh vực đường thủy phát hiện và xử lý 650 trường hợp vi phạm, tổng tiền phạt trên 740 triệu đồng. Số vụ TNGT so với cùng kỳ năm 2021 giảm 54,05%, số người chết giảm 59,09%, số người bị thương giảm 55%.

Có thể nói với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, TNGT giảm ở cả 3 tiêu chí về số người chết, số vụ, số người bị thương. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Ban ATGT Quốc gia, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do TNGT hằng ngày nói chung vẫn còn ở mức cao, có không ít nạn nhân do TNGT phải sống mãi với di chứng từ TNGT. 

Do đó, mỗi người vẫn phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, cũng như các quy định để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân, người thân của mình và cho người khác nhằm hạn chế các ảnh hưởng đến xã hội và cộng đồng. Hãy vì niềm thương xót những người đã mất do TNGT mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống!

HOÀNG LONG

.
.
.