Thứ Tư, 07/12/2022, 09:28 (GMT+7)
.

Phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông

Xác định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) là trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội trong việc tuyên truyền kiến thức, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ (HVPN) trong việc chấp hành pháp luật đảm bảo ATGT.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Thời gian qua, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn xã Phú Đông đã có những chuyển biến tích cực, ý thức người tham gia giao thông được nâng lên, các vụ vi phạm về giao thông đường bộ đã được kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời. Trong đó, Hội LHPN xã Phú Đông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HVPN về thực hiện ATGT bằng hình thức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Hội, các câu lạc bộ (CLB), tổ nhóm.

Hội LHPN  xã Phú Đông tổ chức chương trình  giao lưu CLB  “Phụ nữ với ATGT”.  Ảnh: Hồng Linh)
Hội LHPN xã Phú Đông tổ chức chương trình giao lưu CLB “Phụ nữ với ATGT”. Ảnh: Hồng Linh

Bên cạnh đó, Hội tập trung tuyên truyền trong cán bộ, HVPN về Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” gắn với chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo trật tự, ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”; thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT, tác hại của việc lạm dụng bia, rượu đối với sức khỏe và trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, Hội còn tập trung tuyên truyền nguy cơ và hậu quả tai nạn giao thông do lái xe uống rượu, bia để phụ nữ vận động chồng, con thực hiện theo phương châm “Đã uống rượu, bia không lái xe”; vận động HVPN tự giác đội mũ bảo hiểm cho chính mình và cho trẻ em khi tham gia giao thông, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán hàng hóa gây tai nạn và ùn tắc giao thông… với 262 cuộc vận động, có 7.494 lượt cán bộ, HVPN tham gia.

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Đông Nguyễn Hồng Linh cho biết, Hội thường xuyên phối hợp Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng, Công an xã, Xã đoàn Phú Đông tuyên truyền đến HVPN, người dân bằng hình thức phát loa di động tại 2 điểm phà Bến Chùa và Bình Tân - Cửa Đại về các quy định đối với hành khách như mặc áo phao, không đùa giỡn, đậu xe và ngồi đúng vị trí… khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Hội cũng đã tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT và vận động người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Bên cạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật, Hội LHPN xã Phú Đông xây dựng và duy trì các mô hình về ATGT, như: “Phụ nữ với ATGT”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”. Điển hình là mô hình CLB “Phụ nữ với ATGT” được Hội LHPN xã thành lập từ năm 2011, với 32 thành viên, được tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng quý. CLB tổ chức với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú như hỏi đáp, diễn tiểu phẩm, mời cộng tác viên là Công an nói chuyện chuyên đề…

Từ những buổi sinh hoạt Hội đã chuyển tải nhiều nội dung liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, ATGT; tuyên truyền và vận động hội viên cam kết thực hiện không vi phạm pháp luật về ATGT, không lấn chiếm vỉa hè, không để con em mình tham gia đua xe trái phép. Mỗi kỳ sinh hoạt, các hội viên thảo luận, nhắc nhở nhau làm tốt vai trò tuyên truyền viên, giám sát viên giúp gia đình và cộng đồng cùng thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATGT.

Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của chị em trong CLB “Phụ nữ với ATGT” được nâng lên rõ rệt, thành viên các CLB luôn gương mẫu chấp hành, mỗi thành viên CLB là một tuyên truyền viên nòng cốt có trách nhiệm vận động gia đình, người thân không tham gia giao thông khi uống rượu, bia, không vi phạm pháp luật về ATGT, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Đông Nguyễn Hồng Linh cho biết, bên cạnh xây dựng và duy trì các mô hình về đảm bảo trật tự, ATGT thì Hội LHPN xã phối hợp với Ban ATGT, Đoàn Thanh niên xã tham gia giải tỏa nhiều trường hợp lấn chiếm hành lang lộ giới, cụ thể đã tháo gỡ 18 bảng hiệu, bảng quảng cáo sai quy định.

Tổ chức 10 cuộc tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa đón con em đi học phải đội mũ bảo hiểm và đậu xe sát lề đường, không gây ùn tắc giao thông, với hơn 600 lượt phụ huynh, học sinh tham dự. Qua vận động, tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của HVPN nói riêng và của nhân dân nói chung.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động HVPN, người dân chấp hành thực hiện ATGT trên các tuyến đường thủy, bộ, duy trì các mô hình ATGT đạt hiệu quả, thời gian tới, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Phú Đông tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, sinh hoạt của các CLB với nhiều hình thức sinh động và đa dạng hơn nhằm thu hút nhiều chị em tham gia. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện và tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

SONG AN

.
.
.