.

89 người tử vong do tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão

Cập nhật: 22:43, 26/01/2023 (GMT+7)

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 20-26/1), toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 89 người và 111 người bị thương.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết năm nay, số vụ tai nạn cũng như số người tử vong đều giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết năm nay, số vụ tai nạn cũng như số người tử vong đều giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Số vụ tai nạn giảm so với Tết Nguyên đán 2022

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023), cả nước xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, khiến 15 người khác bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 2 vụ (9,5%), tăng 3 người chết (33,3%) và giảm 2 người bị thương (12%). Toàn bộ các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ.

Như vậy, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 20-26/1), toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 89 người và 111 người bị thương. So với cùng kỳ 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giảm 12 vụ (7,3%), giảm 3 người chết (3,3%) và tăng 8 người bị thương (8%). Trong đó, đường bộ: xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông, làm chết 85 người và 109 người bị thương; đường sắt: xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người và 1 người bị thương; đường thuỷ: xảy ra 1 vụ khiến 1 người bị thương.

Theo thống kê số liệu thương tích liên quan tới tai nạn giao thông của ngành Y tế, tính từ 7 giờ ngày 20/01 đến 7 giờ ngày 26/1, cả nước có 26.411 ca khám, cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông. So với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca nhập viện liên quan đến tai nạn giao thông tết Quý Mão tăng 13,5% ca, số ca tử vong do tai nạn giao thông giảm 3,7%.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá: Với sự chỉ đạo sớm, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của các bộ, Ủy ban nhân dân các địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo. Số vụ và số người chết do tai nạn giao thông đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trong 7 ngày nghỉ lễ, cả nước đã không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đáng lưu ý, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm so với các năm trước.

Mặc dù vậy, số người bị thương do tai nạn giao thông vẫn tăng so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (tăng 8%). Đáng lưu ý theo số liệu của Bộ Y tế, số ca cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông tăng 13,5% so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần năm 2022.

Cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định: Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định. Việc phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa đã tuân thủ theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Công tác quản lý giá cước vận tải, công khai niêm yết giá cước, chuẩn bị phương tiện tăng cường, ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông, các đoàn kiểm tra được các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán. Tình trạng ùn, tắc giao thông được các lực lượng chức năng xử lý kịp thời, giảm tối đa các vụ ùn, tắc giao thông kéo dài trên các tuyến giao thông.

Về vận tải thông qua các cảng hàng hải, theo thống kê, trong 7 ngày nghỉ Tết 2023, đã có 2.045 lượt phương tiện vào cảng; lượt rời: 3.672 lượt. Tổng số lượt hành khách đạt 177.755 lượt; tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt 7.602.555,76 tấn.
 
Cũng theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình trạng ùn, tắc giao thông trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão chủ yếu tập trung tại các tuyến đường cửa ngõ thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào các ngày cao điểm (tức ngày 29-30 Tết và ngày mùng 4-5 Tết). Đây cũng là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc.

Vào các thời điểm trên, lưu lượng giao thông tăng cao vượt xa năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Điển hình như trên tuyến Pháp Vân-cầu Giẽ, đường vành đai 3; trên tuyến quốc lộ 1 qua Đồng Nai, qua Ninh Bình, Thanh Hóa...; tuyến cao tốc theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành-Dầu Giây, cửa ngõ đi về miền Đông, miền Tây (Tiền Giang, Bến Tre…), phà Cát lái và Rạch Miễu; quốc lộ 51 hướng đi Đà Lạt, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như tại các bến xe nhà ga tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại một số trạm thu phí, mặc dù đã triển khai hệ thống thu phí không dừng, tuy nhiên do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao so với ngày thường và do va chạm giao thông nên cũng dẫn đến tình trạng ùn, tắc cục bộ tại một số trạm thu phí như tuyến trạm thu phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Pháp Vân-Cầu Giẽ...

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến "bức tranh giao thông" cả nước dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sáng sủa là do sự chỉ đạo sớm, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ cũng như công tác xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vận tải hành khách được triển khai sớm ở tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đôn đốc được tăng cường, đặc biệt vào thời điểm cao điểm trước tết với sự phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, Cảng vụ, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường 100% quân số ứng trực và tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, đặc biệt xử lý chuyên đề về nồng độ cồn, ma tuý xuyên suốt Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, kết cấu hạ tầng giao thông được chỉnh trang, nâng cấp; công tác tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn giao thông của các phương thức vận tải đều được chú trọng cải thiện.

Song song với đó, phương án tổ chức vận tải được các doanh nghiệp ngành Hàng không, Đường sắt, Đường bộ và Sở Giao thông vận tải các địa phương đã được chuẩn bị sớm.

Trong 7 nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 có tổng số 33 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm (tức ngày 29-30 Tết và ngày mùng 4 - 5 Tết).

Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tăng giá trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người đi định, ùn tắc giao thông, bất cập trong tổ chức giao thông. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để xác minh và xử lý kịp thời.

(Theo nhandan.vn)

 

 

 

 

 

 

 

.
.
.