.

Đường về miền Tây đã bớt nhọc nhằn

Cập nhật: 13:54, 27/01/2023 (GMT+7)

Những năm gần đây, các cung đường về miền Tây đã được đầu tư nhiều hơn, tuy có thông nhưng chưa thoáng vì hiện nhiều tuyến đường, cây cầu vẫn đang bị quá tải và trở thành điểm nghẽn.

“ĐIỂM NÓNG” CẦU RẠCH MIỄU

Hằng năm, cứ vào khoảng 29 tết, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông với mật độ dày đặt gây ùn ứ cục bộ tại một số nút thắc khi lưu thông qua địa phận Tiền Giang. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, người dân di chuyển rải rác về các tỉnh miền Tây từ ngày 26 tháng Chạp nên tình trạng ùn tắc giảm rõ rệt.

Tuy nhiên một số “điểm nóng” về ùn tắc vẫn chưa hoàn toàn thông suốt, có thời điểm phải nhờ sự can thiệp của lực lượng chức năng túc trực điều tiết giao thông mới đảm bảo lưu thông. Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến Quốc lộ 60 kết nối các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh hiện vẫn đang là “điểm nóng” về tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào dịp lễ tết, nhất là hai đầu cầu Rạch Miễu nối Quốc lộ 60 qua sông Tiền trong mấy ngày qua.

Cụ thể, trong ngày 23-1 (mùng 2 tết), Trạm thu phí Cầu Rạch Miễu đã phải xả trạm 1 lần đối với làn 1, 3, 5 hướng Tiền Giang đi Bến Tre từ 14 giờ 41 phút đến 15 giờ 11 phút; xả trạm 2 lần đối với làn 2, 4, 6 hướng Bến Tre đi Tiền Giang, trong đó lần dừng thu phí gần nhất từ 16 giờ 34 phút đến 16 giờ 56 phút. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã có mặt trên Quốc lộ 60 để phối hợp điều tiết giao thông, có thời điểm phải chặn xe một hướng để cầu Rạch Miễu thành đường một chiều nhằm giải phóng lượng xe ùn ứ.

“Điểm nóng” ùn ứ An Thái Trung đã hạ nhiệt.
“Điểm nóng” ùn ứ An Thái Trung đã hạ nhiệt.

Còn trên tuyến Quốc lộ 1, Trung tá Nguyễn Trường Kỳ, Trạm trưởng CSGT Trung Lương cho biết, năm nay lưu lượng phương tiện ô tô trên tuyến Quốc lộ 1 giảm đáng kể, do cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phần nào đã “chia lửa” cho tuyến Quốc lộ 1. Mặt khác, người dân cũng đã phân bổ thời gian về quê hợp lý hơn để giảm ùn tắc. Riêng nút giao An Thái Trung và Quốc lộ 1, điểm ra cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với Quốc lộ 30 (thuộc địa phận huyện Cái Bè) từng lúc, từng nơi còn di chuyển chậm. Lực lượng CSGT cũng túc trực sẵn sàng 24/24 tại các điểm trên để điều tiết phương tiện.

Công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được triển khai đồng loạt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương và các lực lượng chức năng phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp Tết Nguyên đán đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh nhìn chung đảm bảo ổn định, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn được duy trì ổn định; tai nạn giao thông đường thủy không xảy ra; tai nạn giao thông đường bộ giảm sâu cả 3 tiêu chí so với thời gian cùng kỳ Tết Nguyên đán 2022, cụ thể số vụ giảm 7 vụ (6/13 vụ), số người chết giảm 5 người (5/10 người) và số người bị thương giảm 4 người (2/6 người)”.

CHÁNH VĂN PHÒNG BAN ATGT TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN VŨ

Nguyên nhân gián tiếp dẫn đến ùn ứ là do ý thức tham gia giao thông của một số người chưa cao. Cụ thể là tình trạng lấn làn đường diễn ra ở các xe ô tô, với tâm lý lưu thông trong giờ cao điểm thì người tham gia giao thông sẽ mất kiên nhẫn và lấn sang làn đường dành cho xe 2 bánh. Từ đó, các phương tiện lưu thông sẽ vô tình tạo “nút thắt cổ chai” lúc gặp các cầu nhỏ, hẹp.

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP

Nhằm tạo điều kiện cho người dân đi và về trong dịp Tết Nguyên đán 2023, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, Công an các địa phương… túc trực 100% lực lượng phân luồng điều tiết giao thông tại các nút giao có nguy cơ ùn tắc, dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tổ chức phân luồng từ xa, giảm tải Quốc lộ 1, địa bàn tỉnh Tiền Giang, Quốc lộ 62, đường N2 và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận… Ngoài ra, lực lượng CSGT 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre phối hợp tổ chức phân luồng một chiều trên cầu Rạch Miễu nhằm giảm tải từng lúc, từng nơi, tạo mọi điều kiện tốt nhất để người đi và về quê an toàn, nhanh chóng.

Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cho biết: “Điểm khác biệt năm nay là bên cạnh điều tiết giao thông, lực lượng CSGT cũng cử ra Tổ công tác tuần tra xử phạt ngay các trường hợp xe ô tô lấn làn, chạy sai quy định gây ra tình trạng ùn ứ; thậm chí có trường hợp không xử lý được, một số phương tiện bị buộc quay đầu trở lại. Trong các ngày trước, trong và sau tết, lực lượng CSGT tiếp tục xử phạt hàng chục xe ô tô lấn làn, tước Giấy phép lái xe 2 tháng, phạt hành chính 5 triệu đồng đối với mỗi trường hợp vi phạm”.

Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý phà và bến xe Bến Tre (Sở Giao thông Vận tải Bến Tre) Phạm Hoài Bảo cho biết, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn ứ vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bến phà tạm Rạch Miễu đã huy động 5 chiếc phà loại 100 tấn, kéo dài thời gian chạy phà để đáp ứng nhu cầu qua lại của người dân. Đây là số lượng phà lớn nhất từ trước đến nay được huy động để đưa rước khách kể từ khi bến phà tạm Rạch Miễu chính thức đi vào hoạt động vào tháng 1-2021 nhằm giải tỏa bớt lượng xe hai bờ phía tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, cũng như giảm áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu trong dịp Tết Nguyên đán.

Lực lượng CSGT nỗ lực điều tiết một chiều phương tiện qua lại cầu Rạch Miễu.
Lực lượng CSGT nỗ lực điều tiết một chiều phương tiện qua lại cầu Rạch Miễu.

Song song đó, Công ty BOT Rạch Miễu cũng bố trí nhân lực sẵn sàng thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố của các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Rạch Miễu, đảm bảo an toàn thông suốt. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nhiều lần xả trạm để giảm ùn tắc phương tiện qua lại giữa 2 bên cầu.

Tình trạng ùn ứ kéo dài vào những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 đã giảm phần nào. Các lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang chủ động để các tuyến đường, các điểm nghẽn được thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân lưu thông thuận lợi và an toàn.

TUẤN LÂM - LÊ MINH

.
.
.