.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Cập nhật: 09:35, 24/02/2023 (GMT+7)

Với việc hạ tầng giao thông thi công chậm, chưa hoàn thiện; các phương tiện chở vật liệu xây dựng không tuân thủ quy tắc giao thông, phóng nhanh, không bạt che đậy… là những nguy cơ  tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cho người đi đường.

CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG THI CÔNG CHẬM

Hiện nay, nhiều người dân và doanh nghiệp ở các xã An Cư, Đông Hòa Hiệp và thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) rất bức xúc trước tình trạng đơn vị thi công Dự án Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Làng Nghề đi qua địa bàn các xã, thị trấn này rất chậm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau gần 8 tháng thi công, đến nay tuyến đường Làng Nghề vẫn đang làm với tiến độ chậm, chỉ mới thực hiện phần lắp hệ thống cống, san lấp, mở rộng một phần tuyến đường (từ 4 m ra 7 m). Trên công trường hiện chỉ có vài máy đào, máy xúc hoạt động theo kiểu cầm chừng.

IMG_8795.jpg
Công trình thi công tuyến đường Làng Nghề vẫn đang làm với tiến độ chậm.

Một người dân sống ven đường Làng Nghề thuộc xã An Cư cho biết: “Công trình xây dựng quá chậm, gây khói bụi, cản trở lưu thông, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Chúng tôi mong muốn các đơn vị có liên quan thúc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để người dân không bị ảnh hưởng”.

Còn ông L.V.T., chủ một doanh nghiệp xay xát lúa gạo cũng cho biết, khu vực này có hơn 40 doanh nghiệp chuyên xay xát lúa gạo, nên việc thi công chậm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, nhất là xe tải, container ra vào vận chuyển hàng hóa rất bất tiện, đặc biệt là điểm tiếp giáp tuyến đường Làng Nghề với Quốc lộ 1, xe chạy hỗn loạn, đường xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mong muốn đơn vị thi công khẩn trương thực hiện công trình vì mùa mưa đang đến, tuyến đường sẽ còn xuống cấp nghiêm trọng hơn nữa.

Được biết, Dự án Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Làng Nghề khởi công ngày 22-6-2022 do Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Cái Bè trúng thầu thi công với kinh phí đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Đây là công trình xã hội hóa nhà nước và nhân dân cùng làm. Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè Nguyễn Hoàng Thảo cho biết, trong quá trình thi công, đơn vị thi công gặp khó khăn do thay đổi so với thiết kế ban đầu là từ đóng cừ tràm tại một số đoạn xây cống thành lót các tấm dal bê tông. Đồng thời, chủ đầu tư đã tiến hành cho phép gia hạn thi công thêm 2 tháng.

MẤT AN TOÀN GIAO THÔNG TỪ XE CHỞ VẬT LIỆU

Không chỉ các công trình giao thông thi công chậm mà tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi đất, đá, cát… xuống đường diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua. Dù các ngành chức năng đã tăng cường xử phạt nhưng việc này vẫn chưa chấm dứt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc tải chở đầy đá, cát di chuyển trên các tuyến đường, từ quốc lộ, tỉnh lộ cho tới đường giao thông nông thôn. Đặc biệt là các tuyến đường xung quanh khu vực tập trung các cơ sở vật liệu xây dựng, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Phần lớn những xe này đều chở quá khổ, quá tải, không che chắn cẩn thận.

Xe chở vật liệu xây dựng không che bạt.
Xe chở vật liệu xây dựng không che bạt.

Các xe chở vật liệu xây dựng vượt quá thùng xe nên trong quá trình lưu thông, chỉ cần phanh gấp hoặc gặp đoạn đường gồ ghề là vật liệu trên xe rơi xuống đường có thể gây nguy hiểm đối với những phương tiện lưu thông phía sau. Điều đáng nói, vẫn có một số chủ phương tiện không thực hiện việc che chắn thành thùng hoặc che chắn không đúng quy định, thậm chí chỉ che cho có khiến vật liệu xây dựng rơi vãi trong quá trình vận chuyển.

Theo ghi nhận của phóng viên thời gian qua, trên đường huyện 35 (xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), xe tải mang biển kiểm soát 63C-173.50 chở đá mi chạy nhanh trên đường mà không che bạt, cộng thêm đường xấu, khiến đá rơi vương vãi xuống đường. Tiếp theo đó, ghi nhận xe mang biển kiểm soát 63C-104.89 cũng di chuyển rất nhanh trên tuyến đường đi vào di tích đình Long Hưng. Trước các tình huống này, những phương tiện đi phía sau 2 phương tiện đều phải né và tránh xa. Đặc biệt, tuyến đường lưu thông của 2 xe này đi ngang Trường Tiểu học Long Hưng và THCS Long Hưng có lưu lượng học sinh rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, cơ sở vật liệu xây dựng H.P. (xã Long Hưng, huyện Châu Thành) cho biết: “Trước vấn đề trên, chúng tôi đã chấn chỉnh tài xế về việc lưu thông tốc độ cao và cẩn thận trong việc che đậy tránh rơi vãi trên đường. Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận xe ra vào bãi thực tế có che bạt nhưng chỉ che được một phần, không phủ đầy toàn bộ xe, khiến việc rơi vãi vật liệu vẫn còn xảy ra”.

Có thể nói, người dân vùng nông thôn mong muốn sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc xử lý nghiêm, quyết liệt với những trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, mỗi tài xế lái xe cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

TUẤN LÂM

.
.
.