Thứ Hai, 13/02/2023, 09:54 (GMT+7)
.

Tiền Giang nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Theo thống kê tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong những năm gần đây, các vụ TNGT có xu hướng tăng, đáng chú ý trong đó có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Tiền Giang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế TNGT cũng như quyết tâm thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5% - 10% so với năm liền kề.

TNGT LIÊN QUAN NỒNG ĐỘ CỒN TĂNG CAO

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 7.726 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chiếm 35,1% tổng số vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Quý Mão 2023. So với cùng thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số lượng xử phạt tăng 6.620 trường hợp (tăng 598%).

Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Có thể nói, bị phạt tiền cao kèm theo giữ Giấy phép lái xe, cùng với đó lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tổ chức tuần tra, đo nồng độ cồn nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn là một trong những hành vi vi phạm ATGT phổ biến nhất hiện nay chưa giảm.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Văn Nha cho biết, vừa qua trên địa bàn xảy ra 1 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng trên đường tỉnh 869 (xã Hậu Thành) làm 3 người chết, 2 người bị thương. Điều đáng nói, 2 xe máy tông trực diện, cả 5 người đều uống say, cả 2 xe đều vi phạm trật tự, ATGT với 6 lỗi vi phạm như nồng độ cồn vượt mức quy định, không mở đèn, chở 3…

Mới đây nhất trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, 2 thanh niên uống rượu say, điều khiển phương tiện trên đường giao thông nông thôn rồi tự đâm vào gốc cây, té ngã và tử vong sau đó. Đặc biệt, trên địa bàn huyện đa phần là người dân đi biển, mỗi chuyến đi về thường uống rượu, bia rất nhiều nên thường xuyên xảy ra tình trạng uống rượu, bia điều khiển phương tiện.

Còn ghi nhận mỗi tối trên địa bàn TP. Mỹ Tho, trước các quán ăn, nhà hàng… ô tô, xe máy đậu chật kín trước quán, đó là phương tiện của thực khách khi đến những nơi này ăn nhậu, uống rượu, bia. Và không ít người đặt câu hỏi đến quán bằng ô tô, xe máy… còn lúc trở về, khi trong người đã có rượu, bia, liệu rằng có phải ai cũng tuân thủ quy định đã uống rượu, bia thì không lái xe?

Theo một chốt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn trên đường Lộ Tập Đoàn (phường 5, TP. Mỹ Tho), một đồng chí Đội Cảnh sát giao thông trật tự TP. Mỹ Tho cho biết: “Một đêm xử lý hàng chục trường hợp người điều khiển phương tiện, qua kiểm tra đã xác định đa phần đều có nồng độ cồn ở mức cao. Có thể nói, nếu không ngăn chặn hành vi kịp thời, thì rủi ro tai nạn thật khó lường trước”.

NHIỀU GIẢI PHÁP KÉO GIẢM TNGT

Năm ATGT 2023 có chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Thượng tôn pháp luật là ngưỡng tiêu chuẩn để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Theo đó, 1 trong 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm là kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số.

 

Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang Nguyễn Sĩ Hùng đánh giá, thời gian qua ý thức người dân đang dần thay đổi, có sự kết nối và chia sẻ trên cộng đồng mạng, cổng thông tin đại chúng, mạng xã hội… Do đó, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phát triển mạnh mẽ công tác tuyên truyền, thực hiện các phóng sự chiều sâu, mô hình thực tế về thực hiện hiệu quả đảm bảo trật tự, ATGT góp phần lan tỏa đến người dân, để người dân học tập, tin tưởng và làm theo.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT của người dân tham gia giao thông chưa cao, vẫn còn chủ quan, bất cẩn; công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành thực hiện nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Do đó, địa phương sẽ tăng cường, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, ATGT, đặc biệt, chú trọng người dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”.

Chỉ đạo thành viên Ban ATGT huyện, xã tổ chức nghiêm kế hoạch Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với hình thức tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền, tọa đàm trong các đoàn thể, thực hiện và phát những câu chuyện về ATGT trên hệ thống truyền thanh - truyền hình, loa lưu động ở xã, ấp, vùng đê biển…

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Văn Bon cho biết, năm 2023, Tiền Giang đẩy mạnh tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT. Trong đó, tuyên truyền về tác hại của rượu, bia; các mức độ nguy cơ khi uống rượu, bia; các biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; vận động hạn chế uống rượu, bia và không điều khiển phương tiện giao thông, vận hành máy móc sau khi uống rượu, bia; tuyên truyền vai trò của gia đình, người thân trong việc thay đổi thói quen và hành vi giao thông liên quan đến rượu, bia của các thành viên trong gia đình, thực hiện “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”.

Bên cạnh các giải pháp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, Tiền Giang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cũng như quyết tâm kéo giảm TNGT từ 5% - 10%. Sở GTVT cũng kiến nghị đối với Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng giao thông trong thời gian tới, đặc biệt là cầu Rạch Miễu 2; cầu Mỹ Đức Tây; Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo. Đồng thời, Trung ương cần có kế hoạch đầu tư xây dựng các cầu hẹp còn lại trên Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Tiền Giang như các cầu: Bà Đắc, An Cư, Thông Lưu, Phú Nhuận, Cai Lậy...

Song song đó, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang thường xuyên kiểm tra, phát hiện và sửa chữa khắc phục kịp thời các điều kiện ATGT như: Sơn dải phân cách giữa, khôi phục vạch sơn làn đường, vạch người đi bộ, gồ giảm tốc... trên Quốc lộ 1 đã bị phai mờ, xử lý khắc phục các trường hợp mặt đường quốc lộ bị đọng nước, người dân đổ bê tông làm thềm lên nhà ngăn cản thoát nước, bạt gạt lề đất cao hơn mép nhựa, vệ sinh đất cát dọc dãi phân cách trên Quốc lộ 1 đảm bảo ATGT; khắc phục sửa chữa hệ thống cống dọc với nhiều nắp cống bị vỡ cập Quốc lộ 1, Quốc lộ 50 gây mất mỹ quan và mất ATGT. Đặc biệt, Tiền Giang kiến nghị Bộ GTVT sớm lắp dãi phân cách cứng tách làn đối với phương tiện xe máy và xe cơ giới trên tuyến Quốc lộ 1.

Bằng các giải pháp đặt ra, nếu thực hiện một cách toàn diện và đồng bộ theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật trong từng tổ chức, từng gia đình, thì số lượng vi phạm, TNGT chắc chắn sẽ giảm. Từ đó, giảm áp lực cho lực lượng thực thi pháp luật và Tiền Giang sẽ hoàn thành mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5% - 10% trong năm 2023.

TUẤN LÂM

.
.
.