.

Huyện Chợ Gạo: Xử lý gần 100 vụ sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông

Cập nhật: 13:35, 08/03/2023 (GMT+7)

(ABO) Trước những hệ lụy khôn lường của việc uống rượu, bia khi tham gia giao thông, Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã triển khai công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là lỗi vi phạm về nồng độ cồn.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Chợ Gạo đã xử lý gần 100 vụ vi phạm về nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Lực lượng CSGT huyện Chợ Gạo mở cao điểm tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Lực lượng CSGT huyện Chợ Gạo mở cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Còn ghi nhận của chúng tôi, tối ngày 7-3, trên 2 tuyến đường tỉnh 879C và đường huyện 23, chỉ sau hơn 1,5 giờ đồng hồ tuần tra, lực lượng Công an huyện Chợ Gạo xử lý gần 10 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT, trong đó có đến 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn vuợt mức quy định. Thậm chí, có 1 trường hợp vi phạm rất nhiều lỗi, như: Nồng độ cồn vượt mức quy định, không Giấy phép lái xe, không giấy tờ xe, không gương chiếu hậu... Ngoài ra, lực lượng CSGT còn lập biên bản 1 học sinh không đủ điều kiện lái xe máy, không đội mũ bảo hiểm.

Xử lý 1 trường hợp vi phạm rất nhiều lỗi, trong đó có nồng độ cồn.
Xử lý 1 trường hợp vi phạm rất nhiều lỗi về ATGT, trong đó có nồng độ cồn.

Đối với hành vi vi phạm này, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Chợ Gạo kiên quyết lập biên bản, giữ phương tiện và hướng dẫn người say rượu ra về bằng các hình thức an toàn. Tuyệt đối không để người say rượu tiếp tục điều khiển phương tiện, bởi có nguy cơ cao đến tính mạng bản thân hoặc những người cùng lưu thông. Tuy nhiên, điều đáng nói là dù các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, tăng cường xử phạt nhưng tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia vẫn còn khá phổ biến.

Chặn dừng kiểm tra phương tiện ô tô.
Chặn dừng kiểm tra phương tiện ô tô.

Chia sẻ với chúng tôi, Đội phó Đội CSGT trật tự Công an huyện chợ Gạo Nguyễn Thành Lâm cho biết: Qua công tác tuần tra, kiểm soát, việc phát hiện và xử lý đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp không hợp tác, có thái độ cản trở, chống đối, thậm chí phóng nhanh, vượt chốt gây chấn thương lực lượng làm nhiệm vụ.

Lập biên bản tạm giữ 1 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe máy.
Lập biên bản tạm giữ 1 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe máy.

"Trong thời gian tới, để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia, lực lượng CSGT Công an huyện Chợ Gạo đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn nói riêng. Theo đó, Đội Cảnh sát giao thông trật tự tổ chức các đợt ra quân, cao điểm tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, nhất là những thời điểm người dân hay sử dụng rượu, bia" - Thượng úy Nguyễn Thành Lâm cho biết thêm.

Vì vậy, để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa của ngành chức năng cũng như toàn xã hội. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần tăng cường thực hiện có hiệu quả Tháng ATGT với tuyên truyền “Nói không với uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Đặc biệt, là mỗi cá nhân phát huy ý thức, trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông, vì sự an toàn của chính bản thân và những người xung quanh.

 
HOÀNG LONG
.
.
.