.
LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY TỈNH TIỀN GIANG:

Nỗ lực đảm bảo bình yên sông nước

Cập nhật: 14:08, 24/03/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, với việc vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy tỉnh Tiền Giang, nhiều vụ việc vi phạm tải trọng đã bị phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tuyến sông Tiền chảy qua địa phận Tiền Giang là tuyến đường thủy huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đi TP. Hồ Chí Minh, nên lưu lượng phương tiện rất đông, chủ yếu là tàu chở hàng trọng tải lớn, tàu chở vật liệu xây dựng, hàng nông sản… Bên cạnh việc thúc đẩy kết nối thông thương, thì tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa qua khu vực cũng đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến sông Tiền.
Lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến sông Tiền.

Có thể nói, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng trên lĩnh vực giao thông đường thủy thời gian qua. Từ khi Nghị định 139 của Chính phủ chính thức có hiệu lực (12-2021) với nhiều tình tiết tăng nặng, lực lượng chức năng tích cực tuyên truyền, ý thức người dân cũng dần được nâng lên nhưng vì lợi nhuận, hành vi vi phạm này vẫn còn phổ biến.

Cụ thể, năm 2022, lực lượng CSGT đã tổ chức trên 3.600 ca tuần tra, kiểm soát với gần 11.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, kiểm tra trên 10.000 phương tiện, lập biên bản trên 8.000 trường hợp vi phạm. Trong đó, trên 90% phương tiện vi phạm về chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT đã kiểm tra, lập biên bản 550 trường hợp vi phạm chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn.

Bên cạnh công tác tuần ra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm quy định về chở quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải thủy, chủ bến bãi đảm bảo các điều kiện an toàn đường thủy khi cho các phương tiện tham gia lưu thông.

Anh Trần Văn Cường, chủ DNTN Tư Lợi, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho cho biết, lực lượng CSGT đường thủy thường xuyên đến kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, yêu cầu doanh nghiệp vận tải thủy, cũng như bãi cát của doanh nghiệp ký cam kết, từ chối tất cả các phương tiện nhập hàng hóa mà không đủ điều kiện về vạch mớn nước cũng như điều kiện an toàn về bến bãi; đồng thời, bến bãi của doanh nghiệp luôn thực hiện nghiêm về Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Lập biên bản xử lý phương tiện chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn.
Lập biên bản xử lý phương tiện chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn.

Trung tá Phan Văn Ích, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát đường thủy Vàm Kỳ Hôn, Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: Cùng với công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát đường thủy nói chung và Trạm Cảnh sát đường thủy Vàm Kỳ Hôn nói riêng thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện các biện pháp ứng phó, xử lý khi sự cố xảy ra.

Tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, như: Không đảm bảo về thiết bị, dụng cụ an toàn của phương tiện, vận chuyển hành khách quá số người quy định, chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn nhằm góp phần nâng cao ý thức người dân khi tham gia lưu thông.

“Trạm Cảnh sát đường thủy Vàm Kỳ Hôn đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp về công tác đảm bảo trật tự ATGT, cũng như phân công giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ để thực hiện nghiêm túc, thật sự có hiệu quả kế hoạch đề ra, đặc biệt là về phương tiện chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn. Đây cũng là một nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông có thể xảy ra” - Trung tá Phan Văn Ích cho biết thêm.

Có thể nói, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng thì ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về ATGT đường thủy vẫn là vấn đề tiên quyết để hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra, bảo vệ tính mạng, tài sản cho chính bản thân mình và người thân. Mọi người cùng chung tay đảm bảo an ninh, an toàn trên những tuyến sông nhằm góp phần kiềm giảm tai nạn giao đường thuỷ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

HOÀNG LONG - TRỌNG TÍN

.
.
.