.

Trả lời bạn đọc ngày 21-3-2012

Cập nhật: 12:33, 21/03/2012 (GMT+7)

 

* Khiếu nại của bà Võ Thị Bích Tuyền về việc gia đình chồng thu giữ giấy tờ nhà đất.

- Bà Võ Thị Bích Tuyền (ngụ 183 Lý Thường Kiệt, P.5, TP. Mỹ Tho) khiếu nại: Sau khi chồng chết, gia đình bên chồng thu giữ toàn bộ hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến tài sản, nhà cửa, đất đai do bà quản lý.

- Công an TP. Mỹ Tho trả lời: Căn cứ các giấy tờ liên quan như: quyết định thuận tình ly hôn; bản di chúc; bản thỏa thuận phân chia tài sản… giữa bà Tuyền với chồng là ông Nguyễn Thành Phương cho thấy: Căn nhà số 183 Lý Thường Kiệt, P.5, TP. Mỹ Tho đã được hai người thống nhất để lại cho hai cháu Nguyễn Võ Ngọc Tuyền và Nguyễn Võ Ngọc Phương (con chung) làm chủ khi đến tuổi trưởng thành…

Nay gia đình bà Nguyễn Thị Thoại (mẹ chồng) lấy giấy tờ có liên quan đến căn nhà nêu trên là muốn cất giữ chờ cho hai cháu Ngọc Tuyền và Ngọc Phương trưởng thành sẽ sang tên cho hai cháu làm chủ. Nếu bà Tuyền có yêu cầu lấy giấy tờ ngôi nhà (để ký hợp đồng cho thuê) thì phía gia đình bà Thoại sẽ đưa ra để bà Tuyền thực hiện hợp đồng, sau đó tiếp tục cất giữ lại.

Việc làm trên của người nhà bà Thoại không thuộc hành vi “chiếm đoạt tài sản” và cũng không có căn cứ để xử lý hình sự.

* Một số hộ dân ấp Hòa, xã Nhị Bình khiếu nại về đất bị trưng dụng.

- Một số hộ dân tại ấp Hòa, xã Nhị Bình khiếu nại: Đất của gia đình bị trưng dụng thời kỳ hợp tác hóa (trong đó có rất nhiều mồ mả) chưa giao lại cho gia đình quản lý.

- UBND xã Nhị Bình trả lời: Phần đất bà con khiếu nại được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận số T12043058/0734 giao cho xã quản lý và sử dụng vào mục đích thể dục thể thao (làm sân bóng chuyền, bóng đá mini). Qua phản ánh của bà con, xã đã có tờ trình xin ý kiến giải quyết của UBND huyện Châu Thành. Khi có kết quả, xã sẽ đo tách phần mồ mả ra riêng giao cho gia đình quản lý.

* Khiếu nại của bà Lê Thị Đẹt về tranh chấp hụi.

- Bà Lê Thị Đẹt (ấp Tân Hưng Phú, xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước) khiếu nại: Bà Trần Thị Hòa (ngụ cùng ấp) làm chủ 3 dây hụi (còn sống) vô cớ ngừng thu, không cho bà tham gia tiếp, làm thiệt hại trên 20 triệu đồng, các ngành chức năng huyện giải quyết chưa thỏa đáng.

- TAND tỉnh trả lời: Từ năm 2007, bà Đẹt có tham gia 3 dây hụi do bà Hòa làm chủ thảo, tại thời điểm tranh chấp, 3 dây hụi vẫn chưa mãn. Việc bà Hòa vô cớ không cho bà Đẹt tham gia tiếp tục là lỗi của bà Hòa vì bà Đẹt không vi phạm nghĩa vụ của hụi viên.

Án sơ thẩm xử buộc bà Hòa trả cho bà Đẹt trên 13 triệu đồng là thiệt hại quyền lợi của bà Đẹt. Do đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Đẹt, sửa án sơ thẩm của TAND huyện Tân Phước và buộc bà Hòa phải trả cho bà Đẹt 20.420.000 đồng ngay khi án có hiệu lực pháp luật.

Bà Đẹt nên liên hệ với Chi cục Thi hành án huyện Tân Phước để được hướng dẫn và có kế hoạch thi hành án.

* Khiếu nại của ông Huỳnh Hải Đông về tranh chấp đất đai.

- Ông Huỳnh Hải Đông (ấp Nam, xã Long Hưng, huyện Châu Thành) khiếu nại: Đất ông có chủ quyền, nay nội bộ gia đình tranh chấp, tòa án giải quyết chưa thỏa đáng.

- UBND xã Long Hưng trả lời: Phần đất ông Đông đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 187, diện tích đo đạc thực tế 2.195,8m2 có nguồn gốc của bà Nguyễn Thị Đẩu (mẹ ruột). Sau khi bà Đẩu chết, ông Đông tự kê khai và được cấp "sổ đỏ" năm 1997.

Ngày 16-1-2008, ông Đông cùng các anh em trai (5 người) lập biên bản xác định phân chia đất cho nhau nhưng bà Nguyễn Hồng Huệ (vợ ông Đông) không đồng ý nên xảy ra tranh chấp. Nội vụ đang được tòa án xem xét giải quyết.

TỔ CTBĐ

.
.
.