Thứ Sáu, 27/07/2012, 14:01 (GMT+7)
.

Cùng tiếp sức giúp anh bán vé số tật nguyền vun đắp hạnh phúc

Cao chưa đến 1m, nhưng trái ngược với vóc người nhỏ bé, anh Nguyễn Văn Tuyền ở ấp Quí Chánh, xã Nhị Quí (Cai Lậy) là người giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Hơn 10 năm qua, ngày nắng cũng như ngày mưa, người dân xã Nhị Quí đã quen với hình ảnh một người đàn ông thấp bé, gầy gò cầm xấp vé số đạp xe rong ruổi các ngả đường mưu sinh. Biết hoàn cảnh của anh, người cảm thông mua ủng hộ vài tờ, nhất là những hôm trời mưa.

Tật nguyền nhưng là trụ cột của gia đình, anh Tuyền luôn mong đem đến cuộc sống đầy đủ hơn cho vợ, con bằng chính sức lao động của mình. Vì lẽ đó, những người xung quanh luôn nhắc đến anh bằng sự mến phục.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuyền và công việc kết quai giỏ bẹ.
Vợ chồng anh Tuyền và công việc kết quai giỏ bẹ.

Anh Tuyền sinh năm 1966 trong một gia đình có đến 9 anh chị em. Năm lên 3 tuổi, lưng anh nổi cục bướu to khiến cột sống biến dạng. Nhà nghèo, không có điều kiện chạy chữa nên anh đành chịu cảnh tật nguyền. Ốm yếu, bệnh tật, điểm tựa lớn nhất của anh chính là gia đình và sự đùm bọc, chở che của  người thân Nhưng sự bình yên đó chẳng được bao lâu khi cha mẹ lần lượt qua đời và anh chị em đều có gia đình riêng. Để mưu sinh, anh Tuyền nhận vé số bán dạo quanh xóm.

Thấy anh tật nguyền nhưng hiền lành, chăm chỉ, một người quen mai mối cho anh với chị Ngô Thị Y ở ấp Quí Chánh, xã Nhị Quí. Cùng hoàn cảnh nghèo khó nên họ dễ dàng tìm thấy sự đồng cảm. Năm 1999, chị Y quyết định gắn kết cùng anh Tuyền để san sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Với anh Tuyền, tổ ấm hiện tại là điều may mắn nhất trong cuộc đời nên anh luôn cố gắng vun đắp, giữ gìn. Căn nhà họ đang ở khá tạm bợ, lợp bằng Fibro xi măng, mùa hè thì nóng bức, mùa mưa thì dột lổ chổ, quanh nhà chỉ có dăm gốc nhãn già cỗi. Giờ sức khỏe kém nên không thể đi xa, mỗi ngày anh chỉ nhận vài chục tờ vé số, kiếm lời khoảng 50.000 - 60.000 đồng. Còn chị Y kết quai giỏ bẹ, lột nhãn sấy, tách vỏ lụa hạt điều, hôm nào có việc, thu nhập cao lắm chỉ khoảng 30.000 đồng.

Quần quật lao động nhưng anh chị vẫn cảm thấy ấm áp vì chu toàn việc học cho con. Con gái họ - cháu Nguyễn Thị Ngoan năm nay đã bước vào lớp 7, chăm ngoan, học khá và hiếu thảo với cha mẹ.

“Đồng vợ, đồng chồng tát biển Đông cũng cạn” - với hoàn cảnh khó khăn hiện tại, vợ chồng anh Tuyền đã cùng nhau gánh vác. Thế nhưng, con đường phía trước của họ còn quá nhiều khúc quanh. Để có thể vượt qua, họ rất cần sự chia sẻ của những tấm lòng nhân ái.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.